Bill Gates lo lắng, cảnh báo thế giới về thảm họa khí hậu

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
17/07/2021 09:58 GMT+7

Không chỉ vất vả với đại dịch COVID-19, thế giới tiếp tục phải hứng chịu những tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu đe dọa sự ổn định kinh tế, được Bill Gates cảnh báo qua tác phẩm mới Thảm họa khí hậu vừa ra mắt.

Mở đầu cuốn sách Thảm họa khí hậu (do NXB Hà Nội và Omega Plus mới ấn hành), Bill Gates đề cập đến một vấn đề nhức nhối: “Có hai con số bạn cần biết về biến đổi khí hậu. Con số đầu tiên là 51.000.000.000. Con số còn lại là 0". Vì sao ?
51.000.000.000 là số tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà thế giới trút vào bầu khí quyển mỗi năm. Mặc dù con số này có thể tăng hoặc giảm một chút qua từng năm, nhưng nhìn chung, nó đang tăng lên một cách đáng lo ngại.
Còn 0 chính là mục tiêu chúng ta cần hướng tới. Để ngăn chặn tình trạng gia tăng nhiệt độ và tránh những tác động tồi tệ nhất, thực sự tồi tệ, của biến đổi khí hậu, con người cần ngừng trút thêm khí nhà kính vào bầu khí quyển.

Bullitt Center ở Seattle là một trong những công trình thương mại thân thiện với môi trường nổi tiếng thế giới

Ảnh: T.L

Một thập kỷ Bill Gates điều tra nguyên nhân và tác động của biến đổi khí hậu lên hành tinh

Theo Bill Gates: "Phát thải khí nhà kính chính là nguyên nhân gây ra sự nóng lên toàn cầu, và nếu chúng ta không làm gì, một thảm họa khí hậu sẽ là điều không thể tránh khỏi. Ngay lúc này, biến đổi khí hậu đã không chỉ còn là lý thuyết. Với những mùa hè thiêu đốt, bão tố dữ dội và nước biển dâng, nó đang thực sự đe đọa đến sự tồn tại của con người. Một Thảm họa khí hậu sẽ không còn xa… nếu chúng ta không làm được những điều cần thiết".
Tác giả cuốn sách Bill Gates - đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates vừa là người sáng lập tổ chức Breakthrough Energy (Năng lượng đột phá). Vào năm 1975, Bill Gates thành lập Microsoft với Paul Allen và đưa công ty đến vị trí dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực phần mềm và dịch vụ dành cho cá nhân và doanh nghiệp. Vào năm 2008, ông dành toàn bộ tâm sức vào hoạt động của Quỹ Gates để đem đến cơ hội cho những con người yếu thế nhất trên toàn cầu.
Cuốn sách mới nhất của Bill Gates Thảm họa khí hậu nêu ra thực trạng và đặt ra vấn đề chúng ta đã có gì và chúng ta phải làm gì để đối phó ".  Thời gian gần đây, thế giới đã chứng kiến loạt thảm họa thời tiết để lại hậu quả nặng nề bậc nhất trong lịch sử. Tác phẩm xuất bản đúng vào lúc các vấn đề về giảm phát thải khí nhà kính, phát triển năng lượng tái tạo đang được thảo luận rộng khắp trên thế giới cũng như ở Việt Nam, trước thềm Hội nghị của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu diễn ra tại Glasgow, Vương quốc Liên hiệp Anh vào tháng 11.2021.

Bìa sách Thảm họa khí hậu (do NXB Hà Nội và Omega Plus mới ấn hành)

Ảnh: NXB

Để hoàn thành cuốn Thảm họa khí hậu, Bill Gates đã dành một thập kỷ để điều tra nguyên nhân và tác động của biến đổi khí hậu lên hành tinh. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia trong các lĩnh vực vật lý, hóa học, sinh học, kỹ thuật, khoa học chính trị và tài chính. Ông tập trung vào những gì phải làm để ngăn chặn sự trượt dốc của hành tinh đối với thảm họa môi trường. Bill Gates đặt ra một bảng tính, thế giới cần loại bỏ 51 tỉ tấn khí nhà kính để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Đọc Thảm họa khí hậu của Bill Gates, để mỗi chúng ta sẽ phải giật mình về một vấn đề không mới nhưng đang ngày càng bức bách, từ đó hướng độc giả quan tâm nhiều hơn đến biến đổi khí hậu, cùng những nhà hoạt động trẻ và những người muốn chung tay vào giải quyết vấn đề đang "nóng" lên từng ngày, trước khi quá muộn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.