Bí mật đằng sau những giai điệu và vũ đạo 'say lòng người' trong 'La La Land'

02/12/2016 15:26 GMT+7

Vừa sâu lắng vừa bay bổng, La La Land hứa hẹn đưa người xem vào một thế giới mộng mơ tuyệt đẹp nhờ sự ấn tượng trong giai điệu của những bài hát cũng như những vũ điệu tuyệt vời mà hai nhân vật thể hiện.

La La Land (tên tiếng Việt: Những kẻ khờ mộng mơ) là bộ phim kết hợp hai thể loại chính kịch và nhạc kịch xoay quanh chuyện tình của Sebastian, một nghệ sĩ chơi dương cầm và Mia, một nữ diễn viên giàu tham vọng. Họ đã tình cờ gặp nhau trên một con phố náo nhiệt và sầm uất ở Los Angeles (Mỹ). Khi đó, cả hai tâm hồn yêu nghệ thuật đều đang mải miết theo đuổi những ước mơ, dường như là vô vọng, của mình: Sebastine nỗ lực để thuyết phục những cư dân hiện đại của thế kỷ 21 quan tâm hơn tới thể loại nhạc jazz truyền thống, còn Mia thì khao khát có được cơ hội để đường hoàng tham dự một buổi thử vai.
Và điều mà đôi bạn trẻ không thể ngờ được chính là cuộc gặp gỡ định mệnh đó đã dẫn họ tới với những bước ngoặt quan trọng, làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của họ… Bộ đôi nhân vật chính được thủ vai bởi Ryan Gosling và Emma Stone, hai ngôi sao sáng giá của Hollywood. Và bên cạnh sự góp mặt của họ cùng một kịch bản đầy chất thơ, sự đóng góp của âm nhạc, cụ thể là những ca khúc và những vũ đạo được sáng tác riêng cho La La Land, cũng góp phần không nhỏ trong việc mở ra một thế giới trữ tình đặc sắc cho tác phẩm này.
Thế giới âm nhạc tuyệt vời
Âm nhạc là yếu tố cốt lõi tạo nên tinh thần của bộ phim này Ảnh: CGV cung cấp
Cũng giống như lời thoại hay những cuộc trò chuyện giữa các nhân vật, âm nhạc trong La La Land, mà cụ thể là các ca khúc được sử dụng trong phim, đóng một vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt người xem đồng hành cùng với các nhân vật chính trong hành trình của họ. Để có thể sáng tạo ra những ca từ ý nghĩa và phù hợp với những giai điệu mà nhạc sĩ Hurwitz đã viết riêng cho bộ phim này, đạo diễn Damien Chazelle và Hurwitz đã bàn bạc kỹ lưỡng với Benj Pasek và Justin Paul, bộ đôi nhà soạn nhạc hàng đầu của lĩnh vực sân khấu mà tên tuổi gắn liền với các tác phẩm như Dear Evan Hansen, A Christmas Story, Dogfight, James and the Giant PeachEdge.
Một khó khăn đặt ra đối với các nhạc sĩ là làm thế nào để có thể giúp người xem hiểu hơn về tính cách của hai nhân vật chính thông qua những giai điệu và ca từ của mỗi bài hát. Paul cho biết: “Vốn là nhạc sĩ với tính cách lập dị và khác người nên Sebastian là một nhân vật rất thú vị để khai thác. Ngược lại, Mia lại có lối sống nghiêm túc hơn. Sau khi biết được thông tin Ryan Gosling và Emma Stone là hai gương mặt được các nhà sản xuất lựa chọn để đảm nhận vai chính trong La La Land, chúng tôi lại có thêm một nguồn cảm hứng sáng tạo mới. Ở họ toát lên sự hấp dẫn, sự sâu sắc và giữa họ có một sự gắn kết tuyệt vời mà tất cả chúng tôi đều muốn khai thác".
Hai ca khúc Audition City of Stars do Emma Stone trình bày đã được thu trực tiếp trên phim trường. Nói về những cảm xúc của mình khi đó, nữ diễn viên tài ba này cho biết: “Đó là một thử thách lớn đối với tôi. Nhưng đồng thời nó cũng giúp mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Từng tham gia trong Cabaret nên tôi hiểu rõ được hiệu quả biểu đạt cũng như sự truyền cảm của những ca khúc khi được ghi hình trực tiếp, dù cho lúc đó bạn có bị lạc giọng hay lệch tông".
