Thủ phạm 'xơi' quả chuối gần 3 tỉ đồng tại triển lãm ở Mỹ nói gì?

Huệ Bình
Huệ Bình
10/12/2019 13:11 GMT+7

Một người đàn ông vừa ‘xơi’ mất tác phẩm quả chuối được dán băng keo dính lên tường của nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan được định giá 120.000 USD (gần 3 tỉ đồng) tại cuộc triển lãm ở Mỹ.

Trong khuôn khổ triển lãm nghệ thuật Art Basel Miami ở Mỹ năm nay, một nhà sưu tập người Pháp đã thương lượng mua tác phẩm mang tên “Diễn viên hài” thể hiện bằng quả chuối được dán băng keo xám dính lên tường của nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan với giá 120.000 USD (gần 3 tỉ đồng).
Quả chuối bỗng chốc nổi tiếng khắp thế giới này được đặt trong phòng trưng bày quốc tế Perrotin của nhà trưng bày Emmanuel Perrotin ở Miami Beach (Mỹ) kể từ ngày 4.12. Theo trang Artnet, đại diện phòng trưng bày Perrotin cho biết tác phẩm nổi tiếng này có 3 phiên bản và hai trong số đó đã được bán cho nhà sưu tập Pháp với giá 120.000 USD cho mỗi phiên bản. Còn phiên bản cuối cùng được nghệ sĩ Maurizio Cattelan và chủ sở hữu phòng trưng bày Perrotin quyết định tăng giá trị lên 150.000 USD khi tiếp tục trưng bày phục vụ công chúng thưởng lãm.

Khách tham quan thích thú chụp ảnh với quả chuối 'nổi tiếng khắp thế giới' tại phòng trưng bày Perrotin

ẢNH: AFP, ARTNET

Bất chấp cảnh báo không được chạm vào tác phẩm đang được trưng bày, hôm 7.12 (giờ địa phương), một người đàn ông vô tư giật quả chuối đắt giá và ăn ngấu nghiến. Theo tờ Miami Herald, người đàn ông này tên David Datuna, tự nhận là một người biểu diễn nghệ thuật ở New York. Trong một video đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Datuna giơ quả chuối bị ăn dở một nửa lên và có động tác chúc mừng.

David Datuna lột vỏ và ăn quả chuối 'đắt giá' tại phòng trưng bày Perrotin

ẢNH: REUTERS

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Datuna bị bảo vệ đưa ra khỏi phòng trưng bày trong sự ngỡ ngàng của những người có mặt tại hiện trường. Không lâu sau, Datuna viết trên trang Instagram cá nhân: “Nghệ thuật được trình diễn bởi tôi. Tôi yêu tác phẩm của Maurizio Cattelan và tôi thực sự yêu sự sắp đặt này. Quả chuối rất ngon”.
Theo thông tin từ CNN, trong cuộc họp báo ngày 9.12, ông Datuna vẫn biện minh về 'bữa ăn nhẹ' của mình tại triển lãm: “Đó không phải là phá hoại. Đó là màn trình diễn nghệ thuật và tôi không có gì phải xin lỗi”. “Tôi quyết định ăn nó vào buổi sáng. Nhưng tôi không quá đói. Vì thế, tôi đợi thêm 2 tiếng nữa và hành động như dự tính”, Datuna chia sẻ thêm với báo giới ở New York hôm qua.
Người phát ngôn của phòng trưng bày Perrotin cho biết đơn vị triển lãm sẽ không khởi kiện ông Datuna. Các nhân viên triển lãm đã thay thế quả chuối bị ăn bằng một quả chuối chín khác có cùng màu sắc, đồng thời khẳng định tác phẩm nghệ thuật không bị hư hại, quả chuối chỉ là một phần ý tưởng.
Nhà tổ chức triển lãm còn giăng dây để bảo vệ tác phẩm, đến cả cảnh sát cũng có mặt để đảm bảo trật tự. “Quả chuối đó giờ được chụp ảnh còn nhiều hơn Mona Lisa”, ông Lucien Terras - đại diện phòng trưng bày Perrotin bình luận.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.