Bức tranh dài 11 m tại triển lãm 50 - 70 - 80

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
13/05/2021 05:40 GMT+7

Triển lãm có tên gọi 50 - 70 - 80 của vợ chồng họa sĩ Lê Triều Điển - Hồng Lĩnh vừa khai mạc tại Hội Mỹ thuật TP.HCM (kéo dài đến 19.5).

Sở dĩ chọn đúng 3 con số này, theo họa sĩ Hồng Lĩnh, “đó là 50 năm chung sống của hai vợ chồng, sinh nhật 70 tuổi của Hồng Lĩnh và sinh nhật 80 tuổi của Lê Triều Điển”.
Triển lãm giới thiệu 50 tranh, 6 tượng gốm được tuyển chọn trong gần 1/3 số lượng tác phẩm của hai họa sĩ sáng tác trong khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19. Đặc biệt có 2 bức Hành trình Mê Kông (sơn dầu trên toan, dài 10 m) và Hành trình thơ (acrylic trên toan, dài 11 m) nói lên tinh thần lao động nghiêm túc và làm nghề ăn ý của cặp đôi lúc nào cũng bên nhau này. Họa sĩ Lê Triều Điển cho biết: “Nếu tranh thơ của Hồng Lĩnh (lúc làm thơ thì ký tên là Phạm Thị Quý) xoay quanh chủ đề hành trình thơ, thì tranh của Lê Triều Điển là hành trình sông Mê Kông. Trong hành trình đó, điều gì tích tụ, điều gì trôi đi, cái được - mất, tự do và ràng buộc… đều được chúng tôi diễn đạt”.
Và cũng do quá… dài nên bức tranh Hành trình thơ (ảnh) của Hồng Lĩnh khi treo trên bức tường không đủ diện tích đáp ứng đành phải cuốn lại mất mấy mét. Trên nền tranh là những bài thơ: Hành gieo hạt, Nghệ sĩ hành, Hành trình và Hành Covid, từng xuất hiện trong các tập thơ trước đây của Phạm Thị Quý. Khi đặt các bài thơ lên tranh, họa sĩ Hồng Lĩnh có dịp nghiệm lại quá trình làm thơ, nơi mà tâm hồn, hình tượng và ngôn ngữ đã gắn bó sâu đậm với hương vị, tự tình của dòng sông luôn thương nhớ.
Còn với tác phẩm Hành trình Mê kông, họa sĩ Lê Triều Điển một lần nữa lược sử đầy ngẫu hứng về các biểu tượng làm nên văn minh và văn hóa gắn liền với dòng sông Mê Kông huyền thoại. Bởi từ lúc còn trẻ, Lê Triều Điển đã gắn bó với Phật giáo tiểu thừa, văn minh Khmer và thi ca đất Nam bộ nên trong tranh luôn bàng bạc các yếu tố này, được diễn tả trong sự thơ mộng, phóng khoáng của một tâm hồn nghệ sĩ lãng mạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.