Bộ Thông tin - Truyền thông: Sẽ xử lý nghiêm vi phạm của VTV

02/04/2015 15:35 GMT+7

(TNO) Sau khi Đài Truyền hình Việt Nam "phớt lờ" công văn của Bộ Thông tin - Truyền thông, tiếp tục phát sóng các chương trình liên kết chưa được cấp giấy chứng nhận, Bộ này vừa yêu cầu VTV phải có báo cáo giải trình để căn cứ vào đó có hình thức xử lý nghiêm khắc các vi phạm.

(TNO) "Phớt lờ" công văn của Bộ Thông tin - Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phát sóng các chương trình liên kết chưa được cấp giấy chứng nhận. Trước thực trạng này, Bộ Thông tin - Truyền thông yêu cầu VTV phải báo cáo giải trình về các biện pháp khắc phục, chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động liên kết với cơ quan quản lý nhà nước về báo chí.

thi-sinh-Vietnam-Idol
Các thí sinh ngồi chờ để vào dự thi Vietnam Idol dù chương trình
chưa được cấp phép - Ảnh: BHD

Trong thông tin gửi tới báo chí, Bộ Thông tin - Truyền thông đánh giá hiện nay, có hiện tượng Đài phát thanh, truyền hình chấp nhận vi phạm các quy định của pháp luật để đáp ứng thời hạn phát sóng của đối tác liên kết theo hợp đồng đã ký. Đây là biểu hiện khá rõ nét thực trạng: đối tác đang nắm quyền chi phối hoạt động liên kết và vì lợi ích cục bộ, lợi ích của đối tác liên kết mà chưa tính đến lợi ích chung của công chúng xem truyền hình.

Bên cạnh đó, có thể thấy các chương trình liên kết chỉ tập trung vào một số ít đối tác và phần lớn mua lại của nước ngoài trong khi việc Việt hóa chương trình mua lại thì rất hạn chế.

Trong công tác quản lý nhà nước về báo chí, khi cấp Giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình cho các Đài phát thanh, truyền hình, cấu tạo nội dung chương trình cơ bản đã được cơ quan quản lý nhà nước về báo chí quy định cụ thể trong Giấy phép. Chủ thể đứng tên và thực hiện các nội dung quy định trong Giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình chính là các Đài phát thanh, truyền hình. Vì vậy, khi các Đài phát thanh, truyền hình thực hiện hoạt động liên kết sản xuất chương trình và trao đổi các chương trình với các đối tác liên kết thực chất là hoạt động điều chỉnh nội dung giấy phép đã cấp.

Bộ Thông tin - Truyền thông nhắc lại các quy định của pháp luật về hoạt động báo chí và nhấn mạnh: Theo nhiệm vụ và quyền hạn, các đài phát thanh, truyền hình có quyền tự quyết định và chịu trách nhiệm về nội dung, chương trình và thời lượng phát sóng, tuy nhiên quyền tự quyết định này phải phù hợp với các quy định của pháp luật, đặc biệt là các quy định của pháp luật về báo chí.

Sau khi dẫn thêm các quy định về trách nhiệm của người đứng đầu các đài phát thanh, truyền hình, Bộ Thông tin - Truyền thông nhắc nhở: “Đài Truyền hình Việt Nam, với vị thế là Đài Truyền hình Quốc gia, cần gương mẫu trong việc tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về báo chí. Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ tăng cường quản lý chặt chẽ hơn và căn cứ mức độ sai phạm cũng như báo cáo giải trình của Đài Truyền hình Việt Nam để có biện pháp xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.