Bi hài chuyện chụp ảnh nude

Gần đây, nhiều địa chỉ Facebook được lập ra để thỏa thú chơi ảnh nude (ảnh khỏa thân). Tuy nhiên có nhiều bi hài đằng sau những bức ảnh lột tả vẻ đẹp trần trụi của cơ thể.

Chuyện bi hài có thể bắt nguồn từ cả hai phía: những “người mẫu” ảnh nude và các tay “phó nháy nghiệp dư”. Chẳng hạn như nhiều tay máy lợi dụng “thả dê” khi tác nghiệp. Hay như gần đây có cặp đôi thiếu nữ sinh năm 1998 và 2000 lên mạng tố cáo bị người chụp ảnh công khai các ảnh nude “không khéo”. Nhiều ồn ào nhưng không ít cô gái từ người mẫu ảnh nude chuyên nghiệp cho đến các thiếu nữ muốn giữ lại khoảnh khắc thanh xuân vẫn trở thành mục tiêu của các “phó nháy ba trợn” giữa phong trào chơi ảnh nude đang rất phổ biến.
Chụp ảnh nude cũng có “cò”

Tôi biết, rất khó cầm lòng khi nhìn thân thể phụ nữ trút bỏ xiêm y nhưng đã là người chơi ảnh nude thì rõ ràng anh phải biết giới hạn để có thể chụp được những bức ảnh đẹp

