Ca khúc cuối cùng nhạc sĩ An Thuyên viết trong đêm trước khi mất

23/09/2015 09:06 GMT+7

(TNO) Trong đêm cuối cùng ở cõi dương gian, nhạc sĩ An Thuyên đã viết ca khúc Bao giờ về với ao quê ? Sau khi ông mất, gia đình đã tìm thấy bản thảo ca khúc.

(TNO) Trong đêm cuối cùng ở cõi dương gian, nhạc sĩ An Thuyên đã viết ca khúc Bao giờ về với ao quê? Sau khi ông mất, gia đình đã tìm thấy bản thảo ca khúc.

Bản thảo được viết với những ký hiệu riêng của nhạc sĩ và chỉ người trong nghề mới hiểu được. Chẳng hạn như khuông nhạc chỉ có 3 dòng kẻ, hay những nốt nhạc với ký hiệu riêng.

“Một người học trò của Ba tôi hiểu được những ký hiệu này và dựng lại gần như hoàn chỉnh ca khúc”, nghệ sĩ Bông Mai chia sẻ. Bao giờ về với ao quê? sẽ được trình diễn trong đêm nhạc Tan vào Hà Nội (diễn ra vào tối 11.10 tới tại Nhà hát Lớn) do gia đình cùng những người bạn thân tổ chức để tưởng nhớ nhạc sĩ An Thuyên nhân 100 ngày mất của ông.

Ho-Ngoc-Ha
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà và nghệ sĩ Bông Mai 

Những nghệ sĩ tham gia chương trình là những người học trò, những người bạn, những người yêu nhạc An Thuyên: NSND Thu Hiền, NSƯT Tấn Minh, Mỹ Linh, Lan Anh, Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Vũ Thắng Lợi, Phương Thảo, Lê Anh Dũng, Xuân Hảo, Y Garia…

Họ vẫn nhớ đến ông là người thân, người thầy đáng kính. “Mẹ tôi là nghệ sĩ của đoàn Quân khu 4 cùng với vợ bác An Thuyên, nên gia đình tôi và gia đình bác thân thiết. Bác có gợi ý cho ba mẹ tôi cho tôi theo học piano tại trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật quân đội. Hồi đó, tôi mới là cô bé học sinh lớp 7 - lớp 8 nên vẫn còn bỡ ngỡ và ham chơi lắm.

Tôi học không tốt, kết quả kém nên bị chuyển xuống hệ B (dân sự). Bác An Thuyên hiền lắm, bác chẳng mắng ai bao giờ. Nên bác không mắng tôi, nhưng khi nhìn vào đôi mắt bác, tôi biết bác không vừa lòng. Tôi đã tập trung học để kỳ sau được lên hệ A (quân sự). Tôi không muốn phụ tấm lòng của bác dành cho tôi”, ca sĩ Hồ Ngọc Hà tâm sự.

Khi nhạc sĩ An Thuyên mất, Hồ Ngọc Hà và gia đình không kịp ra Hà Nội để tiễn ông. Vì vậy, cô đã “xin” với con gái ông - nghệ sĩ Bông Mai được hát trong chương trình, dù chưa khi nào cô hát nhạc An Thuyên.

Gia đình cố nhạc sĩ quyết định, dành số tiền bán vé đưa vào quỹ mang tên An Thuyên để thực hiện những hoài bão còn dang dở của ông. Nhạc sĩ An Thuyên bản thân ông chưa có một cuốn sách nào cho mình, nhưng ông đã tự bỏ tiền của mình để thực hiện những cuốn sách cho những nhạc sĩ khác. Ông dự định thực hiện 4 tuyển tập ca khúc thiếu nhi của nhiều thế hệ nhạc sĩ. Ông đã hoàn thành tập 1, tập thứ 2 đang chuẩn bị xuất bản. Ông cũng đã thực hiện cuốn sách cho nhạc sĩ Hoàng Vân, và cuốn sách về nhạc sĩ Thanh Phúc vẫn còn đang dang dở…

Đạo diễn Huyền Lâm nói bà đã trách lầm ông. Ông là người làm việc rất “thiện chiến”, sáng tác ca khúc cho các đơn vị, địa phương không biết bao nhiêu, mà mỗi lần như thế, chỉ đưa cho bà một chút ít tiền được trả. Ông thức khuya, hút thuốc khiến bà phiền lòng. Khi ông mất rồi, bà mới biết ông đã dành tiền của mình để làm những việc cho cộng đồng.

Gia đình nhạc sĩ An Thuyên mong mỏi nhận được những chia sẻ, bài viết, câu chuyện, hình ảnh… của tất cả những ai yêu mến ông hoặc từng cộng tác với ông. Đó sẽ là những đóp góp lớn cho phần triển lãm trước đêm diễn, cũng như trong cuốn sách sẽ được xuất bản vào dịp giỗ đầu của ông. Mọi thông tin có thể gửi qua địa chỉ: nguyenanthuyen@gmail.combongmaivtv@gmail.com

“Dòng sông thi ca đưa ta về bên nhau, đưa ta về bên nhau, đó là lời ca khúc Dòng sông thi ca cũng là lời nhắn nhủ của ông nhà tôi với công chúng”, đạo diễn Huyền Lâm nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.