'Cá mập' hỏi nắn gân startup, 'đe dọa' trở thành đối thủ đối đầu

23/08/2018 17:08 GMT+7

Trong tập 8 Shark Tank , chuỗi Talk Café 100% English là mô hình khởi nghiệp của nhà sáng lập Minh Quyền. Anh đến chương trình cùng lời mời đầu tư 2 tỉ đồng đổi lấy 20% cổ phần.

Theo Minh Quyền, điểm nhấn đặc biệt nằm ở việc kết hợp mô hình cà phê phục vụ từ sáng đến chiều và mô hình dạy tiếng Anh vào buổi tối, với quy mô mỗi lớp năm người, dành cho các bạn có độ tuổi từ 18-40. Học phí tại đây được tính dựa trên sự chuyên cần của học viên và chia theo từng buổi với lịch học linh động.
Mặc dù nhận thấy mô hình rất tiềm năng nhưng các nhà đầu tư không khỏi quan ngại về việc thiếu đi nguồn cung giáo viên. Hiểu rõ quan ngại này, Minh Quyền tự tin khẳng định hiện tại không có mô hình dạy tiếng Anh nào có thể đưa ra mức giá 50-60 ngàn đồng/buổi. Hầu hết, các trung tâm ngoại ngữ đều phải thuê mặt bằng lớn, trong khi đó Minh Quyền đang thuê lại các quán “cà phê chết” với mức giá chỉ từ 6 triệu/tháng. 
Đánh giá startup rất có tư duy hệ thống, tuy nhiên, mô hình giáo dục lại trái với hệ sinh thái kinh doanh của mình, do vậy Shark Phú và Shark Hưng quyết định từ chối đầu tư. Shark Dzung cũng đưa ra quyết định rút lui. Từng đầu tư vào một nền tảng dạy tiếng Anh online, shark Thủy cho rằng vấn đề còn nằm ở việc tuyển học viên. Giải đáp thắc mắc này, Minh Quyền đưa ra phương án cân bằng lợi nhuận từ việc phục vụ cà phê. Startup tham vọng nếu có khả năng anh sẽ sẵn sàng chơi một cuộc chơi lớn hơn là đặt các hệ thống Talk Cafe tại 450 trường đại học và cao đẳng trên cả nước. Nhận thấy đam mê của startup và thích thú trước cách nhà sáng lập giải quyết các vấn đề về thị trường, Shark Linh đưa ra lời đề nghị đầu tư 2 tỉ đồng cho 30% cổ phần. Trong đó, Shark sẽ giải ngân trước 1 tỉ đồng, sau khi startup đạt KPI, shark sẽ đầu tư tiếp phần còn lại.
Thuyết trình thông minh, startup dạy tiếng Anh của Minh Quyền được đầu tư vượt mức mong đợi Ảnh chụp màn hình
Là “ông lớn” dẫn đầu trong mảng đào tạo tiếng Anh, chủ tịch Apax Leaders cho biết: “Anh thích sự thông minh của em. Anh sẽ định giá em cao hơn, anh đưa ra lời đề nghị 5 tỉ đồng cho 51%”. Nâng định giá công ty lên 10 tỉ cao hơn so với mức định giá gần 7 tỉ của Shark Linh”.
Shark Linh chiêu dụ Minh Quyền bằng cách đưa ra phương án startup có thể nhận rót vốn từ quỹ VinaCapital trước, sau khi phát triển công ty lên một mức độ nhất định, startup có thể đi chào mời đầu tư với phía shark Thủy. Còn nếu Shark Thủy không đầu tư, shark Linh sẽ giới thiệu sang các nhà đầu tư khác.
Tuy nhiên, chủ tịch Apax Leaders đưa ra hai lựa chọn cho Minh Quyền: “Hoặc em là người của anh hoặc anh sẽ là đối thủ cạnh tranh của em. Vì không có em anh sẽ làm. Ở Biên Hòa anh cũng có cơ sở rồi. Em đi đâu anh sẽ có đó đúng không. Anh sẽ làm phân khúc giá rẻ, anh nhấn mạnh em sẽ là đối thủ của anh, chắc chắn”.
Trước màn đàm phán khéo léo và thuyết phục của Minh Quyền, Shark Thủy quyết định chốt hạ thương vụ đầu tiên tại Shark Tank với mức đầu tư là 5 tỉ đồng đổi lấy 45%. Và với việc bắt tay chủ tịch Apax Leaders, Talk Cafe đánh mạnh vào phân khúc giá rẻ dành cho sinh viên và công nhân đi làm.
Shark Tank Việt Nam tập 8 được khán giả nhận xét có rất nhiều bài học và ý tưởng rất đáng để học hỏi Ảnh: BTC
Sau màn thương thuyết thành công với các Shark, Minh Quyền cho biết: “Mình không cảm thấy lo lắng gì khi đối đầu với các cá mập cả. Mình không nghĩ họ là "cá mập" vì mọi người rất dễ thương khi cùng trao đổi để tìm điểm chung để làm sao đi được với nhau. Mình nghĩ mình đã tìm đúng người để đồng hành với mình trong doanh nghiệp này. Shark Thủy có những kiến thức, kinh nghiệm về mảng giáo dục mà mình rất cần một người song song với mình”.
“Anh này có một ý rất hay trong marketing đó là biến cái cũ thành một điều gì đó rất mới mẻ và sáng tạo. Dù cách diễn đạt của anh thì khác nhưng mục đích là như nhau “siêng thì rẻ mà lười thì mắc”. Bản chất là mua nhiều thì được giá sỉ nên rẻ, còn mua ít thì giá mắc thôi. Mục đích là làm sao mỗi ngày trong tuần đều đủ học viên để vận hành và có lời. Từ một cái nhỏ thôi đã thấy anh có khả năng về marketing rất giỏi. Đừng hỏi vì sao gặp mấy anh sale kiểu này 99% đều đổ hết. Lý luận của bạn rất chặt chẽ, thuyết phục thành công các Shark, chúc mừng cho bạn”, một khán giả bày tỏ.
Facebooker  Trang Thuy cảm thấy nể phục ý tưởng và tài năng của nhà sáng lập Minh Quyền và đưa ra nhận xét: “Thích phần trình bày của bạn này quá. Thật sự là ấn tượng, nói chuyện thương lượng thông minh và thuyết phục thật sự. Mình hi vọng trong tương lai sẽ có dịp trải nghiệm sớm. Chắc chắn bạn sẽ thành công”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.