Bộ trưởng Hàn Quốc xin lỗi hơn 9.000 nghệ sĩ có tên trong 'danh sách đen'

11/01/2017 17:46 GMT+7

Bà Cho Yoon Sun, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Hàn Quốc, đã công khai xin lỗi hơn 9.000 nghệ sĩ có tên trong 'danh sách đen' rò rỉ hồi tháng 10.2016.

“Là người chịu trách nhiệm về các chính sách văn hóa, tôi chân thành xin lỗi vì đã gây ra sự đau đớn cho các nghệ sĩ và vì không tiết lộ về sự tồn tại của danh sách này một cách sớm hơn dù đã qua cuộc điều tra kỹ lưỡng”, bà Cho phát biểu trong một cuộc thăm dò nội bộ về bê bối chính trị của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye được tổ chức vào hồi đầu tuần này.
Trước đó, vào ngày 8.1, đội điều tra độc lập của chính phủ đã xác nhận sự tồn tại của bản "danh sách đen", cũng như tên của hơn 9.000 nghệ sĩ xuất hiện trong đó.
Đạo diễn Người Hầu gái Park Chan Wook và nữ diễn viên Kim Hye Soo nằm trong "danh sách đen" Ảnh: AFP
Tờ Variety cho biết bà Cho Yoon Sun là một trong những nhân vật có mối quan hệ mật thiết với Tổng thống Park Geun Hye. Và hiện có nhiều thông tin cho rằng bà Cho chính là người đã góp phần soạn thảo ra bản danh sách này từ lúc còn giữ vị trí đứng đầu Ủy ban các vấn đề về Nhà nước.
Tuy nhiên, cũng trong bài phát biểu, bộ trưởng này đã phủ nhận toàn bộ sự dính líu của mình đối với bản “danh sách đen”. “Theo như những gì tôi biết, danh sách này được lập ra là để liệt kê một nhóm nghệ sĩ cụ thể và khiến cho họ không thể nhận được hỗ trợ từ các quỹ của chính phủ. Dù vậy, tôi thậm chí còn không biết việc danh sách này đã được lập hay phát tán như thế nào và cũng chưa bao giờ nhìn thấy bản danh sách này”, bà khẳng định.
Sự việc về “danh sách đen” nói trên trở nên ầm ĩ trên báo chí vào khoảng tháng 10.2016 khi Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc được cho là đã tạo ra một danh sách bao gồm các nghệ sĩ nước này không được phép nhận hỗ trợ từ chính phủ.
Xuất hiện trong danh sách có rất nhiều cái tên quen thuộc của làng giải trí Hàn Quốc như đạo diễn phim Người hầu gái Park Chan Wook, Ryoo Seung Wan, diễn viên Song Kang Ho, Kim Hye Soo, Moon So Ri, Kim Tae Woo, Park Hae Il.
Variety cho biết dù không đề cập cụ thể nhưng những nghệ sĩ bị ghi tên vào “danh sách đen” được cho là đã lên tiếng phản đối cách giải quyết của chính phủ sau thảm họa chìm phà Sewol làm hơn 300 người chết vào năm 2014, lên tiếng ủng hộ Moon Jae In - Chủ tịch đảng Minjoo trong cuộc đua vào Nhà xanh hồi năm 2012 hoặc ủng hộ Park Won Soon cho vai trò Thị trưởng Seoul hồi năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.