Bước đi mới của hoạt hình Việt Nam

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
08/08/2018 09:00 GMT+7

Tối 6.8, 3 tập của bộ phim hoạt hình VN đầu tiên chiếu rạp Monta trong dải ngân hà kỳ cục đã ra mắt khán giả TP.HCM với chất lượng khá tốt, tạo hứng khởi cho người xem và những kỳ vọng vào phim hoạt hình Việt.

Hiện đại và mang ngôn ngữ hoạt hình toàn cầu
“Phim hoạt hình Việt đang thả nổi thị trường, các phim hoạt hình ngoại mặc sức tung hoành, nhà đầu tư cũng chưa dám mạo hiểm bỏ nhiều tiền làm phim hoạt hình chiếu rạp. Tôi tin khán giả Việt sẽ ủng hộ phim hoạt hình Việt nếu các nhà làm phim làm ra được một bộ phim không đòi hỏi gì cao xa, chỉ cần gây bất ngờ ở hình ảnh sinh động, đề tài nhiều cảm xúc, chứ chưa cần đòi hỏi kỹ xảo choáng ngợp như thế giới”, bà Bích Liên, chủ rạp MegaGS và nhà sản xuất phim nhận định.
Khán giả bất ngờ với chất lượng phim hoạt hình Monta trong giải ngân hà kỳ cục do VN tự sản xuất (sẽ còn một buổi chiếu ra mắt tại Hà Nội vào 19 giờ ngày 10.8 tại rạp CGV Vincom Nguyễn Chí Thanh), bởi thành phẩm mang tư duy hoàn toàn mới, bắt kịp xu hướng quốc tế, phá vỡ những định kiến về phim hoạt hình VN khi không còn những màu sắc cũ kỹ với “hồn Việt” bó buộc là cảnh làng quê, cây đa, giếng nước, chú ếch…
Kịch bản Monta trong dải ngân hà kỳ cục đã vượt qua hơn 800 tác giả ở cuộc thi Tác giả lừng danh để giành ngôi quán quân, được Hãng phim hoạt hình VinTaTa (thuộc Tập đoàn Vingroup) đưa vào sản xuất đến tập 8. Nhóm tác giả The Whale Hunters của kịch bản này gồm 4 thành viên, đều là những người trẻ: Nguyễn Hoàng Vũ (sinh năm 1993), Lương Võ Thành Luân (1988), Sỳ Hữu Vinh (1988) và Dương Minh Lộc (1988).
Bằng sự sáng tạo của mình, nhóm The Whale Hunters đã nghĩ ra câu chuyện về chú voọc Monta vốn là thú cưng của bếp trưởng trên thiên đình, một hôm ăn vụng vô tình làm đổ cả bàn tiệc của ngọc hoàng, khiến các món ăn rơi xuống dải ngân hà tạo thành vô vàn hành tinh "kỳ cục". Monta liền bị đày xuống trái đất, đến từng hành tinh để giải quyết những vấn đề ở đó, nơi cậu gặp gỡ nhóm bạn cũng "kỳ cục" không kém - một cô cừu trụi lông, một chú cá mập ăn chay, một anh gõ kiến sợ bay, và một cậu tắc kè đổi màu loạn xà ngầu. Mỗi tập phim là một chuyến phiêu lưu với thông điệp về tình bạn, tình đồng đội được xây dựng thành tình huống hài hước và phù hợp với trẻ nhỏ, lồng ghép những yếu tố văn hóa - lịch sử, các tích truyện cổ của VN.
Kịch bản chi tiết của nhóm còn được hỗ trợ phát triển thêm bởi nhà biên kịch kỳ cựu Jeffrey Scott - người từng 5 lần nhận đề cử giải Emmy cho Chương trình hoạt hình xuất sắc nhất. Để sản xuất được 3 tập phim có tổng thời lượng 60 phút theo chuẩn của các kênh hoạt hình quốc tế, đã có gần 70 họa sĩ VN làm việc liên tục trong vòng 6 tháng với tốc độ hoàn thiện 7.200 bức tranh mỗi tuần để dựng thành phim. Đây là một kỷ lục chưa từng có của ngành hoạt hình VN nói chung và mảng hoạt hình 2D trong nước.
“Chúng tôi luôn tâm huyết để bắt buộc phải làm ra được các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế về hình ảnh, và gần gũi nhất với người Việt về nội dung. Mong rằng nhân vật Monta sẽ trở thành niềm vui được các bạn nhỏ đón nhận và yêu mến”, Giám đốc Hãng phim hoạt hình VinTaTa - Nguyễn Phi Phi Anh cho biết.
Tạo hình các nhân vật trong Monta trong dải ngân hà kỳ cục Ảnh: VINTATA
Giấc mơ chiếu rạp thành hiện thực
Nhiều năm nay, rạp Việt trở thành "sân chơi" độc quyền của phim hoạt hình ngoại. Minions, Frozen - Nữ hoàng băng giá... hiện đang là phim hoạt hình ngoại có doanh thu cao nhất thị trường VN với 94 tỉ đồng, tương đương 1,2 triệu lượt khán giả. Thế nên, sự kiện một bộ phim hoạt hình Việt được đưa ra rạp là “giấc mơ có thật” của ngành hoạt hình VN.
Trước hết, có thể kỳ vọng ở đội ngũ làm phim hoạt hình trẻ. Một vài năm trở lại đây, nhiều nhóm làm phim hoạt hình trẻ đã mạnh dạn áp dụng công nghệ 3D vào một số bộ phim phát hành trên YouTube, nhận được nhiều phản hồi tích cực, thu hút hàng triệu lượt xem, giúp họ có được đầu ra, ít nhiều thu hồi vốn. Có thể kể các phim: Dưới bóng cây với gần 6 triệu lượt xem; Bố của gà con - 49 triệu lượt xem, Sự tích hồ Ba Bể - 23 triệu lượt xem, Cô bé bán diêm 3D hơn 2 triệu lượt xem… Phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên dài 23 phút, được đầu tư hơn 2 tỉ đồng ra mắt cuối năm ngoái đã gây ấn tượng mạnh với khán giả, hiện có hơn 20 triệu lượt xem trên YouTube. Nhiều phim hoạt hình khác ít tiếng vang hơn nhưng cũng thể hiện sự say mê nghề và sáng tạo của những nhà làm phim hoạt hình trẻ ở VN, có thể kể như: Cậu bé cờ lau, Đại chiến Bạch Đằng, Mèo trắng và Mèo mun, Bình yên ở trên lưng, Kim Đồng, The Journey unknow…
Phim hoạt hình 3D Việt - Dưới bóng cây Ảnh: COLORY
Hiện nay, dự án về phim hoạt hình chiếu rạp cũng đã bắt đầu được triển khai. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đang thực hiện cùng HKFilms và Colory dự án phim hoạt hình dài chiếu rạp mang tên Dưới bóng cây: Hành trình trở về - phát triển từ phim hoạt hình ngắn Dưới bóng cây của Đoàn Trần Anh Tuấn. Phan Gia Nhật Linh cho biết: “Tôi thích phim hoạt hình và mong muốn được kể một câu chuyện thú vị về tình bạn và lòng dũng cảm, không chỉ dành cho khán giả thiếu nhi mà còn lôi cuốn khán giả người lớn nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.