Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba của 'nữ tướng' Facebook

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
12/01/2021 12:00 GMT+7

Biết cách để vượt qua nỗi sợ hãi, sự hoài nghi bản thân và cảm giác... phát điên, đó là bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba của "nữ tướng" Facebook - Julie Zhuo qua cuốn sách của cô vừa phát hành tại Việt Nam.

Cuốn sách Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba (First News và NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành) kể về hành trình và kinh nghiệm quản lý thực tế của Julie Zhuo - nhà điều hành thiết kế sản phẩm nổi tiếng của Facebook, mang lại nhiều ích lợi sát sườn cho những nhà quản lý trẻ và cả những lãnh đạo thâm niên.

 Sách Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba của Julie Zhuo thường xuyên nhấn mạnh khía cạnh dễ tổn thương và cảm giác nghi ngờ thường trực mà những nhà quản lý phải đối mặt

Ảnh: Quỳnh Trân

Julie Zhuo tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính tại Đại học Stanford (Mỹ) và là nhà điều hành thiết kế sản phẩm hàng đầu tại thung lũng Silicon. Cô dẫn dắt nhiều nhóm xây dựng thành công những dịch vụ dành cho web và di động phổ biến trên thế giới, được hàng tỉ lượt người sử dụng mỗi ngày. Những bài viết về công nghệ, thiết kế và lãnh đạo của Julie Zhuo thường xuyên được đăng tải trên The New York Times Fast Company.
Được biết, năm 2006, Julie Zhuo gia nhập Facebook ở vị trí thực tập sinh. Từ đó, cô nhanh chóng trở thành chuyên gia thiết kế sản phẩm tại công ty khởi nghiệp này và chỉ 3 năm sau đó, cô được cất nhắc lên vị trí quản lý của Facebook khi mới 25 tuổi. Cuốn sách ghi lại trải nghiệm và những đúc kết xương máu của Julie Zhuo trong gần 10 năm quản lý tại Facebook, dẫn dắt nhiều nhóm nhân tài ở Facebook tạo nên những sản phẩm thành công ở thung lũng Silicon danh tiếng. Cuốn sách ra mắt năm 2019 này luôn đứng đầu top những cuốn sách kinh doanh được bình chọn nhiều nhất của Amazon. Ấn phẩm cũng liên tục được nhắc đến bởi CNBC, Forbes, Fast Company… và nằm trong danh sách những cuốn sách cần phải đọc về quản lý và lãnh đạo.
Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba đề cập đến mọi khía cạnh mà một người quản lý cần biết: Từ ý nghĩa của vai trò này, điểm mấu chốt về lòng tin con người, bí kíp làm quen trong “3 tháng đầu tiên”, cách cân bằng và quản lý bản thân. Cùng với đó, Julie đưa ra hàng loạt chỉ dẫn về mọi công việc liên quan từ kinh nghiệm làm quản lý ở Facebook: tổ chức cuộc họp, tuyển dụng, nuôi dưỡng văn hóa, kiểm soát những sự việc bất ngờ… "Nữ tướng" Facebook cho rằng 3 tháng đầu tiên trên cương vị một người quản lý mới là “khoảng thời gian chuyển giao vô cùng khốc liệt”, có thể đốn ngã nhiều vị sếp non trẻ. "Mới ngày hôm qua thôi, một đồng nghiệp đàn anh cùng phòng của bạn còn đang được bạn nghiêm túc học hỏi thì hôm nay, người đó đã là cấp dưới của bạn. Nỗi sợ hoặc sự biểu hiện quyền lực thái quá đều là những sai lầm nghiêm trọng trong những ngày đầu làm sếp", "nữ tướng" Facebook đúc kết.
Julie Zhuo đã cung cấp những kinh nghiệm quý của chính mình khi vượt qua giai đoạn này, đồng thời cho bạn đọc một “cẩm nang thực tế” những điều cần lưu ý, các loại áp lực phải đối mặt cũng như những lợi thế nên tận dụng trong giai đoạn này. Chia sẻ về mục đích thực hiện tác phẩm, tác giả Julie Zhuo nói: “Đây là cuốn sách mà tôi luôn luôn ao ước có được những năm đầu tiên làm quản lý ở Facebook, khi mà nỗi sợ hãi, ngờ vực và điên rồ bao trùm lên tôi”.

Tác giả Julie Zhuo

Ảnh: T.L

Bàn về ý nghĩa cốt lõi của công việc quản lý từ kinh nghiệm ''nữ tướng' của Facebook cho rằng người quản lý không phải tự mình thực hiện các công việc mà thay vào đó cần nâng cao 3 yếu tố về mục tiêu, con người và quy trình để nâng cao hiệu quả của tập thể.
Ngoài ra, trong Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba, Julie Zhuo thường xuyên nhấn mạnh khía cạnh dễ tổn thương, và cảm giác nghi ngờ thường trực mà những nhà quản lý mọi cấp độ phải đối mặt. Nhìn lại chặng đường quản lý cho Facebook của mình, Julie mô tả: “giống như một đứa trẻ tập đi đang cố gắng vẽ một đường ngoằn ngoèo, nguệch ngoạc, đầy những khúc quanh lỗi lầm”. Cuốn sách cũng là một nguồn thông tin tham khảo phong phú khi Julie nhắc đến nhiều kết luận về quản lý và lãnh đạo từ những nhà nghiên cứu nổi tiếng.
Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba còn nhắc nhở bạn đọc rằng sợ hãi, sự ngờ vực và cả sai lầm là những điều hết sức bình thường. Không có ai là hoàn hảo và người lãnh đạo cũng không phải là ngoại lệ. Trên hết, "nữ tướng" Facebook khuyến khích bạn đọc không ngừng học hỏi từ những sai lầm và tận hưởng hành trình đáng giá này. “Những nhà quản lý tài ba không tự nhiên được sinh ra mà họ đều phải trải qua rèn luyện”, Julie Zhuo chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.