Bay bổng sáng tạo cùng nghệ thuật in khắc giấy katagami

14/11/2018 14:05 GMT+7

Katagami hay Ise katagami là loại hình in khắc giấy thủ công có từ hơn 1.000 năm trước tại Nhật Bản.


[VIDEO] Độc đáo nghệ thuật Katagami - Thực hiện: Vũ Dương
Đây là loại hình nghệ thuật được phát triển vào giữa thời kỳ Muromachi (1336 - 1573) bởi những nghệ nhân trốn chạy khỏi vụ hỏa hoạn Kyoto trong cuộc nội chiến Onin. Thời kỳ phát triển đỉnh cao của katagami là vào thời Edo (1600 - 1867). Khi đó, nếu một thiếu nữ Nhật có một bộ kimono được nhuộm với kỹ thuật katagami thì sẽ thật hợp mốt.
Dao khắc giấy Takagami Ảnh: Vũ Dương

Một trong những vật liệu không thể thiếu trong môn nghệ thuật này là giấy Minogami, Kamiyori, nhuộm bằng Kakishibu (nhựa tươi của cây hồng), xông khói từ 7-10 ngày. Từ công đoạn tạo khuôn tới in màu người ta có thể tạo ra bức tranh mang dấu ấn cá nhân.

Có 4 kỹ thuật chính được sử dụng trong quá trình khắc bao gồm:

- Dogubori: Sử dụng dụng cụ tạo hình (lưỡi dao chuyên dụng).

- Shimabori: Tạo hình những đường thẳng song song, cắt một đường, cạnh một đường.

- Tsukibori: Khắc những mẫu họa tiết hoa văn.

- Kiribori: Tạo ra những chấm nhỏ làm thành họa tiết trang trí.

Trong đó shimabori và kiribori cần độ chính xác gần như tuyệt đối.

Các họa tiết nhỏ cần sự tỉ mỉ Ảnh: Vũ Dương
Các tác phẩm sau khi được in Ảnh: Vũ Dương
Sau khi sử dụng kỹ thuật khắc thủ công trên giấy, thành phẩm sẽ được đưa vào khung in và kéo mực. Nếu bản khắc là chất liệu nhựa thì có thể chấm mực trực tiếp. Nghệ nhân katagami cần ít nhất từ 2 đến 3 năm để có thể thực hành thành thạo. Riêng việc lắp lưỡi dao cho đúng cũng mất tới vài tháng. Công việc này đòi hỏi tính tỉ mỉ, kiên nhẫn và sáng tạo. Cho đến nay nghệ thuật katagami vẫn được duy trì, sử dụng trong việc in họa tiết trên kimono, làm giấy thủ công và các vật dụng khác như túi, đèn...
Tại Việt Nam hiện hay nghệ thuật katagami còn khá mới mẻ nhưng cũng chính vì thế mà nó rất hấp dẫn các bạn trẻ. Ngoài việc coi đây như một nghề để theo đuổi, ai cũng có thể thử làm katagami để giải trí hay thử thách sự khéo léo, tập trung của bản thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.