Bất ngờ ảnh nghệ thuật trên đá

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
19/11/2019 08:13 GMT+7

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên vừa cho biết, tổng kết triển lãm Hồn đá cuối tháng 10 vừa qua anh đã bán được hơn 60 bức ảnh khỏa thân trên đá , trong tổng số 102 tác phẩm, với số tiền thu được là 150 triệu đồng.

Đây là điều hết sức bất ngờ đối với Thái Phiên, bởi lúc đầu anh chỉ định thử nghiệm trình bày ảnh nghệ thuật trên đá, không ngờ lại thành công mỹ mãn. Anh cho biết hiện có hai đối tác ở Mỹ và Hàn Quốc đang thương thảo với anh để đưa các sản phẩm này ra nước ngoài.
Triển lãm Hồn đá của Thái Phiên được xem là “không giống ai”. Dưới bàn tay của các nghệ nhân, những bức ảnh khỏa thân thể hiện vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ mà anh đã chụp một lần nữa được tỏa sáng trên chất liệu đá thiên nhiên, tạo nên những tác phẩm độc đáo, lạ mắt. Đây là một trong những hoạt động thuộc dự án “Đưa ảnh khỏa thân nghệ thuật từ phòng ngủ ra phòng khách” mà Thái Phiên đã dành gần nửa đời người để thực hiện, sau khi từng giới thiệu ảnh khỏa thân bằng một số hình thức: in lịch, in sách và tổ chức triển lãm ảnh.
Thái Phiên cho biết: “Để có được bộ ảnh khỏa thân nghệ thuật trên đá cho cuộc triển lãm mới nhất này, đội ngũ nghệ nhân phải lặn lội tìm kiếm, lựa chọn những viên đá có hình thù vô định hình từ các khe suối ở Lâm Đồng, Phú Yên..., sau đó tùy theo từng thế, kiểu dáng đa dạng của đá để thiết kế phù hợp với từng bức ảnh một. Nét nổi bật của những “bức tranh đá” này là vừa giữ lại được sự thô ráp, lồi lõm của chất liệu, vừa thể hiện trọn vẹn những bức ảnh có nội dung rất... mượt mà, gợi cảm trên đó”.
Nhiếp ảnh gia từng có ảnh nghệ thuật được sử dụng in trên áo dài và đốt trên vải bố Trần Thế Phong cho biết: “Tôi thấy ý tưởng này cũng hay đấy chứ. Vì làm như vậy, ảnh nghệ thuật có nhiều điều kiện đến với người xem, và điều quan trọng nữa là nghệ sĩ nhiếp ảnh thu được nhiều tiền từ bán ảnh để tái tạo sức lao động, gắn bó hơn với nghề chơi cũng lắm công phu này”.
Tìm hiểu thêm một số chuyên gia trong nghề mới hay, thường các nghệ nhân mê ảnh sẽ tìm đến các nghệ sĩ nhiếp ảnh đề nghị phối hợp. Sau khi nhận được sự đồng ý của các tác giả bức ảnh, các nghệ nhân sẽ thực hiện thêm nhiều công đoạn, với nhiều chất liệu: vẽ ảnh lại trên gạo, trên cát, trên tranh sơn mài, trên mica..., chứ không đơn thuần in ảnh trên giấy như ngày xưa, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.