Bollywood sắp tròn 100 tuổi

28/04/2013 20:15 GMT+7

(TNO) Ngành công nghiệp sản xuất phim tiếng Hindi Bollywood chuẩn bị tổ chức kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100.

(TNO) Ngành công nghiệp sản xuất phim tiếng Hindi, Bollywood, nổi tiếng với cách thể hiện những vũ điệu và bài hát trong phim, chuẩn bị tổ chức kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100.

Nhiều cuộc triển lãm, chương trình chiếu phim nói về hoạt động 100 năm qua của Bollywood, cũng như những bộ phim kinh điển của Bollywood, sẽ diễn ra ở khắp Ấn Độ vào tuần tới, theo tin tức từ AFP.

Vào ngày 3.5.1913, Raja Harishchandra của Dhundiraj Govind Phalke là bộ phim câm trắng đen đầu tiên được công chiếu tại Bombay, đánh dấu sự ra đời của một Bollywood, theo AFP.

Đạo diễn - nhà làm phim - người viết kịch bản phim Dhundiraj Govind Phalke (1870-1944) được mệnh danh là cha đẻ của nền điện ảnh Ấn Độ.

Một thế kỷ qua cũng là khoảng thời gian đánh dấu sự chuyển mình của điện ảnh Ấn Độ từ những nội dung bó trong khuôn khổ đạo Hinđu, thoát ly sang thể loại phim "bom tấn" tự do hơn với những câu chuyện tình lãng mạn.

Bollywood là tên gọi không chính thức được đặt cho ngành công nghiệp sản xuất phim tiếng Hindi có trụ sở tại thành phố Bombay (bây giờ là thành phố Mumbai). Cụm từ này đôi khi còn được dùng (dù sai lệch) để chỉ toàn bộ ngành công nghiệp phim tại Ấn Độ.

Tên Bollywood là sự kết hợp giữa Bombay, tên gọi cũ của thành phố Mumbai, và Hollywood, kinh đô điện ảnh của Mỹ.

Theo AFP, ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ không ngừng lớn mạnh trong những năm qua. Trong năm 2012, Ấn Độ sản xuất gần 1.500 bộ phim, đứng đầu vẫn là trung tâm điện ảnh Bollywood. Doanh thu của ngành này ở Ấn Độ dự kiến tăng trưởng từ 2 tỉ USD/năm lên đến 3,6 tỉ USD/năm trong vòng 5 năm tới.

Phúc Duy

>> Đổi món với siêu phẩm Bollywood
>> Chiếu phim kinh điển Bollywood
>> Chó "làm dữ" ở Bollywood
>> Đội "săn bắt chuột" ở kinh đô Bollywood
>> Sao khiêu dâm Sunny Leone làm chấn động Bollywood
>> Sao Bollywood đầu tiên xuất hiện trên tạp chí Playboy
>> Siêu sao đầu tiên của Bollywood từ trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.