Ca sĩ Ánh Tuyết: “Thái Thanh đã hát bài nào thì khó ai vượt qua được”

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
18/03/2020 12:38 GMT+7

Trong nền tân nhạc Việt Nam, Thái Thanh được đông đảo người nghe nhạc thời những năm 1960-1970 và cho tới sau này đều nhất mực gọi là “Đệ nhất danh ca”.

Thanh Niên Online đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Ánh Tuyết, người được xem là học hỏi và kế thừa rất thành công tiếng hát Thái Thanh với những ca khúc nổi tiếng của Văn Cao, Phạm Duy, Phạm Đình Chương…
 

Danh ca Thái Thanh thời còn trẻ

Ảnh: T.L

Được gặp danh ca một lần trong đời
Ánh Tuyết kể chị may mắn được gặp danh ca Thái Thanh một lần vào năm 2007 tại Mỹ, khi tham gia một chương trình biểu diễn tại đây.
Danh ca Thái Thanh lúc đó tuổi cũng đã cao, 74 tuổi, đi cùng con gái là ca sĩ Ý Lan đến phòng thu để thu các bản nhạc trong chương trình. “Lúc đó bà rất vui, thần sắc còn rất khỏe mạnh. Bà có nghe tôi hát và khen tôi hát khỏe, rõ lời; nhưng điều này khá tế nhị nên tôi không muốn nói nhiều vì các “anh hùng bàn phím” sẽ bàn ra tán vào sẽ không hay cho tôi. Tôi lúc đó vui lắm, nhưng hơi tiếc vì tôi không xài điện thoại xịn như bây giờ để chụp hình lưu niệm cùng bà” - Ánh Tuyết chia sẻ.

Danh ca Thái Thanh và con gái ruột - ca sĩ Ý Lan

Ảnh: T.L

“Đối với tôi, Thái Thanh là giọng ca mà những người yêu âm nhạc Việt Nam không ai không nhớ và biết đến giọng ca của bà. Riêng tôi biết giọng ca Thái Thanh từ ngày tôi còn bé, do nhà tôi bán quán cơm, nên mở nhạc cả ngày. Phải nói, Thái Thanh là một trong những giọng ca tiền bối đã để lại cho hậu thế một di sản, kho tàng âm nhạc tuyệt vời. Thái Thanh là một người hát nội lực, hát bằng cả tâm hồn, rất "đời" với cách hát tinh tế. Hôm nay nghe tin bà ra đi, tôi cũng như rất nhiều người yêu nhạc Việt Nam vô cùng thương tiếc, dù biết quy luật sinh lão bệnh tử không thể nào cản lại được vì tuổi bà đã lớn. Nhưng, với những đóng góp trong nghề của bà khiến ai cũng ngưỡng mộ, trân quý cách làm nghệ thuật của bà”, Ánh Tuyết trải lòng thêm.

Danh ca Thái Thanh đến lúc tóc bạc vẫn hát cho người hâm mộ nghe

Ảnh: T.L

Hỏi về việc nghĩ sao khi giọng hát của Ánh Tuyết được nhiều người đánh giá có sự học hỏi “trường phái” Thái Thanh ở cách hát kết hợp giữa lối hát bel canto (tạm gọi là lối hát mở hay lối hát của opera phương Tây) với lối hát của ca sĩ hát tân nhạc VN, ca sĩ Ánh Tuyết không ngần ngại chia sẻ thẳng thắn: “Danh ca Thái Thanh là tiền bối của tôi. Cách hát của bà đã để lại cho lớp hậu bối sự ngưỡng mộ để học hỏi cái hay, cái đẹp khi hát; vì thế, tôi cũng là một trong những ca sĩ của lớp kế thừa gia tài âm nhạc lớn mà bà đã truyền đạt qua những bản nhạc nguyên mẫu bà thể hiện. Thái Thanh là một người quá đặc biệt trong âm nhạc Việt Nam cả trong giọng hát lẫn những cống hiến cho tân nhạc Việt Nam, nhất là thời của bà làm nghệ thuật vì nghệ thuật. Cho nên, với tôi, âm nhạc của bà rất đẹp! Sự ảnh hưởng của giọng hát Thái Thanh với lớp kế thừa là có. Tuy nhiên sự học hỏi người đi trước chỉ là vậy thôi, bởi không thể nào hai giọng hát từ hai con người khác nhau lại giống y chang nhau được. Tôi đã học hỏi rất nhiều từ các nghệ sĩ đi trước, không chỉ Thái Thanh. Khi tôi thấy phù hợp sở trường của tôi thì tôi học hỏi, phát triển trên chính tố chất của mình".

Đối với Ánh Tuyết, khán giả yêu nhạc nhiều thế hệ sẽ rất khó quên được tiếng hát Thái Thanh dù bà có còn sống hay mất đi bao nhiêu năm trôi qua nữa

Ảnh: T.L

Trước câu hỏi: “Chị thấy ca khúc nào qua giọng hát của Thái Thanh là hay nhất mà không ai có thể hát vượt được Thái Thanh?”, Ánh Tuyết cho biết: “Có nhiều ca khúc mà một khi ca sĩ Thái Thanh hát rồi thì khó ai có thể vượt qua được. Ngoài sự điêu luyện, tiếng hát Thái Thanh còn có sự lão luyện, tinh thông với cách hát như mang cả cuộc đời vào từng ca từ, nỉ non, chạm đến tận tâm can, đưa lại ấn tượng rất sâu sắc cho người nghe. Phải dung từ “đốn tim” người nghe mới là chính xác khi nói về giọng hát Thái Thanh. Bởi thế, rất nhiều thế hệ người yêu nhạc, nhất là lớp nghe nhạc trước đây không thể nào quên và sẽ rất khó quên được tiếng hát Thái Thanh dù bà có còn sống hay mất đi”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.