'Bội thực' món ngon Festival Huế

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
01/05/2018 06:23 GMT+7

Cảm giác của nhiều người dự Festival Huế những ngày qua cũng giống như người “đi ăn cưới” nhà hàng, khi có quá nhiều món ngon nhưng... ăn không nổi. Vì sao?

Diễn ra trong 6 ngày đêm (từ 27.4 - 2.5), Festival Huế có sự tham gia của 24 đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế với hàng trăm chương trình nghệ thuật, triển lãm, hội thảo, liên hoan được tổ chức.
Ngoài các chương trình “đinh” diễn ra hằng đêm như: khai mạc, Âm vọng sông Hương, Văn hiến kinh kỳ, trình diễn áo dài, Tỏa sáng niềm tin (Phật giáo), âm nhạc Trịnh Công Sơn…, còn có các chương trình liên hoan ẩm thực, liên hoan hát văn và hát chầu văn toàn quốc, liên hoan dân vũ quốc tế, Festival Khoa học Vì sức khỏe cộng đồng. Chưa kể các chương trình hưởng ứng như lễ hội diều, thi đấu cờ người, Hương xưa làng cổ Phước Tích (H.Phong Điền), Chợ quê cầu ngói Thanh Toàn (TX.Hương Thủy), Tam Giang sóng nước (H.Quảng Điền), Thuận An biển gọi (H.Phú Vang), Ngày hội văn hóa các dân tộc miền núi (H.A Lưới). Bên cạnh đó là hàng chục chương trình hưởng ứng của các ngành, các cấp từ thiếu nhi đến… hội đái tháo đường. Festival lần này cũng quy tụ nhiều đoàn nghệ thuật đẳng cấp và các ca sĩ nổi tiếng thế giới. Thế nhưng lịch diễn quá dày khiến công chúng khó ai có đủ thời gian thưởng thức trọn vẹn những chương trình đặc sắc đó. Thành phố Huế cổ kính có lẽ đã trở nên quá tải vì đường phố đông đúc, âm thanh inh ỏi khắp nơi.
Tại các cuộc họp báo, hội thảo về Festival Huế những kỳ trước, đã có nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế cho tỉnh Thừa Thiên-Huế nên tính lại cách tổ chức festival. Trong số đó, có ý kiến đề nghị nên tổ chức theo kiểu chọn lọc và phân bổ chương trình đều trong năm, với lý do đã là thành phố festival thì không thể chỉ cứ 2 năm lại tổ chức một lần mà phải diễn ra thường xuyên.
Đáng chú ý, nhiều nhà nghiên cứu gợi ý nên xây dựng chương trình festival xoay quanh các sự kiện văn hóa "nền tảng" trong năm ở cố đô Huế, như Tết Nguyên đán, lễ hội truyền thống đầu năm, lễ hội Phật đản, lễ hội điện Hòn Chén… Mỗi tháng, có 1 - 2 chương trình nghệ thuật lớn, hằng tuần có 1 sự kiện vừa và nhỏ nhưng quy tụ được những tên tuổi, loại hình nghệ thuật đặc sắc trong nước và quốc tế. Như vậy, Huế sẽ trở thành "điểm đến quanh năm" của nghệ sĩ trong nước và quốc tế, công chúng và du khách cũng không bị "bội thực" món ngon trong một kỳ festival dồn dập sự kiện như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.