Bức tranh tường lọc không khí ô nhiễm như trồng 780 cây xanh

Huệ Bình
Huệ Bình
12/11/2020 14:01 GMT+7

Bức tranh tường tại một tòa nhà ở thành phố Warsaw (Ba Lan) thu hút sự chú ý vì có tác dụng làm sạch không khí ô nhiễm như trồng 780 cây xanh.

Theo trang Oddity Central, bức tranh tường vừa nêu là một phần của chiến dịch City Forest (tạm dịch: Rừng trong thành phố) do công ty giày Converse (Mỹ) phát động gần đây. Bức tranh tường ở thành phố Warsaw gây chú ý vì nó không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt mà còn là cách để góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí nơi đô thị. Dự án City Forest xuất phát từ ý tưởng trồng cây ở nơi mà chúng có thể không thể phát triển được, với khẩu hiệu: “Cùng nhau tạo nên ngày mai”.
Hai nghệ sĩ Ba Lan Maciek Polak và Dawid Ryski lên ý tưởng phác thảo, còn trên thực tế, bức tranh tường được thực hiện bởi Trung tâm nghệ sĩ địa phương có tên là Good Looking Studio. Nghệ sĩ Dawid Ryski nói: “Tầm nhìn của tôi về một tương lai tốt đẹp hơn được phản ánh rõ ràng trong dự án này. Tôi xem nó như sự cộng sinh giữa thành phố và thiên nhiên, bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo”.
Được vẽ bằng sơn quang xúc tác với titanium dioxide (TiO2), trên mặt bên của tòa nhà đối diện với ga tàu điện ngầm Politechnika, bức tranh tường được cho là đã hấp thụ các chất ô nhiễm trong không khí, chuyển chúng thành nitrat vô hại thông qua một quá trình hóa học liên quan đến ánh sáng mặt trời.

Dự án City Forest của công ty Converse xuất phát từ ý tưởng trồng cây ở nơi mà chúng có thể không thể phát triển được

Ảnh: Oddity Central

Loại sơn đặc biệt, có tên gọi Boysen KNOxOUT, phản ứng với các oxit nitơ, được tạo ra từ ô tô, nhà máy và trạm phát điện khi chúng tiếp xúc với bề mặt của bức tranh tường. Ánh sáng mặt trời hoạt động như một chất xúc tác cho quá trình biến các oxit nitơ thành nước, một lượng nhỏ CO2 và canxi nitrat. Các nhà khoa học cho biết loại sơn này có thể làm sạch đến 20% lượng oxit nitơ gây ô nhiễm. Trước đây vào năm 2012, loại sơn này từng được chính quyền thành phố Manila (Philippines) thử nghiệm khả năng hấp thụ khói ô nhiễm bằng cách sơn lên các bề mặt và vẽ các bức tranh dọc theo một số đường cao tốc ở Manila. Thời điểm đó, Manila phải đối mặt vấn đề người dân mắc bệnh hen suyễn cao và ô nhiễm không khí dẫn đến nhiều ca tử vong.
Warsaw là thành phố thứ ba, sau Bangkok (Thái Lan) và Belgrade (Serbia) khắc phục vấn đề ô nhiễm không khí nơi đô thị bằng cách tạo những bức tranh tường thân thiện với môi trường. Ba bức tranh tường này cho đến nay được báo cáo có khả năng làm sạch không khí tương đương với 1.470 cây xanh, điều này được trang Oddity Central đánh giá thật ấn tượng. Mục tiêu của dự án City Forest là tạo ra các tác phẩm nghệ thuật có thể lọc sạch không khí tương đương 3.000 cây xanh ở nhiều địa điểm trên thế giới. Như vậy, sẽ có nhiều bức tranh tường “rừng trong thành phố” nữa xuất hiện ở các thành phố Lima (Peru), Sydney, Melbourne (Úc), Jakarta (Indonesia), Manila (Philippines), Sao Paulo (Brazil), Santiago (Chile), Johannesburg (Nam Phi), Bogota (Colombia) và Panama (Cộng hòa Panama) trong thời gian tới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.