Ca - nhạc sĩ Trang Pháp: Tôi chưa học khóa sáng tác nào...

14/03/2021 15:30 GMT+7

Học kinh tế quản lý nhưng đam mê sáng tác, ít ai biết Trang Pháp từng bị bố mẹ cô – đều là những người có địa vị trong ngành sư phạm, ngoại giao phản đối dữ dội khi đến với âm nhạc.

Trang Pháp cho rằng, cô chưa bao giờ chia sẻ chuyện gia đình, vì đó là đời sống cá nhân, cần được riêng tư. Song dù muốn dù không thì thông tin về bố cô - GS ngôn ngữ-TS Nguyễn Quang, mẹ từng là Chánh văn phòng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Bỉ, là Bí thư Thứ nhất phái đoàn UNESCO Việt Nam tại Paris - Pháp (nay đã về hưu), và ông ngoại là nhà ngoại giao Nguyễn Khắc Huỳnh (nguyên thành viên đoàn đàm phán Hiệp định Paris 1973) đã được biết đến. "Điều này khiến tôi thấy tự hào, nhưng thực chất tôi cũng muốn giữ bình yên cho gia đình mình nên tôi không muốn chia sẻ nhiều hơn, ngoài câu chuyện âm nhạc", Trang nói.

Hot boy của Saigon Heat xuất hiện như nam thần trong MV của Trang Pháp

*Im ắng khá lâu và tái xuất bằng MV ca khúc Turn up the fire (ca khúc trong phim Gái già lắm chiêu V) được viết và thể hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh, đó có phải là “thông điệp” cho giai đoạn mới trong âm nhạc của Trang Pháp?
- Ca – nhạc sĩ Trang Pháp: MV này chỉ là dự án nhỏ - mang tính “hâm nóng” thôi (cười). Dự án chính cho sự trở lại của tôi dự kiến bắt đầu vào tháng 6, là một single và sau đó là album. Đây là CD tôi ấp ủ 2 năm rồi nhưng do dịch Covid nên kế hoạch ra mắt cũng ảnh hưởng. Album này tôi muốn hướng đến sự tích cực, đa dạng hơn về câu chuyện và thể loại âm nhạc chứ không chỉ có tình yêu hay ballade. Nó như một đĩa tổng hợp các thể loại âm nhạc Trang Pháp từng sáng tác, trải nghiệm: EDM, ballade, R&B…

Trang Pháp sinh năm 1989, tại Hà Nội, sang Pháp theo công việc của mẹ từ năm 10 tuổi và 17 tuổi về lại Việt Nam. Cô được biết đến với một vài vai diễn trong phim truyền hình nhưng nổi tiếng với các ca khúc nhạc phim

Ảnh: NSCC

*Những bài hát này được sáng tác trong thời gian Trang Pháp “lặn mất tăm” và dành thời gian cho du lịch? Việc thực hiện album nhiều “màu” có phải là lựa chọn an toàn khi trở lại với âm nhạc?
-Đúng là tất cả các ca khúc đều được tôi viết trong thời gian từ 2018 trở lại đây.
Với tôi, dance và R&B là sở trường. Nhưng mình là người sáng tác, nghệ sĩ mà, nên có những bài hát mình viết từ cảm xúc cá nhân. Không phải lúc nào cuộc sống cũng toàn màu hồng, lúc nào mình cũng vui nên những bài ballade là xúc cảm của cá nhân trong những khoảnh khắc lắng đọng hơn, vẫn là mình thôi nhưng ở trạng thái khác…
*Với Trang, viết có phải là cách để giải tỏa và vượt qua nỗi buồn?
-Thật ra 2 năm vừa qua tôi đi du lịch nhiều là vì mình bị mất cảm xúc với việc viết nhạc. Cuộc sống cá nhân có nhiều biến cố, bản thân tôi cũng có những thay đổi. Người ta thường nói người viết thường sáng tác hay nhất, có những ca khúc thấm nhất mỗi khi chạm đáy nỗi buồn, cũng đúng. Nhưng cũng có những lúc buồn đến mức… chẳng biết làm chi chẳng muốn viết gì; thì tôi quyết định dành thời gian cho bản thân mình, tìm lại chính mình trước đã. Nếu đế ý trên Facebook của tôi từ năm 2018 đến năm 2019 gần như không có gì khác ngoài du lịch.
Tôi luôn tìm kiếm những gì khác, mới mẻ để khám phá, gặp những người mà nếu không đi mình sẽ không bao giời gặp, nói chuyện với mọi người - dù lạ - nhiều hơn (ví dụ tôi có thể nói chuyện với một cô bồi bàn ở Mỹ hay một cô bán hàng ở Hàn, hỏi thăm về cuộc sống của họ…).

Khi tham gia Cuộc đua kỳ thú 2015, Trang Pháp gây bất ngờ với nhiều tài năng khác ngoài sáng tác và ca hát, đặc biệt là sự vượt trội về khả năng "bắn" tiếng Anh lẫn Pháp

