Ben-Hur và cuộc đua ngựa huyền thoại: Sự trở lại sau hơn nửa thế kỷ

10/08/2016 14:41 GMT+7

Quyết định làm lại một tác phẩm kinh điển của năm 1959, đạo diễn Timur Bekmambetov hi vọng vẫn tiếp tục chuyển tải được thông điệp đẹp của nhân vật Ben-Hur đến với khán giả của thế kỷ 21.

Được xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết kinh điển của nhà văn Lew Wallace có tên Ben-Hur: A Tale of the Christ, bộ phim Ben-Hur xoay quanh cuộc đời của Judah Ben-Hur, một hoàng tử bị buộc tội mưu phản bởi chính anh em thân thiết của mình là Messala. Bị tước bỏ mọi danh hiệu, gia đình lâm vào cảnh li tán, phải chia tay người con gái mà anh yêu thương nhất, Ben-Hur đã bị đày xuống kiếp nô lệ. Sau nhiều năm chịu cảnh đày ải và khổ cực trên đại dương, anh đã có thể trở về quê hương để báo thù…
Một câu chuyện kinh điển
Năm 1959, đạo diễn William Wyler đã cho ra mắt bộ phim Ben-Hur và giành được đến 11 giải Oscar, trở thành một tác phẩm gây chấn động trên toàn thế giới, một hiện tượng toàn cầu. Ben-Hur không chỉ thành công xuất sắc bởi kịch bản, diễn xuất hay âm nhạc, quay phim mà còn được yêu thích bởi thông điệp ý nghĩa, đầy tính nhân văn cô đọng trong nó. Ngoài ra, phân cảnh cuộc đua ngựa vĩ đại của nhân vật Ben-Hur trong phim cũng là một trong những thứ để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng khán giả, sau này được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần và thường xuyên xuất hiện trong các bài học của sinh viên điện ảnh.
Ben-Hur và cuộc đua ngựa huyền thoại – Sự trở lại sau hơn nửa thế kỷ 1
Cảnh đua ngựa trong Ben-Hur phiên bản 1959 Ảnh: Hãng phim Metro-Goldwyn-Mayer
Trong tháng 8 này, phiên bản mới của Ben-Hur do đạo diễn Timur Bekmambetov thực hiện với sự góp mặt của Jack Huston (vai Ben-Hur) và Toby Kebbell (vai Messala) sẽ được ra mắt. “Những cung bậc cảm xúc chủ đạo của phim: Báo thù và Tha thứ là những chủ đề bất tận để khai thác trong điện ảnh. Những mâu thuẫn mà các nhân vật đã trải qua trong câu chuyện lấy bối cảnh là Đế quốc La Mã mà tác giả Lew Wallace đã từng viết vào năm 1880 vẫn thực sự phù hợp với bối cảnh thế giới hiện đại. Điều đó đã thuộc về bản chất của con người, và điều đó sẽ không bao giờ thay đổi”, nhà sản xuất Daniel lý giải lý do làm lại bộ phim này.
Đạo diễn Bekmambetov bình luận: “Quyền lực, địa vị, quyền thống trị thế giới - đó là những điều mà con người vẫn luôn cố gắng đạt được dù họ có phải trải qua những cuộc cạnh tranh khốc liệt. Và chỉ có rất ít người có thể nhận thấy được những giá trị cốt lõi nhất, cơ bản nhất của con người chính là sự hợp tác và lòng khoan dung”.
Cuộc đua ngựa vĩ đại
Cuộc đua ngựa mang tính sống còn giữa Ben-Hur và Messala, cảnh quay then chốt và nguy hiểm nhất của phim, đã được ghi hình trong suốt 32 ngày liên tục tại phim trường Cinecittà Studios ở Rome (Ý). Để chuẩn bị cho cảnh quay này, từ trước đó, cả Huston và Kebbell đã phải tham gia vào một chương trình huấn luyện với cường độ cao kéo dài trong 12 tuần. Dù đã từng có kinh nghiệm cưỡi ngựa từ trước, nhưng việc điều khiển một cỗ xe được kéo bởi 4 chú ngựa thực sự là một kỹ năng mới mẻ đối với cả hai diễn viên chính của bộ phim.
Ben-Hur và cuộc đua ngựa huyền thoại – Sự trở lại sau hơn nửa thế kỷ 2
Cảnh đua ngựa trong Ben-Hur 2016 hứa hẹn sẽ ấn tượng không kém người tiền nhiệm Ảnh: CGV cung cấp
“Đua ngựa là một môn thể thao rất được yêu thích ở thời điểm đó. Và dù chúng tôi đã lấy cảm hứng từ giải đua xe NASCAR và Công thức 1 để thực hiện cảnh quay này thì việc điều khiển một cỗ xe được kéo bởi 4 chú ngựa vẫn là một việc vô cùng nguy hiểm”, đạo diễn Bekmambetov thừa nhận. “Tôi đã có cơ hội được thử sức trên trường quay, và thực lòng mà nói thì nó rất đáng sợ. Không có hệ thống phanh hay túi khí, cách duy nhất để ta có thể lèo lái cỗ xe là dựa vào sức nặng của cơ thể mình và cố gắng giữ thăng bằng. Chúng tôi có lẽ đã không thể hoàn tất cảnh quay này nếu thiếu đi Steve Dent, bậc thầy về huấn luyện ngựa đua và chuyên gia điều phối các cảnh mạo hiểm”, ông Bekmambetov nói thêm.
Bên cạnh đó, một số cảnh quay mạo hiểm cũng đã được dàn dựng bằng công nghệ kỹ thuật số để đảm bảo độ an toàn cho các chú ngựa cũng như cho các diễn viên đóng thế. Phó đạo diễn Phil Neilson chia sẻ: “Chúng tôi đã áp dụng công nghệ đồ họa CG để thực hiện những pha ngã ngựa hay những pha xe ngựa chạy xuyên qua đám đông. Phần lớn cảnh quay diễn ra tại trường đua đã được thực hiện bởi chính các diễn viên và đàn ngựa phi ở tốc độ cao. Chúng tôi thực sự muốn khán giả có được cảm giác họ đang được đồng hành trên đường đua cùng với Judah và Messala”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.