Bộ tiểu thuyết 'Tây Sơn tam kiệt': Khúc tráng ca một thuở

02/04/2017 06:40 GMT+7

Bộ trường thiên tiểu thuyết của nhà văn Vũ Thanh, được viết theo lối dã sử chương hồi, lý giải khá trọn vẹn những cuộc tụ nghĩa và xuất khởi trong một giai đoạn đất nước rơi vào cảnh nhiễu nhương tao loạn, trong đó nổi bật nhất như một khúc tráng ca là cuộc nổi dậy của ba anh em nhà Tây Sơn.

Với công phu sưu tầm và chắt lọc nhiều năm từ sử liệu đáng tin cậy, Vũ Thanh đã chọn lối tiếp cận bằng thể loại tiểu thuyết võ hiệp lịch sử gồm ba phần (Én liệng Truông Mây, Nhất thống sơn hà Gia Định tam hùng), tác giả ghi lại dấu ấn thời cuộc nước nhà từ năm 1738 đến 1802, tức giai đoạn cuối thời Nam - Bắc phân tranh đời hậu Lê, với chúa Trịnh Giang ở Đàng Ngoài, chúa Nguyễn Phúc Khoát ở Đàng Trong, rồi đến nhà Tây Sơn thống nhất đất nước cho đến khi vua Gia Long lên ngôi.
Tuy là dã sử nhưng lối viết của nhà văn Vũ Thanh đã chinh phục người đọc bởi ông rất khéo khi lồng ghép văn hóa, địa chí, kiến thức về võ nghệ, binh bị và chiến thuật quân sự... vào một “sợi dây chính sử” xuyên suốt chiều dài hơn 60 năm đầy biến động và oanh liệt, đặc biệt là khi những anh hùng áo vải quyết định dựng lên ngọn cờ đào, hành hiệp cứu đời giúp nước. Nói như lời của tác giả: “Đây là một giai đoạn lịch sử oai hùng và sáng chói của dân tộc. Và vị anh hùng Quang Trung - Nguyễn Huệ đã được liệt vào hàng vĩ nhân, một danh tướng bậc nhất của nhân loại, một vị tướng bách chiến bách thắng, chưa một lần chiến bại, do đó mà trong bài trống trận Tây Sơn không có hồi trống thu quân”.
Cũng trong bộ tiểu thuyết, những nhân vật nghĩa hiệp giỏi võ nghệ, những mối tình trắc trở, những phận đời không cam chịu bị áp bức đã hiển hiện trên mỗi trang sách, gây nên hứng thú cho người đọc khi dõi theo một giai đoạn lịch sử, kể từ lúc chúa Nguyễn khai mở xứ Đàng Trong, kéo dài từ sông Gianh (Quảng Bình) cho đến vùng Hà Tiên, Rạch Giá. Công lao của những vị văn quan võ tướng đi mở cõi và trên hết là lòng quyết tâm trụ lại của những lưu dân khi đến với vùng đất xa lạ.
Một trong tám tập đã in của bộ Tây Sơn tam kiệt
Trường thiên tiểu thuyết Tây Sơn tam kiệt (3 phần gồm 12 tập, mỗi tập trung bình 400 trang; mới in 8 tập của 2 phần Én liệng Truông MâyNhất thống sơn hà, phần Gia Định tam hùng sắp xuất bản) do NXB Hội Nhà văn ấn hành tháng 2.2017. Tác giả Vũ Thanh (tên thật là Vũ Thanh Quang, quê quán Tuy Phước, Bình Định) hiện đang định cư tại Florida (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.