Ảnh: NSCC

Học kinh tế quản lý giúp tôi ứng dụng nhiều trong công việc, cuộc sống

*Nhắc đến Trang Pháp, khán giả ít nhiều biết đến bạn cùng với nick name Nữ hoàng nhạc phim (viết ca khúc cho Scandal – Bí mật thảm đỏ, Long Ruồi, Hoán đổi, Gái già lắm chiêu 3 và mới đây là Gái già lắm chiêu V…), bạn cũng có những album riêng, những sáng tác thành hit của các ca sĩ (Thu Minh, Hương Giang, Bảo Anh…), nhưng ít ai biết bạn học sáng tác từ khi nào và ở đâu ?
-Thật ra chuyên ngành chính tôi học không liên quan gì đến âm nhạc hết, là Kinh tế quản lý (cười), ở trường Quốc tế Pháp, Hà Nội. Nhưng hồi bé tôi rất thích học nhạc nên mẹ đã cho học piano từ năm 6 tuổi. Đến lúc tôi sang Pháp (đi theo công việc của mẹ, năm 10 tuổi) thì tiếp tục học nhạc, như là môn ngoại khóa cùng với học văn hóa.
Còn sáng tác, tôi đã tập tành viết từ lâu rồi, khoảng 10-11 tuổi, lúc ấy viết giống như một đam mê, thú vui của mình thôi. Tôi chưa học khóa sáng tác nào, mà tôi học từ chính việc tôi làm – sản xuất cho album của mình. Bây giờ, tôi đã có quãng thời gian gần 10 năm với công việc này, trong môi trường âm nhạc, nên đã tự học và tích lũy được rất nhiều kiến thức về chuyên môn lẫn thực tế. Tôi cũng muốn trong thời gian tới sẽ tập trung nhiều hơn cho vai trò sáng tác, sản xuất.
*Gia đình phản ứng như thế nào khi bạn học một đằng nhưng theo đuổi đam mê ở một … nẻo khác ?
-Cũng không hẳn như vậy. Việc học kinh tế quản lý cũng giúp tôi ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống và công việc của công ty hiện nay (từ 2013 Trang Pháp mở công ty về âm nhạc, chuyên sản xuất nhạc cho quảng cáo, phim và các nghệ sĩ…-PV).
Dù vậy việc tôi không theo chuyên ngành mà rẽ sang âm nhạc từng khiến bố mẹ phản đối dữ dội lắm. Khi về lại Việt Nam (17 tuổi), bố mẹ có hướng cho học sư phạm hoặc ngoại giao, nhưng tôi cảm thấy bản thân mình sẽ không phù hợp cho công việc nhà nước. Thực sự từ bé tôi đã thích lớn lên mình sẽ làm công việc gì đấy năng động và chủ động được thời gian… Sau khi chọn tới chọn lui, tôi quyết định xin bố mẹ cho học kinh tế, cũng là ngành, theo tôi, năng động hơn so với các ngành học mà khi ra trường sẽ làm trong cơ quan nhà nước.
Trong thời gian học đại học, tôi vẫn cứ làm nhạc, theo đuổi những gì mình thích. Mỗi lần thấy tôi ngồi với cây đàn là bố mẹ sốt ruột nhắc: chơi thôi nhé! Bản thân tôi lúc ấy cũng luôn biết cân bằng giữa việc học và chơi nhạc.
Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi mới dám xin bố mẹ cho con xin 1 năm vào TP.HCM để làm những gì mình thích. Sau năm đầu tiên thì xin thêm năm thứ hai, sau năm thứ hai xin tiếp năm thứ ba (cười)…

Trang Pháp mong "khán giả sẽ có sự ủng hộ cho sản phẩm âm nhạc giống như khi khán giả quan tâm về đời tư của nghệ sĩ"

Ảnh: NSCC

*Và cuối cùng bạn đã thuyết phục được bố mẹ ...
-Hai năm đầu vào TP.HCM là giai đoạn bố mẹ tôi phản đối nhiều nhất. Không đến mức cấm đoán (vì biết sẽ không cấm được) nhưng bố mẹ rất không thích tôi đi hát, không thích nhìn cách tôi ăn mặc trên sân khấu… Bố mẹ muốn tôi có cuộc sống bình yên hơn. Nên lúc đó tôi cũng không dám đi diễn nhiều. Sau 2,3 năm, khi thấy mình cũng có sự nghiệp của riêng mình, không dựa giẫm vào bố mẹ nữa, lúc đó bố mẹ có hơi mặc kệ một chút xíu, dù không nói là chấp nhận nhưng cũng để cho tôi muốn làm gì thì làm (cười). Rồi đến 2,3 năm gần đây, bố mẹ mới nhắc: con nên tập trung vào việc hậu trường nhiều hơn là đi diễn. Bố mẹ muốn tôi tập trung phát triển công ty, sáng tác, sản xuất âm nhạc nhiều hơn. Tôi nghĩ đó cũng là hướng đi phù hợp với lĩnh vực mình đã học, sẽ chú tâm vào kinh doanh của công ty hơn.
* Bạn nghĩ gì khi nghệ sĩ làm chuyên môn, dành nhiều tâm sức cho sản phẩm âm nhạc nghiêm túc thường ít được chú ý bằng scandal? Ngay cả Trang Pháp trước đây cũng từng được nhắc đến nhiều với những chuyện ngoài âm nhạc ?
-Cũng không trách khán giả được, vì bản chất của showbiz là những gì đời tư, gây sốc thường được quan tâm chú ý hơn. Ngay cả việc giữa 2 bài báo về một nhân vật là nghệ sĩ, thì bài về đời tư bao giờ cũng được thích đọc hơn bài về sản phẩm âm nhạc của họ. Nhưng điều mà tôi cố gắng là làm sao để mình hạn chế những thông tin liên quan đời sống cá nhân của mình. Mọi người hẳn thấy chưa bao giờ tôi chủ động nói về hay đưa ra thông tin chuyện tình duyên của tôi ra sao, người yêu của tôi thế nào hay tôi có bao nhiêu người yêu. Những gì tôi chủ động công bố đều là bài hát của mình, album của mình. Tôi cũng rất mong khán giả sẽ có sự ủng hộ cho sản phẩm âm nhạc giống như khi khán giả quan tâm về đời tư của nghệ sĩ.
Cảm ơn Trang Pháp đã chia sẻ!
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.