Bong Joon-ho giải cứu Oscar

11/02/2020 00:00 GMT+7

.

Trước một đối thủ mạnh như 1917 - bộ phim về thế chiến thứ nhất của đạo diễn người Anh Sam Mendes thắng hầu hết các giải tiền Oscar quan trọng, không ai dám tin Parasite (tựa Việt: Ký sinh trùng) của Bong Joon-ho sẽ đảo ngược tình thế.
Thế nhưng, Parasite của Bong đã gây bất ngờ lớn khi mang về 4 chiến thắng lịch sử tại giải Oscar cho điện ảnh Hàn Quốc. Trang Indiewire bình luận: “Bong Joon-ho đã giải cứu Oscar. Với 4 giải thưởng lớn, Parasite đã khiến mùa giải Oscar 2020 trở thành chương trình hấp dẫn nhất từ trước đến nay!”.

Điều chưa từng có

Kết quả Oscar lần thứ 92

 
Phim hay nhất: Parasite
Đạo diễn xuất sắc nhất: Bong Joon-ho - Parasite
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Joaquin Phoenix - Joker
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Renee Zellweger - Judy
Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Parasite - Bong Joon-ho và Han Jin-won
Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: Jojo Rabbit - Taika Waititi
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Brad Pitt - Once Upon a Time... in Hollywood
Nữ diễn phụ xuất sắc nhất: Laura Dern - Marriage Story
Nhạc phim xuất sắc nhất: Joker - Hildur Guðnadóttir
Phim hoạt hình xuất sắc nhất: Toy Story 4
Phim quốc tế xuất sắc nhất: Parasite (Hàn Quốc)
Quay phim xuất sắc nhất: Roger Deakins - 1917
Ca khúc trong phim xuất sắc nhất: I'm Gonna Love Me Again - Elton John và Bernie Taupin (phim Rocketman)  
Đ.T
Ngay từ khi thắng giải Cành cọ vàng tại Cannes hồi tháng 5.2019, Parasite đã trở thành một đối thủ đáng gờm khi được Hãng Neon mua bản quyền phát hành tại Mỹ hồi tháng 10.
Bong Joon-ho, dù là một trong ít đạo diễn Hàn được khán giả Mỹ biết đến qua 2 bộ phim nói tiếng Anh khá thành công trước đây là Snowpiercer và Okja, chỉ thực sự trở thành một tên tuổi khiến giới mộ điệu điện ảnh Bắc Mỹ bàn tán xôn xao khi Parasite được trình chiếu.

[VIDEO] "Ký sinh trùng" làm nên lịch sử, giảnh giải phim hay nhất tại Oscar 2020

Cho dù là một bộ phim nói tiếng Hàn, diễn viên Hàn và bối cảnh hoàn toàn tại Hàn, Parasite lại khiến khán giả Âu Mỹ thấy gần gũi đối với họ. Thứ nhất là nhờ kịch bản hấp dẫn, thông minh và phá vỡ các thể loại của nó. Thứ hai, đây là một tác phẩm vừa riêng tư vừa mang tính phổ quát khi nói về chủ đề giàu nghèo và sự phân chia giai cấp trong xã hội, với một cái nhìn đầy mới mẻ và táo bạo. Tầng lớp người nghèo như 4 thành viên gia đình Kim là những kẻ ký sinh trùng khi dùng mánh khóe để xâm nhập vào gia đình giàu có Park? Hay 4 thành viên gia đình giàu có Park mới là những kẻ ký sinh trùng khi lợi dụng sự nghèo khó của gia đình Kim để phục vụ cho gia đình mình?

Bong Joon-ho đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Ảnh: Reuters

Mỗi câu hỏi trong Parasite đều có thể vừa lý giải dễ dàng ở những chất liệu bề mặt, đồng thời lại cực kỳ thách đố khi đạo diễn giăng ra hàng loạt biểu tượng và ẩn dụ chờ khán giả giải mã và suy đoán. Sức hấp dẫn “kép” của Parasite nhờ vậy mà chinh phục được cả khán giả đại chúng lẫn giới phê bình hàn lâm. Bộ phim đến nay đã thu về 165 triệu USD khắp toàn cầu và dự đoán còn tăng mạnh sau mùa giải Oscar.
Với hàng loạt giải thưởng tiền Oscar bao gồm giải Quả cầu vàng, Bafta, Tinh thần độc lập, Hiệp hội Biên kịch, Hiệp hội Diễn viên...; Parasite tiếp tục làm nên chiến thắng lịch sử tại mùa giải Oscar lần thứ 92 với 4 giải thưởng chưa từng có tiền lệ với một bộ phim nói tiếng nước ngoài: Phim quốc tế hay nhất, Kịch bản gốc xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc và Phim hay nhất.
Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS) từ xưa đến nay luôn trao giải Phim hay nhất cho những bộ phim nói tiếng Anh. Trong lịch sử 92 năm của Oscar, nhiều đạo diễn bậc thầy của các nền điện ảnh lớn khác như Federico Fellini (Ý), Ingmar Bergman (Thụy Điển), Lý An (Đài Loan) hay gần đây nhất là Alfonso Cuaron (Mexico) cũng từng suýt chạm vào tượng vàng Oscar cho Phim xuất sắc nhất; thế nhưng chưa ai trong số họ đạt được thành tích lịch sử đó.
Tuy nhiên, ở mùa giải Oscar lần thứ 92, Viện Hàn lâm Mỹ, luôn bị xem là “bảo thủ”, đã phải trao đến 4 giải cho một bộ phim đến từ nền điện ảnh Hàn Quốc.
Cũng vẫn tờ Indiewire bình luận: “Oscar đã thay máu, và điện ảnh Hàn làm nên lịch sử”.

Và những chiến thắng lịch sử khác

Bong từ lâu được xem là một “báu vật” của điện ảnh Hàn Quốc với những tác phẩm giàu ngôn ngữ điện ảnh và hấp dẫn về thị hiếu như Memories of Murder (2003), The Host (2006) hay Mother (2008)... nhưng phải đến Parasite (2019), ông mới trở thành một tên tuổi ở tầm quốc tế.
Trên sân khấu của lễ trao giải, dù là người chiến thắng, Bong vẫn khiêm nhường và dành nhiều lời tri ân đến các đạo diễn Mỹ tên tuổi ở cùng bảng đề cử: “Khi tôi còn học điện ảnh, tôi được học từ các bộ phim của Martin Scorsese. Được đề cử cùng với ông thực sự là một niềm vinh dự lớn đối với tôi, và tôi thậm chí không bao giờ nghĩ mình có thể đoạt giải”.
Một giải thưởng mang tính lịch sử khác là giải Nhạc nền xuất sắc nhất dành cho Hildur Guðnadóttir cho phần sáng tạo ấn tượng của cô trong bộ phim Joker. Hildur trở thành nữ nhạc sĩ đầu tiên được đề cử ở hạng mục Nhạc nền xuất sắc bên cạnh những nhạc sĩ nam kỳ cựu, và cô đã là người chiến thắng ở một mùa giải bị chỉ trích là “quá trắng và quá đàn ông”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.