Biểu diễn trực tuyến nhạc Chopin do Covid-19

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
18/05/2020 10:06 GMT+7

Nghệ sĩ yêu thích nhạc Chopin thường đến công viên trung tâm thủ đô Warsaw (Ba Lan) vào chủ nhật để tổ chức các buổi hòa nhạc ngoài trời nay buộc phải biểu diễn trực tuyến để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 .

Các buổi hòa nhạc Chopin là sự kiện văn hóa quan trọng vào mùa hè của thủ đô Ba Lan. Các nghệ sĩ biểu diễn hòa nhịp với công chúng trong khung cảnh thanh bình của công viên Royal Lazienki qua những buổi biểu diễn âm nhạc của nhà soạn nhạc thiên tài Ba Lan Frederic Chopin.
Hãng Reuters đưa tin, lần đầu tiên sau hơn sáu thập kỷ, quảng trường công viên Royal Lazienki với những chiếc ghế dài đặt cạnh tượng Chopin chỉ có âm nhạc được ghi âm và phát ra từ những chiếc loa lớn vào chủ nhật.

Khán giả thưởng thức nhạc Chopin tại công viên Royal Lazienki khi chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19

ẢNH: R.L

Thính giả hâm mộ Chopin, những người không đến công viên cũng có thể vào YouTube để xem  buổi hòa nhạc đầu tiên của nghệ sĩ piano Ba Lan Karol Radziwonowicz, người đã quay video phần biểu diễn của mình trước đó. Andrzej Matusiak, giám đốc của Stoleczna Estrada – đơn vị tổ chức sự kiện tại công viên Royal Lazienki cho biết, quyết định quay video các buổi hòa nhạc là kết quả của việc giãn cách xã hội, hạn chế các cuộc tụ họp nơi công cộng. “Những buổi hòa nhạc này đã diễn ra. Thật kỳ lạ, thật đáng ngạc nhiên cho chúng tôi lẫn nghệ sĩ. Họ đã chơi nhạc mà không có khán giả, không có cả tiếng vỗ tay. Ai mà tưởng tượng được rằng, sau 60 năm, chúng ta sẽ không thưởng thức âm nhạc của Chopin tại Warsaw vào tháng 5. Vì vậy chúng tôi đã làm theo cách khác”, ông Matusiak nói.
Những buổi hòa nhạc ngoài trời tổ chức vào chủ nhật bắt đầu từ năm 1959 để vinh danh nhà soạn nhạc có di sản âm nhạc gắn liền với văn hóa dân tộc Ba Lan. Bức tượng Chopin tại công viên Royal Lazienki được dựng lên vào năm 1926 đã bị Đức quốc xã đập bỏ năm 1940 trong thời kỳ chiếm đóng Ba Lan và việc phục dựng bức tượng là niềm tự hào dân tộc.
Teresa Poniemierska, một người thường xuyên tham gia những buổi hòa nhạc ngoài trời, hay đi dạo trong công viên vào chủ nhật rất hoan nghênh quyết định quay video buổi hòa nhạc trong bối cảnh giãn cách xã hội. Cô nói ban tổ chức đã làm hài lòng những người yêu âm nhạc Chopin.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.