'Bị theo dõi-Bí mật an ninh mạng' - tự truyện cựu nhân viên CIA vừa có bản tiếng Việt

31/05/2020 12:44 GMT+7

Cuốn tự truyện của cựu nhân viên CIA Edward Snowden vừa có bản tiếng Việt với tên Bị theo dõi-Bí mật an ninh mạng.

Ở tuổi 29, Edward Snowden trở thành nhân vật gây chú ý qua những tiết lộ tình báo, tạo nên cuộc tranh luận trên quy mô toàn cầu. Sau 6 năm lưu vong tại Nga, Edward tung ra cuốn Bị theo dõi-Bí mật an ninh mạng (tựa gốc: Permanent Record) và một lần nữa gây chấn động giới tình báo hiện đại. Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi đơn kiện tác giả sau khi tác phẩm này được ra mắt.
Bị theo dõi-Bí mật an ninh mạng (NXB Đà Nẵng - Phanbook vừa phát hành) dày 370 trang, với 3 phần: phần 1 kể về xuất thân, sự trưởng thành của Snowden gắn với kỷ nguyên máy tính; phần 2 viết về việc bước chân vào thế giới tình báo Mỹ của một chuyên viên an ninh mạng giàu nhiệt huyết; phần cuối là những trần tình về chọn lựa, cách thức phơi bày những bí mật động trời của tình báo Mỹ trong hoạt động do thám và hành trình chạy trốn sự săn đuổi của an ninh Mỹ sau khi công khai hàng ngàn tập tin tuyệt mật cho báo chí. Theo đó, tác giả cho rằng: “Những gì ta quan tâm, các hoạt động ta làm, những địa điểm ta đến, bao điều ta mong muốn - mọi điều về bản thân mà ta đã tiết lộ, dù có ý thức hay không, đều đang bị lén lút theo dõi…”
 

“Thật cuốn hút… Snowden đã thể hiện lối viết rõ ràng và hấp dẫn sở trường của mình trong việc giải thích hoạt động nội bộ của các hệ thống [CIA và NSA], cũng như mối đe dọa mà anh cho rằng họ đã tạo ra”, The Washington Post

Ảnh: NXB

Trong cuốn sách này, con đường của một kỹ sư hệ thống máy tính trở thành một gián điệp an ninh mạng làm việc cho CIA và NSA đã được Edward Snowden thuật lại chi tiết với một ngôn ngữ gần với những tiểu thuyết trinh thám, đầy cuốn hút và không thỏa hiệp. Snowden dẫn người đọc đi vào những “đường hầm” tình báo mạng, nơi quá trình thu thập siêu dữ liệu thường trực trở thành cỗ máy triệt tiêu “quyền tự do” và “quyền riêng tư” của con người trong thế giới mạng. Và đến lượt người thực thi mạng lưới do thám lại chính là nạn nhân của do thám.
Edward Snowden sinh tại thành phố Elizabeth, Bắc Caroline, Mỹ. Anh là một kỹ sư hệ thống máy tính lành nghề, từng làm sĩ quan của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và làm nhà thầu cho Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA). Snowden từng được gợi cảm hứng cho rất nhiều bộ phim nổi tiếng: Snowden (2016), Verax (2013), Citizenfour (2014). Anh đã nhận được nhiều giải thưởng về dịch vụ công, như giải Right Livelihood, giải "Người thổi còi" , giải Ridenhour cho Câu chuyện Sự thật và huy chương Carl von Ossietzky từ Liên đoàn Nhân quyền quốc tế…
Với Bị theo dõi-Bí mật an ninh mạng, chưa đầy một tháng phát hành, cuốn sách về gián điệp đã nhanh chóng được xếp vào bảng best-seller của The New York Times và In & E-Book Nonfiction.Bị theo dõi có phần chạm đỉnh sớm hơn Snowden nghĩ, và hơn cả độc giả kỳ vọng”, tờ The New York Review of Books nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.