Những vũ đạo chưa từng xuất hiện trên màn ảnh rộng
Vũ đạo cũng được coi là một trong những chất liệu quan trọng nhất để kể lại với khán giả câu chuyện tình yêu lãng mạn và ngọt ngào của Sebastian và Mia. Nhận thức được điều đó, đạo diễn Damien Chazelle đã bắt tay hợp tác với Mandy Moore, biên đạo múa từng giành 2 giải thưởng Emmy mà tên tuổi gắn liền với show truyền hình thực tế So You Think You Can Dance. Trước đó, Moore cũng đã tham gia dàn dựng vũ đạo cho một số buổi hòa nhạc, vở diễn sân khấu, video ca nhạc, và đặc biệt là phim truyện Silver Linings Playbook của đạo diễn David O. Russell.
Không chỉ có sự bay bổng, vũ đạo trong La La Land còn đậm nét phá cách và rất độc đáo Ảnh: CGV cung cấp
Nhà sản xuất Marc Platt nhận định rằng dàn dựng vũ đạo cho một bộ phim ca nhạc là một loại hình nghệ thuật đặc biệt. “Khác biệt hoàn toàn so với các vở diễn sân khấu, một bộ phim như La La Land đòi hỏi người biên đạo phải rất tinh tế và đủ nhạy cảm để chỉ đạo cho các vũ công của mình cách để chuyển động phù hợp cùng với đà di chuyển liên tục của máy quay”.
Moore cảm thấy vô cùng phấn khích với cơ hội được góp sức thực hiện La La Land. Biên đạo tài hoa này cho biết: “Tôi vốn luôn say mê thể loại nhạc kịch cũng như các bộ phim về đề tài vũ đạo. Vũ đạo là tất cả cuộc sống của tôi. Vì thế, tôi đã rất hào hứng chờ đợi xem đạo diễn Damien có thể khai thác những gì về thế giới này".
Và cô đã thực sự bất ngờ trước những hiểu biết sâu rộng của Chazelle về cả 2 lĩnh vực âm nhạc và vũ đạo. Cả hai đã dành rất nhiều thời gian để cùng nhau trò chuyện về những bộ phim từng làm về đề tài này trước đây trong lịch sử điện ảnh. Moore thừa nhận: “Kể từ giây phút gặp Damien và nghe ông ấy nói chuyện về những màn vũ đạo từng được dàn dựng trong những tác phẩm điện ảnh trước đó, tôi đã nghĩ rằng không một nhà làm phim nào có thể am hiểu về thế giới của những vũ điệu như ông ấy".
Đạo diễn Chazelle cũng đánh giá rất cao tài năng của Mandy Moore. Ông nhận xét: “Cô ấy rất am hiểu các vũ điệu cổ điển, và đó là điều chúng tôi cần. Nhưng bên cạnh đó, chúng tôi cần một biên đạo có thể dàn dựng nên những vũ điệu mà chưa từng xuất hiện trên màn ảnh rộng từ trước tới giờ. Và điều quan trọng nhất chính là các vũ điệu đó phải được dàn dựng một cách tự nhiên và giúp người xem có được những cảm nhận rõ nét hơn về nhân vật khi cơ thể của họ chuyển động theo điệu nhạc. Tôi đã nói với Mandy rằng trong La La Land, ca hát, nhảy múa và diễn xuất sẽ hòa với nhau làm một. Điều tuyệt vời nhất là Mandy đã trực tiếp hướng dẫn cho Ryan và Emma cũng như dàn dựng các vũ điệu, vì thực tế mà nói thì các vũ điệu trong phim đều được sáng tạo ra dựa trên cách mà Ryan và Emma tương tác với nhau. Khiêu vũ là một công cụ truyền đạt vô cùng hiệu quả để kể cho chúng ta biết họ đã phải lòng nhau như thế nào, cảm xúc vào ngày đầu tiên mà họ nhìn thấy nhau ra sao…”.
Chính nhờ những điều đó mà không chỉ có kịch bản hay diễn xuất, mà từng chi tiết nhỏ trong bộ phim La La Land cũng đều tràn ngập cảm xúc, từ dung dị cho đến sâu thẳm nhất. La La Land sẽ được khởi chiếu tại Việt Nam vào ngày 16.12 tới đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.