Người mẫu ảnh nude A.N

Anh B. (41 tuổi), có studio chụp ảnh tại Q.7, TP.HCM và từng là học trò của nhiếp ảnh gia Thái Phiên, cho biết: “Thường giá để thuê người mẫu nữ chụp ảnh nude dao động từ 1 - 2 triệu đồng cho một suất chụp 2 giờ. Có thể chụp trong phòng, studio hay ngoại cảnh tùy thỏa thuận”. Theo anh B., tại TP.HCM có nạn “cò” chụp ảnh nude. “Cò” thường là những tay trang điểm hay bạn bè thân thiết với người mẫu.
“Tùy theo nhóm chụp nude từ 5 hay 10 người mà “cò” ra giá. Thông thường “cò” gom 5 nhiếp (người chơi ảnh nude), mỗi nhiếp đóng 500.000 đồng, vị chi là 2,5 triệu đồng. “Cò” đóng tiền thuê studio khoảng 200.000 - 300.000 đồng cho 2 giờ chụp, trả tiền thuê mẫu 1 triệu đồng. Vậy là “cò” ăn ngon ơ 1,2 triệu đồng mà không tốn công sức gì nhiều”, anh B. tiết lộ và cho biết hôm nào “trúng mánh”, “cò” gom được 10 nhiếp thì còn lời “bạo” hơn. Thuê studio 4 giờ hết 500.000 đồng, trả người mẫu 1,5 triệu đồng, trong khi 10 nhiếp đóng phí đến 5 triệu đồng, trừ mọi thứ “cò” có đến 3 triệu đồng.
Theo anh B., giới trẻ hiện nay rất “bạo” trong chuyện chụp nude, cho dù đó là sinh viên, nhân viên văn phòng hay cô gái bán hàng ở chợ. “Có lần tôi chụp một cô sinh viên ở Đà Nẵng vào TP.HCM trọ học. Ban đầu tôi cũng chụp hình gợi cảm, mặc trang phục hơi sexy tí nhưng chụp được một lúc cô bé đề nghị thẳng thừng với tôi rằng muốn chụp hình nude để lưu giữ vẻ đẹp cơ thể tuổi thanh xuân. Chụp xong loạt ảnh, cô sinh viên không hề nhắc đến chuyện thù lao mà chỉ yêu cầu tôi gửi toàn bộ ảnh đã chụp cho cô, chẳng hề đề nghị tôi không được tung lên mạng những ảnh khỏa thân của cô”, anh B. kể. Có những nhóm chuyên chụp ảnh khỏa thân ở ngoại cảnh. Thường họ chọn những địa điểm xa trung tâm như Q.7, Q.9, Q.Thủ Đức hay Cần Giờ, TP.HCM.
Th., 33 tuổi, chơi ảnh nude được 10 năm, hiện đang sinh sống tại Hà Nội khẳng định: “Ở Hà Nội rất hiếm người mẫu nude chuyên nghiệp. Giá thuê mẫu chụp nude từ 2 - 3 triệu đồng cho 1 buổi chụp. Đa số người thích chụp ảnh nude là muốn giữ lại khoảnh khắc thanh xuân, quen biết với một tay máy nào đó, thỏa thuận chụp, thường là không tốn tiền. Ở bắc, chụp ảnh khỏa thân không theo nhóm như trong Sài Gòn mà chỉ một nhiếp và một mẫu. Chuyện người mẫu bị người chụp sàm sỡ thì hiếm khi nghe, chỉ vài trường hợp những anh chàng háo sắc mượn cái máy ảnh để thỏa sức ngắm người mẫu nude rồi sờ mó đôi chút. Tuy nhiên có trường hợp, 2 người trong quá trình “tác nghiệp” đã quan hệ thân xác. Cái đó hoàn toàn tự nguyện giữa 2 người chứ không ai ép ai cả”.
Phải biết giới hạn
Người mẫu A.N, 25 tuổi, có thâm niên làm mẫu nude 6 năm tại TP.HCM, cho biết: “Vừa rồi, một cậu nhóc đang là sinh viên, tưởng tôi là mẫu mới vô nghề nên dở trò. Cậu này đưa tôi về một phòng trọ để chụp ảnh nude. Lợi dụng lúc tôi đang cởi quần áo thì bất ngờ ôm chặt từ phía sau. Tôi thuộc dạng không phải vừa, quá kinh nghiệm xử lý chuyện như thế này nên quay lại giựt cho một chỏ vào mặt. Cậu ta tưởng tôi biết võ nên im lặng không dám làm gì nữa”.
A.N không quan tâm đến chuyện ảnh nude xấu đẹp thế nào vì: “Tôi là mẫu nude chuyên nghiệp, kiếm sống bằng nghề này nên không bao giờ quan tâm ảnh chụp tôi có bị phát tán trên mạng hay không, vấn đề là thanh toán sòng phẳng sau khi chụp thôi”. A.N cũng cho biết: “Người mẫu nude chuyên nghiệp như tôi thì cũng có trường hợp bị các nhiếp thử sờ mó, đụng chạm, nếu không bị phản ứng thì tiến tới. Tôi từng gặp trường hợp đến khách sạn chụp nude. Vừa cởi quần áo và xoay người lại thì thấy anh nhiếp đã trần như nhộng, mặc độc chiếc quần lót, tay cầm máy ảnh. Tôi nói thẳng anh mặc gì chụp ảnh là quyền của anh nhưng không được chạm vào người tôi. Mỗi khi bị sàm sỡ, tôi lên mạng xã hội báo cho toàn bộ giới chơi ảnh nude biết để những mẫu nữ khác cảnh giác và những tay máy “dê xồm” rút kinh nghiệm hơn trong việc kìm nén bản thân. Tôi biết, rất khó cầm lòng khi nhìn thân thể phụ nữ trút bỏ xiêm y nhưng đã là người chơi ảnh nude thì rõ ràng anh phải biết giới hạn để có thể chụp được những bức ảnh đẹp. Nếu chỉ chăm bẵm vô chuyện lợi dụng cái máy ảnh làm phương tiện để thỏa sức nhìn người mẫu khỏa thân thì cần gì phải chơi ảnh nude mới làm được chuyện đó”.
Bị chồng mẫu ghen
Ông D.A, một nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng ở Hà Nội, kể: “Có lần tôi chụp một cô khoảng ngoài 30 tuổi, lấy tiền hẳn hoi. Theo kinh nghiệm thì tôi hỏi rất kỹ, chồng em thế nào, người yêu em ra sao cho an toàn. Tôi chụp xong, ảnh rất đẹp, nhất là mái tóc, dài lắm, trong đó một vài bức có thể bày triển lãm được. Cô ấy bảo bức nào không rõ mặt em thì ok. Thế là tôi chọn ra 2 bức treo trong một triển lãm “kín” và tung lên mạng xã hội. Sau đó, một ông Tây gọi điện hỏi: “Ai cho phép anh treo ảnh vợ tôi”. Tôi phải gỡ tất cả các ảnh trên mạng cho khỏi rắc rối. Hóa ra là sau khi chụp xong thì cô ấy lấy chồng nước ngoài. Anh này ghen nên mới sinh sự như thế”.
Ông D.A còn cho biết nhiều cô làm khách hàng xong cũng bảo ảnh đẹp lắm, cho đăng trên mạng đi. Nhưng đến khi đăng xong, có ai gièm pha, thế là lại gọi bảo gỡ xuống. Nhiều bạn nữ trẻ muốn chụp nude để kiếm tiền, câu like trên mạng nhưng nhiều cậu thì lại coi đó là mẹo để tán gái, một số thì xem đó là cơ hội để làm những chuyện bậy bạ. “Có cô mẫu quen còn kể với tôi là hôm rồi một thằng đang chụp thì bỏ máy, vồ lấy em. Em điên quá tát luôn cho một cái”, ông D.A nói.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên: Người chụp ảnh nude cần có đạo đức nghề nghiệp
ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤPẢnh: Nhân vật cung cấp
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên sinh năm 1960, tại Huế, là hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN. Anh từng đoạt 50 giải thưởng trong nước và quốc tế, có trên 300 tác phẩm được chọn triển lãm tại hơn 60 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới (trong đó có hai tác phẩm Xuân thì và Lối về được trưng bày tại Viện Bảo tàng nhiếp ảnh nghệ thuật Tây Ban Nha)...

