'Bom tấn' của các nữ đạo diễn hứa hẹn 'khuấy đảo' phòng vé trong 2020

Thế Sang
Thế Sang
07/01/2020 12:42 GMT+7

Nhiều phim 'bom tấn' do nữ đạo diễn chỉ đạo như Wonder Woman 1984 , Eternals ... cho thấy điện ảnh năm 2020 tiếp tục chứng kiến sự lên ngôi của nữ giới trong ngành công nghiệp phim ảnh toàn cầu.

Reuters dẫn lại nhiều kết quả phân tích của các đại học trên thế giới và chỉ ra rằng năm 2019, năm cuối cùng của thập niên thứ hai trong thế kỷ 21, số lượng nữ giới tham gia vào ngành công nghiệp phim ảnh đạt đến con số kỷ lục. Đơn cử như kết quả phân tích của Đại học Nam California, trong số những phim ăn khách nhất năm 2019, có đến khoảng 10% nữ đạo diễn tham gia chỉ đạo các tác phẩm này.
Các tác phẩm ăn khách trong năm vừa rồi đều được lèo lái bởi bàn tay của các đạo diễn nữ hoặc đồng chỉ đạo với đạo diễn nam như Nữ hoàng băng giá phần 2 (doanh thu toàn cầu trên 1,24 tỉ USD, nữ đạo diễn Jennifer Lee đồng chỉ đạo với nam đạo diễn Chris Buck), Đại úy Marvel (trên 1,12 tỉ USD, nữ đạo diễn Anna Boden cùng chồng là Ryan Fleck chỉ đạo), Hustlers (trên 157 triệu USD, Lorene Scafaria làm đạo diễn)... 
Con số 10% là tỉ lệ cao nhất trong vòng một thập niên qua, kể từ cột mốc nữ đạo diễn Kathryn Bigelow, vợ cũ của đạo diễn James Cameron, rinh giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhờ phim The Hurt Locker (2010). Kể từ đó đến nay, Hollywood liên tục báo động tình trạng mất cân bằng về giới trong ngành công nghiệp điện ảnh, nhất là câu chuyện của các đạo diễn phim.

Chloé Zhao và The Eternals

Trung Quốc, nữ đạo diễn 37 tuổi Chloé Zhao là một trong những gương mặt đạo diễn tuy không quá mới, nhưng lại là gương mặt đang sục sôi kiếm tìm một ngôn ngữ điện ảnh mới. Sau nhiều thế hệ làm phim có tiếng ở quốc gia tỉ dân này, Chloé Zhao được Hollywood để mắt đến nhờ những tác phẩm khai phá chiều sâu nội tâm con người bằng ngôn ngữ điện ảnh mạnh mẽ. 

Đạo diễn gốc Trung Quốc Chloé Zhao sẽ 'cầm trịch' dự án The Eternals, một trong những phim thuộc giai đoạn 4 của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), kéo dài trong 2020-2021

ẢNH: MARVEL

Khởi đầu sự nghiệp bằng phim ngắn gây tiếng vang mang tên Daughters (2010), 5 năm sau, cô cho ra đời phim dài đầu tiên là Songs my brothers taught me và ngay lập tức khiến giới phê bình phương Tây mến mộ. Tác phẩm được chiếu tại các liên hoan phim danh tiếng như Sundance, Cannes và thậm chí còn được đề cử Phim truyện xuất sắc.
Hai năm sau, cô tiếp tục khiến giới phê bình "mê như điếu đổ" khi cho ra mắt tác phẩm khốc liệt mang tên The Rider, kể về cuộc đời bi kịch nhưng đầy nghị lực của một thanh niên cưỡi ngựa đua kiếm sống. Tác phẩm được chiếu tại Liên hoan phim Cannes, nhận được các đề cử quan trọng như Phim xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc tại giải Tinh thần Độc lập của Mỹ lần thứ 33. 
Nhận thấy tài năng của đạo diễn sinh năm 1982, Marvel chiêu mộ cô về thực hiện dự án bom tấn siêu anh hùng về chủng loài siêu đẳng mang tên The Eternals. Dựa trên truyện tranh của Marvel, The Eternals kể về hành trình của chủng loài cùng tên trong việc bảo vệ loài người khỏi sự tận diệt do các thế lực bên ngoài vũ trụ gây nên. Phim quy tụ dàn sao đình đám như Angelina Jolie, sao phim Trò chơi vương quyền là Richard Madden... ; dự kiến ra mắt ngày 6.11.2020.

