Buông lỏng sách liên kết để sai sót 'tày đình'

18/11/2014 05:00 GMT+7

Việc liên kết trong xuất bản đã góp phần làm phong phú thị trường sách, ấn phẩm. Tuy nhiên, việc buông lỏng giám sát của một số nhà xuất bản đã dẫn đến tình trạng không ít sản phẩm làm ra sai sót nghiêm trọng.

>> Công Lý bức xúc vì hình cởi trần mặc quần nhỏ bị đưa lên sách

Buông lỏng sách liên kết  để sai sót 'tày đình' 

Mới nhất là cuốn Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014. Thay vì hình ảnh của thần Công lý cầm cán cân công lý, bìa sách này đã in hình một người đàn ông lực lưỡng cầm cán cân công lý, cởi trần, mặc quần nhỏ, còn gương mặt của diễn viên hài Công Lý. 

Đổ lỗi cho bên liên kết

Theo ông Nguyễn Hoàng Cầm, Giám đốc Nhà xuất bản (NXB) Lao động - Xã hội, cuốn sách trên do NXB liên kết với nhà sách Lao động thực hiện. “Nhà sách liên kết đã tự ý làm bìa sách, không theo bản duyệt. Nếu sách là đúng của NXB thì sẽ không để tình trạng như thế”, ông Cầm nói về nguyên nhân bìa cuốn sách in hình ảnh Công Lý phản cảm.

Trong khi đó, nam diễn viên Công Lý đã rất bức xúc khi biết hình ảnh của anh bị khai thác trái phép, bởi trước đó không một ai từ phía nhà sách hay NXB liên hệ hỏi ý kiến anh. Công Lý cho rằng việc anh bị cắt ghép ảnh như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh nghệ sĩ trước công chúng. “Tôi cần một lời xin lỗi chính thức”, diễn viên Công Lý nói.

Đến chiều qua (17.11), phía NXB Lao động - Xã hội đã liên lạc và đề nghị được gặp diễn viên Công Lý để giải trình. Ông Nguyễn Hoàng Cầm cho hay: “Hiện nay chúng tôi đang yêu cầu văn phòng đại diện của NXB tại TP.HCM tập trung thu hồi, sau đó mới có hình thức xử lý kỷ luật cán bộ”. Cũng theo ông Cầm, cuốn sách in vào khoảng tháng 3, 4 đầu năm nay và “Khi họ nộp lưu chiểu để nhận thủ tục cấp phép phát hành, chúng tôi đã phát hiện ra. Cuốn sách này đã phát hành mà chưa có quyết định của NXB”. Vị giám đốc cũng nhìn nhận: “Lỗi sai này hoàn toàn do phía bên kia (nhà sách liên kết - PV), NXB cũng có phần lỗi. Người theo dõi, trưởng văn phòng đại diện của NXB được ủy quyền trong đó đáng lẽ phải kiểm tra bản can, bản bông, tức là bản in lại. Lỗi nữa là sau khi in phải xuống kiểm tra nhưng chủ quan không kiểm tra lại”.

Đại diện Cục Xuất bản nhìn nhận sai sót trong cuốn Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 là lỗi cẩu thả, yếu kém trong công tác biên tập.

Cục yêu cầu NXB lập tức thu hồi toàn bộ cuốn sách đồng thời phải giải trình và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đội ngũ biên tập. Với mức lỗi này, NXB có thể bị phạt hành chính cao nhất là 40 triệu đồng.

“Anh A bị chặt đầu lúc 40 tuổi, vậy con cái anh A bị làm sao ?”

Cuốn sách Hỏi đáp nhanh trí  do NXB Văn hóa - Thông tin ấn hành cũng đã khiến nhiều người phát hoảng vì những câu hỏi, hình ảnh minh họa quá phản cảm, bạo lực và nhảm nhí. Chẳng hạn, tại trang 29, với câu hỏi: “Anh A bị chặt đầu lúc 40 tuổi, vậy con cái anh A bị làm sao?”. Minh họa cho câu hỏi này là hình vẽ một người đàn ông đang nằm trên máy chém với khuôn mặt sợ hãi. Đáp án cho câu hỏi này là “bị mồ côi”!

Hình ảnh phản cảm trong cuốn Hỏi đáp nhanh trí
Hình ảnh phản cảm trong cuốn Hỏi đáp nhanh trí 

Trang 37 có câu hỏi: “Một người sau khi bị chặt đầu sẽ thế nào?”, kèm theo hình minh họa là một người to béo, mặt dữ tợn đang giơ cao thanh đao rất lớn chuẩn bị chém một người đàn ông đang quỳ rạp. Đáp án là: “Biến đổi chiều cao”. Trang 85, hỏi: “Bố hỏi Cường làm thế nào khi gặp người sống?” và đáp án: “Cường đáp phải luộc chín”!

Một số câu hỏi và câu trả lời trong cuốn sách này còn mang tính kỳ thị, phân biệt đối với người tàn tật. Trang 21, hỏi: “Người mù ăn quýt như thế nào?”. Đáp án: “Tách mò”. Trang 61, hỏi: “Người không nghe lời nhất?”. Đáp án: “Người điếc”.

Trả lời Báo Thanh Niên về cuốn sách này, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc NXB Văn hóa - Thông tin, nói NXB đã dừng tái bản vào năm 2011 và đến năm ngoái đã ra công văn thu hồi. “Còn sách trôi nổi thì thậm chí 10 năm, người ta vẫn kiếm được một hai cuốn nhưng số lượng không nhiều”, ông nói. Đáng lưu ý, ông Dũng cho rằng: “Càng làm nhiều sẽ có những sai sót. NXB luôn cầu thị, nhưng không thể chắc chắn sau này không có sai sót. Dù vậy sai tới đâu, chúng tôi sẽ sửa tới đó”.

Những cuốn sách bị thu hồi vì nội dung sai lệch, không có tính giáo dục...

Sách Đồng dao dành cho trẻ mầm non, liên kết giữa NXB Mỹ thuật và Công ty văn hóa Đinh Tị, đã bị thu hồi vì có nội dung không phù hợp, không có tính giáo dục. Cuốn Văn hóa tộc người VN, liên kết giữa NXB Thời đại, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật và nhà sách Thăng Long, được Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục (IRED) trao giải thưởng Sách hay 2014, đã bị đình chỉ phát hành do có những thông tin sai lệch, biên tập cẩu thả.

Cuốn sách Bản đồ và vùng đất liên kết giữa NXB Văn học và Công ty Nhã Nam bị thu hồi vì có quá nhiều lỗi dịch thuật...

Minh Ngọc

Minh Ngọc - L.Hoàng - Khánh Hoan

>> Sẽ có ý kiến với nhà xuất bản và thay bản đồ mới
>> Nhà xuất bản “quay lưng” với mô hình mới
>> Tráo tên tác giả để "qua mặt" Nhà xuất bản!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.