Bộ VH-TT-DL ra văn bản về vòng xòe kỷ lục Guinness

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
17/09/2019 11:19 GMT+7

Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch , việc tổ chức xác lập vòng xòe kỷ lục Guinness có thể vi phạm các khuyến cáo của UNESCO.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có văn bản số 3668 liên quan đến vòng xòe kỷ lục Guinness. Văn bản ký ngày 16.9 gửi UBND tỉnh Yên Bái này do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ký. Văn bản nêu quan điểm của Bộ sau khi nhận được công văn số 2521 của UBND tỉnh Yên Bái về việc xin ý kiến xác lập kỷ lục Guinness màn đại xòe Việt Nam lớn nhất thế giới.
Văn bản của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nhắc lại việc tháng 3.2019, Việt Nam đã trình Hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Xòe Thái đề nghị UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hồ sơ đã được các cộng đồng chủ thể của di sản, chính quyền địa phương các cấp có di sản ở các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La và Yên Bái đồng thuận trình và cam kết bảo vệ.
Đồng thời, văn bản cũng nhắc lại một số nguyên tắc của UNESCO khuyến cáo đối với các quốc gia có đề trình hồ sơ đề nghị ghi danh vào các danh sách của UNESCO. Chẳng hạn: “Thận trọng trong các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản bởi có thể vô tình gây nên sự ganh đua giữa các cộng đồng hoặc giữa các quốc gia, cũng như cần thiết phải lường trước sự nhạy cảm của các cộng đồng khác trên khắp thế giới”. Hoặc “phải tuyệt đối tránh dùng ngôn ngữ có nguy cơ kích động, căng thẳng hoặc làm trỗi dậy những bất bình, dù giữa các cộng đồng hay giữa các quốc gia".
Văn bản cũng nhắc lại khuyến cáo của UNESCO: “Lưu ý giới thiệu di sản trong bối cảnh của chúng và chú trọng vào giá trị và ý nghĩa của chúng đối với cộng đồng có liên quan hơn là chỉ tập trung vào sức hấp dẫn về thẩm mỹ hoặc giá trị giải trí của di sản”.
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nêu quan điểm: “Với ý nghĩa đó, việc tổ chức để xác lập kỷ lục đối với các thành tố của di sản nói riêng và của di sản nói chung cần hết sức cẩn trọng vì có thể vi phạm các khuyến cáo của UNESCO”.
Kết luận về việc tổ chức vòng xòe, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị UBND Yên Bái "cân nhắc việc tổ chức Màn đại xòe Việt Nam lớn nhất thế giới để đăng ký xác lập kỷ lục Guinness và các hoạt động khác liên quan”.
Trước đó, tỉnh Yên Bái đã họp báo công bố thông tin về việc tổ chức vòng đại xòe 5.000 người và xin xác lập kỷ lục Guinness Màn đại xòe Việt Nam lớn nhất thế giới. Ngay khi thông tin công bố, các nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng cảnh báo về việc làm này có thể ảnh hưởng tới hồ sơ di sản của Xòe Thái đang trình UNESCO xét duyệt để trở thành di sản phi vật thể đại diện. Dự kiến, việc xét duyệt sẽ diễn ra vào năm 2020.
Sau khi cân nhắc việc tổ chức, ngày 13.9, Yên Bái đã quyết định dừng đăng ký hồ sơ vòng xòe kỷ lục Guinness này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.