Bê tông hóa suối cổ Mỹ Sơn: Rải đất rồi trồng cỏ

23/04/2013 03:00 GMT+7

Tuy các hoạt động thi công cứng hóa bờ kè tại Mỹ Sơn đã được dừng lại để chờ các thủ tục, quyết định từ cấp trên nhưng vẫn còn những hoạt động thi công khác.

Đất đã được đổ lên trên mặt bê tông từng bị đổ sai luật. “Trong thiết kế dự án đã có hạng mục trồng dây leo và cây cỏ phủ lên bờ kè Khe Thẻ sau khi gia cố xong. Theo đó, sẽ cho phủ một lớp đất và trồng cỏ để phủ lên trên lớp bê tông. Hiện việc trồng cỏ đã tiến hành xong”, ông Nguyễn Công Hường, Trưởng ban Quản lý Khu di tích Mỹ Sơn, khẳng định.


Kè Khe Thẻ đã được BQL Khu di tích Mỹ Sơn cho phủ đất để trồng cỏ - Ảnh: Hoàng Sơn 

Ông Nguyễn Công Dũng, Chủ tịch UBND H.Duy Xuyên, Quảng Nam, cũng cho biết trong khi chờ quyết định của cấp trên, trước mắt sẽ tiến hành biện pháp hoàn công bằng cách trồng cỏ như đã nêu.

Tuy nhiên, điều ông Hường nói hoàn toàn không đúng với văn bản liên quan. Cả Quyết định số 6310, ngày 24.10.2012 của H.Duy Xuyên phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình Khu đền tháp Mỹ Sơn, cũng như báo cáo thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cũng không đề cập đến việc trồng cỏ sau khi gia cố xong bờ kè.

Thông tin từ phía Cục Di sản cho biết địa phương đã gửi công văn lên báo cáo, trong đó việc dùng đất và cỏ trồng phủ lên bê tông được coi như để bảo đảm mỹ quan, tránh phản cảm với khách du lịch.

Cho tới giờ, chưa ai dám chắc khi nào một kế hoạch xử lý hiện trạng bê tông hóa suối Khe Thẻ sẽ được thông qua. Trong khi chờ chưa biết đến bao giờ thì bờ cỏ mới này hoàn toàn có thể bị cuốn trôi nếu không có một tính toán kỹ thuật cụ thể. Còn nhớ, cũng chính địa phương đã nại ra lý do về dòng lũ cực mạnh ở suối Khe Thẻ này để có cớ bê tông hóa. Trong khi đất đá kết dính trực tiếp vào nhau từng thớ dày còn bị chính họ cho là không đủ vững chắc thì có gì đảm bảo lớp đất phủ mặt hiện nay sẽ đủ vững bền.

Về mố cầu hiện còn dang dở trên thực địa, ông Hường cho biết: “Do cầu xây chưa hoàn thiện, chưa có bản cầu nên mố cầu mới bị lộ ra. Nếu như không được làm tiếp thì chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý mố cầu này. Nhưng nếu cấp trên cho phép thì chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng”, ông Hường nói.

Hoàng Sơn - Trinh Nguyễn

>> Bê tông hóa suối cổ Mỹ Sơn: Trái quy hoạch đã phê duyệt
>> Bê tông hóa suối cổ Mỹ Sơn
>> Khai trương Làng du lịch cộng đồng tại Mỹ Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.