Bộ VH-TT-DL nói gì về Hội thánh của Đức chúa Trời?

24/04/2018 10:59 GMT+7

Bộ VH-TT-DL cho rằng nếu Hội thánh của Đức chúa Trời gây ảnh hưởng xã hội và trật tự an ninh, sẽ có quy phạm pháp luật điều chỉnh.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1 của Bộ VH-TT-DL, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, đã nêu quan điểm của Bộ về hiện tượng người dân tham gia Hội thánh của Đức chúa Trời.
Theo bà Hương, việc đây có phải là một tôn giáo hay không thuộc thẩm quyền xem xét của đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về tôn giáo. “Với nhiệm vụ quản lý nhà nước, Ban Tôn giáo Chính phủ sẽ trả lời chính thức nó có thực sự là tôn giáo hay không”, bà nói.
Từ góc độ quản lý văn hóa, bà Hương cho rằng, sẽ phải xem xét để trả lời câu hỏi đó có phải là mê tín dị đoan hay không. “Việc chúng ta có khẳng định đó là mê tín dị đoan hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Cái thứ nhất là hình thức thể hiện, thứ hai là hậu quả. Theo chính sách hiện hành, người dân được tự do tín ngưỡng. Với các hoạt động tín ngưỡng, ranh giới của tín ngưỡng với mê tín dị đoan rất khó xác định trong thực tế”, bà Hương nói.
Mặc dù vậy, theo bà Hương, nếu Hội thánh Đức chúa Trời, theo đúng phản ánh gần đây trên truyền thông, đang mang lại hậu quả xấu cho xã hội, như việc có những người mê tín đến mức bỏ tục thờ tổ tiên, bỏ công việc, thậm chí về bán nhà bán cửa để cùng sống với Hội một thời gian, không chăm sóc cuộc sống riêng, thì sẽ có những quy phạm pháp luật khác điều chỉnh.
Đề nghị các nhà báo vào cuộc, thông tin tới Ban Tôn giáo Chính phủ. bà Hương khẳng định trong phạm vi chức năng, Bộ sẽ có biện pháp để góp phần vào việc giải quyết hiện tượng như các báo nêu trên.
Hội thánh của Đức chúa Trời là hiện tượng gây xôn xao thời gian gần đây, khi một số người dân theo đạo này xa rời chính gia đình mình. Chẳng hạn, mới đây, tại Hải Phòng xuất hiện một số người tự xưng là từ “Hội thánh của Đức chúa Trời” và dùng các tài liệu không nguồn gốc để tuyên truyền, lôi kéo người dân và có biểu hiện trục lợi. Hoạt động này đã khiến một số gia đình ly tán, sinh viên bỏ học để tham gia. Một số người tham gia còn đòi gia đình bỏ bàn thờ tổ tiên.
Theo phản ánh của một số người dân, người tham gia tổ chức này phải nộp 10% thu nhập mà không biết để làm gì, ai giữ. Cơ quan công an còn xác định, một số đối tượng truyền đạo từng có tiền án, nghiện ma túy và cảnh báo để người dân cảnh giác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.