Để tìm hiểu thêm về việc chụp ảnh nude nghệ thuật đúng nghĩa, Thanh Niên đã có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên, người từng đeo đuổi việc chụp ảnh nude suốt 24 năm.

Thái Phiên đã đoạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước với các tác phẩm ảnh nude nghệ thuật được đánh giá cao.

Anh nhận xét ra sao về tình trạng lợi dụng chụp ảnh nude để thỏa mãn nhục dục cá nhân hoặc biến tướng sang quảng bá cho gái mại dâm?
Nếu như trong nghề y có lời thề Hippocrates về đạo đức, thì nghề nhiếp ảnh khỏa thân cũng có những nguyên tắc của mình, phải tự thề với chính mình. Đó là người chụp phải có tâm, có đức, tâm phải tĩnh, hồn phải tĩnh, phải thăng hoa cảm xúc, để bấm máy ra được một bức ảnh tinh khiết. Cũng có một số “nhiếp ảnh gia” đã lợi dụng việc chụp ảnh khỏa thân nghệ thuật để thỏa mãn sự thấp hèn, nhục dục của họ, đó chính là những con sâu trong nghề nhiếp ảnh.
Trong quá trình chụp, ai cũng phải chỉnh mẫu, nhưng tránh đụng chạm vào những chỗ nhạy cảm. Thường thì tôi phải xin phép trước người mẫu có cho chạm tay vào không thì mới dám làm, chứ không dám tự ý đụng bừa bãi.
Cũng có chuyện một số người nhận làm dịch vụ chụp ảnh để đăng lên mạng cho gái làng chơi. Để tránh những trường hợp này, trước khi chụp ảnh nghệ thuật, nhiếp ảnh gia cần gặp gỡ trao đổi với người mẫu để tìm hiểu mục đích cần chụp ảnh nude của họ. Nếu nhận thấy họ có ý khác không phù hợp thì mình từ chối không chụp.

Khi mời người mẫu chụp nude, đã có ai ngại ngùng hoặc lo sợ về những điều bất trắc sẽ xảy ra không? Nếu có thì anh đã động viên người mẫu ra sao và làm cách nào để các mẫu nude tin tưởng mình?
100% phụ nữ muốn có bức ảnh khỏa thân đều e ngại, hoặc lo ngại về việc bức ảnh đó sẽ đi về đâu trong tương lai. Vì vậy họ chọn nhiếp ảnh gia rất kỹ, phải là người có tư cách và uy tín nghề nghiệp. Tôi bước vào nghề từ năm 1992, đã 24 năm, làm việc với hàng trăm người mẫu nude nhưng may mắn chưa bị điều gì ồn ào, ngoài ý muốn.
Tôi chụp theo nguyên tắc “tốt khoe, xấu che”. Trên cơ thể của con người thì không có chỗ nào xấu cả, nhưng cũng có những chỗ bị đánh giá là thuần phong mỹ tục. Tôi cũng dùng ánh sáng, không đánh đèn vào vùng mặt hoặc xõa tóc để chụp né mặt người mẫu, che cho người thân, bạn bè của người mẫu không nhận ra, tránh cho họ khỏi bị công kích, phê phán sau này. Tóm lại là nhiếp ảnh gia phải biên tập ngay trong lúc chụp.
Cũng có trường hợp mẫu đã đồng ý chụp lộ mặt, ký giấy tờ rồi nhưng sau đó nhiều năm, khi có bạn trai hoặc lấy chồng thì họ nghĩ lại, đòi hủy ảnh nên dù người chụp rất tiếc, vẫn đành phải hủy ảnh gốc để giữ hạnh phúc cho người mẫu. Cũng có trường hợp, một nhiếp ảnh gia là bạn tôi chụp nude cho mẫu nữ, khi chồng sắp cưới vô tình phát hiện ra vợ mình có một tấm ảnh nude nghệ thuật chụp từ nhiều năm trước, đã lập tức hủy đám cưới, dù tất cả đã chuẩn bị xong và thiệp mời đã phát. Lúc đó không những cô dâu rất đau khổ mà cả nhiếp ảnh gia sau khi biết chuyện cũng rất buồn.

Khoảng cách giữa mẫu nude và nhiếp ảnh gia thế nào là an toàn?
Cách đây 5 năm, một nhiếp ảnh gia mời một cô gái từng làm mẫu nude của mình đi ăn nhậu. Cô ấy quá xỉn nên đành đưa cô tới một nhà nghỉ. Sau khi cô này tỉnh dậy đã hô hào trên mạng là mình bị lợi dụng. Vì vậy giữa mẫu và người chụp có thể rất thân thiết nhưng cũng cần chú ý về khoảng cách cả ở ngoài đời, tránh những hiểu lầm đáng tiếc. Mỗi khi đi chụp, chúng tôi thường có 3 người, như vậy sẽ an toàn cho cả mẫu và người chụp, tránh bị mang tiếng.
LUCY NGUYỄN (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.