Bông hồng nước Anh Carey Mulligan và màn trả thù đàn ông ‘cực gắt’

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
24/03/2021 08:55 GMT+7

Carey Mulligan hiện là ứng cử viên sáng giá giải Oscar 2021 hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc với vai diễn Cassie trong phim Promising Young Woman (tựa Việt: Cô gái trẻ hứa hẹn ) của nữ đạo diễn Emerald Fennell.

Đây là vai diễn “đẫm máu” nhất sự nghiệp của Carey Mulligan. Lần thứ hai bông hồng nước Anh nhận đề cử Oscar và cũng là cơ hội đoạt tượng vàng sáng giá hơn bao giờ hết. Phim đặt một dấu mốc mới cho sự nghiệp đầy dấu ấn của Carey Mulligan. Ngoài Carey Mulligan, phim còn quy tụ dàn diễn viên: Bo Burnham, Alison Brie, Clancy Brown, Jennifer Coolidge, Sam Richardson…

Trailer phim Promising Young Woman

Một “Audrey Hepburn” mới

Sở hữu nét đẹp cổ điển và phong cách quý phái khiến Carey Mulligan được tờ Variety so sánh với huyền thoại điện ảnh xứ sương mù Audrey Hepburn. 16 năm trước, khi mới bước vào tuổi 20, nữ diễn viên sinh tại London (Anh) đã có vai diễn đầu tay đáng mơ ước trong tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết kinh điển Pride & Prejudice. Sánh vai cùng các ngôi sao nước Anh lúc bấy giờ là Keira Knightley và Rosamund Pike, cô gái có dáng người nhỏ bé đã lập tức ghi tên mình vào danh sách các nữ diễn viên triển vọng.
Phải đến năm 2009, nàng “Audrey Hepburn” mới tạo được dấu ấn lớn tiếp theo trên màn ảnh rộng với bộ phim chính kịch tình cảm nhận 3 đề cử Oscar An Education. Năm đó, các giải thưởng lớn gồm Oscar, Quả Cầu Vàng, BAFTA đều gọi tên Carey Mulligan trong danh sách đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc. Kể từ đó, sự nghiệp diễn xuất của người đẹp tóc vàng ngày càng thăng hoa. Đều đặn mỗi năm cô lại góp mặt vào một dự án danh tiếng và gặt hái vô số đề cử, giải thưởng.
Nổi tiếng khó tính và cẩn trọng trong lựa chọn vai diễn, Carey Mulligan thường chỉ làm việc với các đạo diễn và ê-kíp hàng đầu nước Anh cũng như Hollywood. Cô liên tục tìm kiếm những vai có nội tâm phức tạp nhưng đòi hỏi tinh tế trong xử lý.
Thế nhưng, qua gần một thập niên diễn xuất, khán giả thường nhớ tới Carey Mulligan qua các vai người tình hoặc nàng thơ xinh đẹp của nhiều nam tài tử nổi tiếng. Trong Wall Street: Money Never Sleeps (Phố Wall: Ma lực đồng tiền) của đạo diễn lừng danh Oliver Stone cô vào vai bạn gái của Shia LaBeouf; trong Never Let Me Go (Mãi đừng xa tôi) cô vướng vào mối tình tay ba với Andrew Garfield; còn Drive (Tay lái siêu hạng) cô là người tình của Ryan Gosling; The Great Gatsby (Đại gia Gatsby) thì cô trở thành nàng thơ của Leonardo DiCaprio…

Carey Mulligan vào vai Cassie trong phim Promising Young Woman

ẢNH: IMDB

Trả lời phỏng vấn tờ The New York Times, Carey Mulligan chia sẻ rằng có lẽ khán giả chỉ coi cô như một “bình hoa di động” với những bộ váy thời thượng. Trong khi cô luôn khao khát tìm kiếm một vai nữ chính thực sự đột phá, vượt xa khỏi hình tượng dịu dàng, tao nhã mà cô bị đóng khung bấy lâu nay.

Nàng thơ chuyên trả thù đàn ông

Ngay lần đầu đọc kịch bản Promising Young Woman, Carey Mulligan nói đây chính là dự án cô chờ đợi từ lâu. Lần này, người đẹp nước Anh không còn là cô bạn gái xinh đẹp nép bên những người đàn ông hào hoa nữa. Cô vào vai “bông hồng đầy gai” khiến đàn ông phải rợn gáy nhưng không thể cưỡng lại vẻ quyến rũ. Trong Promising Young Woman, Carey Mulligan hóa thân thành Cassie - cô gái xinh đẹp có thói quen mỗi cuối tuần tới các quán bar “đặt bẫy” bằng màn diễn say xỉn đầy thuyết phục. Và đều đặn mỗi tối, từng gã đàn ông xa lạ lại gần hỏi han rồi nảy sinh ý đồ lợi dụng cô nên phải trả giá đắt.

Carey Mulligan (Cassie) và Sam Richardson (Paul) trong phim Promising Young Woman

ẢNH: IMDB

Màn trả thù nhắm thẳng vào đàn ông trong Promising Young Woman có thể là cơn ác mộng với nam giới nhưng Carey Mulligan lại vô cùng đồng cảm với nhân vật mình thủ vai. “Cassie có quyền được sống khép kín, chán chường, khó chịu và thù hằn như cô ấy muốn vì những điều khủng khiếp cô ấy đã trải qua. Và chắc chắn không thể vì thế mà chúng ta không đồng cảm, quan tâm tới cô ấy”, Carey Mulligan trả lời báo giới.
Bộ phim là tiếng nói nữ quyền gay gắt và thẳng thắn nhất được thể hiện bằng ngôn ngữ điện ảnh. Carey Mulligan kỳ vọng phim không chỉ giúp cô “lột xác” dưới tư cách diễn viên mà còn làm dấy lên những tranh luận về bình đẳng giới. “Tôi mong bộ phim này sẽ khiến ai đó nhìn nhận lại bản thân và đóng góp phần nào cho đấu tranh bình đẳng giới”, cô xác nhận. Promising Young Woman ra rạp tại Việt Nam từ 2.4.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.