'Batman đại chiến Superman': Một sự thất vọng không hề nhẹ

03/04/2016 19:23 GMT+7

Ngay khi xem trailer Batman vs Superman: Dawn of Justice, tôi đã tin chắc rằng đây hẳn sẽ là cuộc đổ bộ của các siêu anh hùng, là một phim 'bom tấn' hoàn hảo đầu năm 2016.

Ngay khi xem trailer Batman vs Superman: Dawn of Justice, tôi đã tin chắc rằng đây hẳn sẽ là cuộc đổ bộ của các siêu anh hùng, là một phim 'bom tấn' hoàn hảo đầu năm 2016.

Ba siêu anh hùng xuất hiện trong phimBa siêu anh hùng xuất hiện trong phim
Nhưng ngay khi vừa bước ra khỏi rạp tôi đã mất đi niềm tin đó. Phim chắc chắn có doanh thu phòng vé cao nhưng để lấp đầy sự kỳ vọng như lúc ban đầu của người xem như tôi thì không.
"Bom tấn'' được mong đợi
Dàn diễn viên trong phim quy tụ những cái tên không hề xa lạ: Ben Affleck (Batman/Bruce Wayne) tái ngộ khán giả gần đây qua vai nam chính trong phim Gone Girl, Henry Cavill (Superman/Clark Kent) với phim The Man from U.N.C.L.E, Amy Adams (Lois Lane) được nhiều bạn trẻ biết tới trong phim Enchanted của Disney và Jesse Eisenberg (Lex Luther) từng được đề cử Giải Oscar cho nam diễn viên chính xuất sắc khi vào vai Mark Zuckerberg trong The Social Network.
Bên cạnh đó, những người đứng sau máy quay cũng là những tên tuổi có tiếng tại Hollywood như đạo diễn Zack Snyder, biên kịch Chris Terrio, David S. Goyer hay Hans Zimmer được mệnh danh là "phù thủy" nhạc phim.
 Hình ảnh đối lập của Batman và Superman Hình ảnh đối lập của Batman và Superman
Chưa kể nội dung xoay quanh Batman và Superman, thu hút một lượng lớn người hâm mộ những siêu anh hùng. Còn gì tuyệt vời hơn việc kết hợp các siêu anh hùng vào một trận chiến bất phân thắng bại, đặc biệt đó lại là Batman và Superman, những người hùng nổi tiếng mà ai cũng biết.
Lực lượng sản xuất phim hùng hậu cùng những nhân tài có tiếng đã gây được ít nhiều ảnh hưởng trước đó, dự đoán Batman vs Superman đại náo các rạp chiếu không phải là không có cơ sở. Chưa hết, bộ phim được quảng bá rầm rộ, poster thiết kế đơn giản và đẹp, trailer có đầy đủ các yếu tố gây cấn, hành động pha chút hài hước khiến người xem tò mò.
Nhiều chi tiết vô lý
Thế nhưng, việc kéo dài bộ phim tới 2 tiếng rưỡi quả là một thách thức cho người xem, đặc biệt là những người chưa hiểu kỹ về thế giới của các siêu anh hùng. Hơn nửa phần đầu bộ phim có cảm giác đạo diễn lẫn biên kịch gặp rắc rối trong việc sắp xếp các chi tiết khiến cho câu chuyện trở nên rời rạc.
Chưa kể có nhiều nhân vật không chắc là có nên xuất hiện trong phim hay không vì sự hiện diện của họ không gây được ấn tượng với khán giả. Điển hình là lúc tòa nhà Metropolis chuẩn bị sập, Bruce Wayne (Batman đời thường) đã lo lắng cho mạng sống của một đồng nghiệp bị mắc kẹt trong tòa nhà. Cuối cùng Bruce đã không cứu được anh ta nhưng người xem cũng không rõ anh ta thực ra là ai mà quan trọng trong phân cảnh đó đến thế.
