Bộ sưu tập lạ của Nguyễn Thanh Liêm

17/12/2008 10:32 GMT+7

Những bức ảnh minh tinh, nghệ sĩ, người nổi tiếng của Hoa Kỳ với chữ ký thật, phục trang, đạo cụ trong một số phim Hollywood, xe máy, tem, tiền cổ... - nhiều món đồ lạ mắt ông Nguyễn Thanh Liêm - một Việt kiều Mỹ - sưu tập hơn ba chục năm qua, giờ được giới thiệu tại nhà 236 Bùi Viện, Q .I, TPHCM.

Chiều tối 15.12, ông Liêm khai trương phòng trưng bày tại gia. Ngôi sao điện ảnh Trần Quang (vừa từ Mỹ về) - người được ông Liêm trịnh trọng giới thiệu "Nam tài tử yêu thích nhất của tôi từ thuở nhỏ" ngẩn ngơ trước những cuốn sách về nghệ thuật, đặc biệt ngành nghệ thuật thứ bảy. Nói nhanh, dứt khoát, cười vang, ông Liêm hoàn toàn không có cái vẻ "bí hiểm" nửa muốn giấu-nửa muốn khoe của những tay chơi, buôn đồ cổ, hay vẻ "trầm tư sâu lắng lạ" như cách nhiều người Huế vốn nói.

Nguyễn Thanh Liêm sinh năm 1950, sang Mỹ sống 34 năm, từng có trong tay chuỗi 7 cửa hàng buôn đồ cổ, cửa hàng đồ cổ của ông tại Hollywood từng là một trong những nguồn cung cấp trang phục, đạo cụ cho những phim có những cảnh diễn ra từ đầu thế kỷ 20 của Hollywood...

Toàn bộ tường căn nhà ba tầng lầu của Nguyễn Thanh Liêm dày đặc những bức ảnh minh tinh, ca sĩ... với chữ ký thật, sắp xếp không theo tiến trình thời gian, thể loại phim. Các món đồ cũng được đặt một cách lộn xộn, không theo chủ đề... Nhưng là một sự hỗn độn trong trật tự. Ông cười khà khà: "Tôi thích gì, làm nấy, theo tâm trạng, cảm xúc. Các món đồ không theo một trật tự, nhưng cái đầu tôi thì ngăn nắp. Không bao giờ đếm kỹ xem có bao nhiêu món đồ. Thấy gì vui, lạ là "tha về". Phương châm chơi đồ: Vui, lạ, xịn!".

Người với đầu óc và cái nhìn khe khắt có thể khó hiểu vì sao Nguyễn Thanh Liêm lại cất công từ Mỹ tha về quê nhà những thứ (chủ yếu là những món đồ liên quan lĩnh vực văn hoá) trông chả khác gì thứ... đồ thải như thế. Nhưng thú sưu tầm của ông Liêm khác người. Chỉ tính số ảnh sao Hollywood với chữ ký thật như của ông, ngay ở Mỹ cũng chưa nhiều người có được. Chưa kể rất nhiều đôi giày, càvạt, comlê... lạ mắt đã được các ngôi sao Hollywood diện qua. "Tiếc quá, trong tay tôi từng có trang phục của phim "Titanic" - ông nói. "Quý nhất trong những món ông sưu tập là gì?" - chúng tôi hỏi. Ông Liêm cười ha hả, tự tin: "Là kinh nghiệm, là tôi!".

Thú chơi khác đời của ông Liêm được nhiều người biết đến và hưởng ứng. Ngay trong chiều khai trương giới thiệu bộ sưu tập, có người đã mang tới giới thiệu bộ sưu tập những tấm hình, poster phim, kịch Việt... gia đình họ sưu tầm được mấy chục năm qua. Quyết định về nước định cư, Nguyễn Thanh Liêm mong ước lập một bảo tàng tư nhân với cái tên rất vang "Bảo tàng Hollywood ở VN" - một địa chỉ chắc chắn thu hút những người say mê ngành nghệ thuật thứ bảy.

Theo Thùy n / Lao Động
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.