Cate Shortland và Black Widow

Khi đang sát cánh cùng biệt đội siêu anh hùng Avengers, nữ chiến binh Black Widow (Scarlett Johansson đóng) bỗng thắc mắc về thân thế và tìm về nơi cô được huấn luyện năm xưa. Đó là nét chính trong nội dung của bom tấn Black Widow do nhà làm phim nữ Cate Shortland chỉ đạo. Ngoài "đả nữ" màn bạc Scarlett Johansson, tác phẩm còn quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như sao phim truyền hình Stranger things là David Harbour, Florence Pugh, Rachel Weisz...

Tác phẩm Black Widow dự kiến ra mắt khán giả ngày 30.4.2020 

ẢNH: VARIETY/DISNEY

Dự án Black Widow đánh dấu lần đầu tiên đạo diễn Australia Cate Shortland gia nhập MCU. Trước khi bước vào vũ trụ siêu anh hùng này, bà được giới phê bình đặc biệt mến mộ qua tác phẩm Lore, được chấm 94% trên trang Rotten Tomatoes và được Australia chọn tham dự giải Oscar lần thứ 85 hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhưng không qua nổi vòng sơ tuyển. Tác phẩm tiếp theo của bà là Berlin Syndrome cũng được giới phê bình yêu thích, đạt 75% trên Rotten Tomatoes, chiếu mở màn tại Liên hoan phim Sundance. 

Patty Jenkins và Wonder Woman 1984

Sau khi bộ phim về nữ siêu anh hùng Wonder Woman (2017) gặt hái doanh thu trên 821,8 triệu USD toàn cầu, trở thành một trong những phim ăn khách trong năm đó, "ông lớn" Warner Bros. ngỏ lời mời nhà làm phim Patty Jenkins tiếp tục chỉ đạo cho phần tiếp theo. Dựa trên nhân vật cùng tên trong truyện tranh DC, phần phim tiếp theo kể về nữ siêu anh hùng Wonder Woman (Gal Gadot đóng) phải chiến đấu chống lại các thế lực thù địch để bảo vệ con người.

Tác phẩm Wonder Woman 1984 hứa hẹn gây "sốt" toàn cầu nhờ công chỉ đạo của nữ đạo diễn tài năng

ẢNH: REUTERS/WARNER BROS.

Patty Jenkins là một trong những đạo diễn tài năng của Hollywood. Tác phẩm Wonder Woman được giới phê bình phim đặc biệt mến mộ, được chấm 93% trên Rotten Tomatoes. Trước đó, nhà làm phim 48 tuổi gây tiếng vang nhờ tác phẩm Monster (2003) có bóng hồng Charlize Theron đóng chính. Tác phẩm gặt hái nhiều giải thưởng danh giá tại các giải điện ảnh uy tín trên thế giới, mang về cho Charlize Theron tượng vàng Oscar trong sự nghiệp. Wonder Woman 1984 dự kiến ra mắt khán giả vào ngày 4.6.2020.
Với những tên tuổi của các nhà làm phim trên, có thể thấy Hollywood đã dành ưu ái nhiều hơn cho nữ đạo diễn và các tác phẩm có nhân vật chính là nữ. Reuters lưu ý rằng, trong hơn 10 năm qua, với sự nổi lên của các phong trào chống lạm dụng tình dục như #MeToo hay Time’s Up, thì việc ngành công nghiệp giải trí thế giới loay hoay dành chỗ đứng cho giới làm phim nữ cũng là vấn đề nổi cộm. Nếu trong 100 phim ăn khách năm 2019, có 20% nữ tham gia vào các vai trò đạo diễn, sản xuất... thì năm 2020 con số này hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.