Lý do hai vị anh hùng này đình chiến hướng vì mẹ của Superman có tên giống mẹ của Batman.Lý do hai vị anh hùng này đình chiến là vì mẹ của Superman có tên giống mẹ của Batman
Dù là phim viễn tưởng nhưng thiết nghĩ nó cũng cần hợp lý và có tính logic để người xem không khỏi thắc mắc. Việc Superman chết đi sống lại nhiều lần trong phim mà không có lý do rõ ràng khiến người xem không mấy hồi hộp, lo lắng cho mạng sống của anh. Và nút thắt vô lý nhất khiến nhiều người khó chấp nhận là lý do hai vị anh hùng này đình chiến, hướng tới tiêu diệt kẻ thù chung chỉ vì mẹ của Superman có tên giống mẹ của Batman: Martha.
Bộ phim có vẻ muốn khai thác sâu vào tâm lý của Batman nhưng tất cả những gì đạo diễn và biên kịch làm được là đưa ra những chi tiết rồi để đó, không xử lý những nút thắt khiến cho mạch phim trở nên vỡ vụn và chắp vá.
1/3 cuối phim đã vực dậy tinh thần những người đang "vật vờ" trong rạp bằng màn đánh long trời lở đất (đúng nghĩa đen) của Batman và Superman, cuộc chiến mà người xem đã chờ gần cả hai tiếng đồng hồ. Có lẽ những nhà làm phim đã chuẩn bị một sải quá dài, đi đường vòng khá lâu để bước vào trọng tâm, phần mà khán giả mong chờ nhất.
Điểm sáng cho những nốt trầm
Bên cạnh hai siêu anh hùng chính, thứ nữ Wonder Woman hiện lên trong phim đẹp hoàn hảo. Nhìn cô không khác gì nữ thần Hy Lạp trong truyền thuyết và vẻ đẹp của cô đã cứu rỗi nhiều thứ. Từ sắc đẹp đến thần thái, nếu không là Gal Gadot thì khó ai có thể sắm vai Wonder Woman vừa khít đến thế.
Wonder Woman đẹp như một nữ thần Hy LạpNữ diễn viên Gal Gadot trong vai Wonder Woman, đẹp như một nữ thần Hy Lạp
Lex Luthor là nhân vật bị hầu hết các tờ báo nước ngoài chê bai vì cho rằng Jesse Eisenberg sắm không tròn vai. Họ còn bảo Lex Luthor chính là phiên bản lỗi của nhân vật Joker trong The Dark Knight, một kẻ nói huyên thuyên, tính cách con nít với những âm mưu bệnh hoạn. Nhưng vẫn có những người thấy Jesse Eisenberg không hề thất bại trong vai diễn này.
Vẫn tật nói nhanh (áp dụng cho hầu hết các phim anh đóng như thể đó là nét đặc trưng của chàng diễn viên này) nhưng Jesse thể hiện một Luthor hoang dại, nguy hiểm và điên cuồng một cách nhẹ nhàng. Ngôn ngữ cơ thể của Jesse đã được khai thác triệt để từ ánh mắt dáo dác đến những ngón tay ngoe nguẩy.
 Nhân vật phản diện được thể hiện bởi Jesse Eisenberg Nhân vật phản diện Lex Luthor được thể hiện bởi Jesse Eisenberg
Phim đóng máy vào tháng 12.2014 và dành cả một năm để xử lý hậu kỳ nên những pha hành động được diễn tả triệt để trên màn ảnh. Về kỹ xảo, Batman vs Superman đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi truyền tải những hình ảnh thật nhất qua màn ảnh rộng.
Tuy nhiên, dù được IMDB chấm 7,3/10, một con số không nhỏ và doanh thu phòng vé trong các tuần qua thuộc hàng khủng nhưng Batman vs Superman: Dawn of Justice còn quá nhiều hạt sạn để được gọi là một phim bom tấn đầu năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.