Biên đạo múa nổi tiếng Ấn Độ Saroj Khan qua đời

Hà Trang
Hà Trang
03/07/2020 15:23 GMT+7

Là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực biên đạo múa của Ấn Độ, sự ra đi của Saroj Khan khiến công chúng và nhiều đồng nghiệp bất ngờ, tiếc nuối.

Theo thông tin từ Variety, Saroj Khan - biên đạo múa hàng đầu của Bollywood, đã qua đời vì ngưng tim vào hôm 3.7 (giờ địa phương), sau khi được đưa vào bệnh viện Mumbai (Ấn Độ) từ hồi tháng 6 vì khó thở. Bà Saroj Khan năm nay 71 tuổi. 
Sinh ra tại thành phố Nirmala Nagpal của Ấn Độ, Saroj Khan ra mắt công chúng lần đầu với vai trò trợ lý biên đạo múa vào năm 1960. Từ đây, bà đã mài giũa kỹ năng chuyên môn của mình bằng việc tham gia hỗ trợ biên đạo trong một số tác phẩm phim ảnh trước khi trở thành biên đạo múa chính thức vào năm 1974. Giai đoạn những năm 1980 và 1990, bà trở thành cái tên quen thuộc trên khắp Ấn Độ nhờ hợp tác với hai tên tuổi lớn là diễn viên Madhuri Dixit và diễn viên - nhà sản xuất phim Sridevi.

Saroj Khan là biên đạo múa của Ấn Độ từng được đề cử giải Oscar cho tác phẩm Lagaan: Once Upon a Time in India

Ảnh: India Times

Những tác phẩm ghi dấu ấn của Saroj Khan và diễn viên Madhuri Dixit bao gồm Tezaab, Beta Khalnaayak. Còn với diễn viên - nhà sản xuất Sridevi, những bộ phim được chú ý của hai người có thể kể tới là Shekhar Kapur’s Mr. India, NaginaChandni.
Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất có đóng góp của Saroj Khan là Devdas, được ra mắt tại Liên hoan phim Cannes năm 2002.  Devdas là bộ phim tình cảm lãng mạn bằng tiếng Hindi do Sanjay Leela Bhansali làm đạo diễn và dựa trên tiểu thuyết Devdas năm 1917 của Sarat Chandra Hayopadhyay.
Trong suốt sự nghiệp biên đạo, Saroj Khan đã xuất hiện trên credit (phần danh sách
những cá nhân, đơn vị, nhà chế xuất, các ca khúc… có đóng góp trong phim) của hơn 300 bộ phim, biên đạo hơn 2.000 bài hát. Bà đã 3 lần giành Giải thưởng điện ảnh quốc gia Ấn Độ cho phần biên đạo múa với các phim Devdas, Sringaram Jab We Me. Bên cạnh đó, bà cũng 2 lần giành giải biên đạo múa tại Mỹ cho bộ phim Hum Dil Che Chuke Sanam và được đề cử giải Oscar cho Lagaan: Once Upon a Time in India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.