Bật mí 'nguồn cơn' sao Hoa ngữ nườm nượp tham gia truyền hình thực tế

13/04/2014 06:46 GMT+7

(iHay) Khán giả truyền hình nhận thấy sự "lấn sân" mạnh mẽ của các ngôi sao hàng đầu như Chương Tử Di, Triệu Vy, Quách Phú Thành, Huỳnh Hiểu Minh... trên truyền hình thực tế.

(iHay) Mấy năm gần đây, khán giả truyền hình Trung Quốc đã nhận thấy sự "lấn sân" ngày một mạnh mẽ của các ngôi sao hàng đầu điện ảnh Hoa ngữ tại các chương trình truyền hình thực tế. Dưới đây là những lý giải cho thực trạng trên.

>> Sao Hoa ngữ đồng loạt chỉ trích Malaysia về vụ tai nạn máy bay MH370
>> Sao Hoa ngữ điên tiết vì bị đeo bám ngày Valentine

Hé lộ "nguồn cơn" sao Hoa ngữ nô nức góp mặt truyền hình thực tế 1
Sao lớn nhỏ nô nức tham dự truyền hình thực tế. Ảnh: Zhiyin


Ngày nay, các chương truyền hình thực tế, gameshow ở Trung Quốc đang mọc lên như nấm. Các đài từ truyền hình quốc gia đến đài truyền hình vệ tinh đều thi nhau sản xuất chương trình truyền hình thực tế được mua bản quyền từ những phiên bản gốc quốc tế nổi tiếng trên thế giới như Idol, The Voice, The X-Factor, Got Talent, So You Think You Can Dance... Cùng với đó là sự góp mặt của các ngôi sao nổi tiếng hàng đầu của Cbiz. Họ tham gia với tư cách là người chơi, huấn luyện viên hoặc giám khảo...

Các chương trình làm càng hoành tránh, độ thu hút người xem cũng như tỉ suất khán giả cũng theo đó mà tăng. Tất nhiên, việc nhà đài mời các ngôi sao nổi tiếng cũng góp phần làm tăng thành công gấp bội của chương trình do họ sản xuất. Thực tế này đang trở thành một trào lưu không chỉ phổ biến ở showbiz Trung Quốc mà đang diễn ra hết sức rộng rãi ở bất kỳ quốc gia nào có nền công nghiệp truyền hình phát triển.

Vậy lý do gì khiến các ngôi sao nổi tiếng của Trung Quốc đồng ý nhận lời tham gia các chương trình truyền hình thực tế ngày một nhiều như hiện tại?

Đặc  biệt những ngôi sao lớn như Hoa đán Chương Tử Di, Triệu Vy, đạo diễn Phùng Tiểu Cương, ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt, nam tài tử Huỳnh Hiểu Minh, Tô Hữu Bằng, Trần Khôn, Lê Minh, ngọc nữ Hồng Kông Châu Huệ Mẫn, Tạ Đình Phong... đều là những gương mặt nổi trội và thuộc hàng sao "đỉnh" của điện ảnh Hoa ngữ lại cam tâm tình nguyện bỏ thời gian để góp mặt vào những chương trình truyền hình thực tế không hề ít thị phi.

Nhiều người nhận thấy, ngoài việc cát-sê cực "khủng" mà các sao nhận được khi tham gia những chương trình trên, còn nhiều yếu tố khác khiến họ gật đầu với các nhà đài với thỏa thuận "đôi bên cùng có lợi".

Hé lộ giá cát-sê trên trời

Việc nhà đài mời các nghệ sĩ tham gia chương trình truyền hình thực tế đều có những tiêu chuẩn riêng. Bất luận ngôi sao đó có nổi tiếng rầm rộ hay không, nhưng nhất định phải đều là những nghệ sĩ hạng A, những người có tên tuổi cũng như mức độ ảnh hưởng đối với công chúng, từ đó sẽ có mức thang giá cát-sê khác nhau cho từng nghệ sĩ.

Hé lộ "nguồn cơn" sao Hoa ngữ nô nức góp mặt truyền hình thực tế 2
Lưu Đức Hoa có giá cát-sê khủng nhất - Ảnh: Sina

Trước đó, giới truyền thông Hồng Kông từng tiết lộ bảng giá cát-sê tham dự chương trình truyền hình thực tế của các ngôi sao nổi tiếng trong Cbiz. Theo đó, đứng đầu danh sách này thuộc về divo Hồng Kông Lưu Đức Hoa với cát-sê 30 triệu NDT (khoảng 102 tỉ đồng). Tuy nhiên thực tế thì cho đến thời điểm hiện tại, thiên vương xứ Cảng thơm vẫn chưa đồng ý tham dự bất kỳ chương trình truyền hình thực tế nào. Mặc dù vậy, tên tuổi của anh đã được chấm và định giá ở vị trí số 1 về cát-sê.

Vị trí thứ hai do ngôi sao Ngọa hổ tàng long Chương Tử Di chiếm lĩnh. Hoa đán 36 tuổi từng ngồi ghế nóng chương trình The X-Factor phiên bản Trung Quốc và nhận khoản cát-sê 20 triệu NDT (khoảng 68 tỉ đồng). Bên cạnh đó, thời gian gần đây, Chương Tử Di cùng với các nghệ sĩ khác như đạo diễn Ngô Vũ Sâm, Lưu Nghĩa Vỹ và biên kịch Tốc Hoán góp mặt với tư cách huấn luyện viên trong chương trình truyền hình thực tế về điện ảnh của đài vệ tinh Hắc Long Giang, mang tên Điện ảnh toàn dân (Entertainment Experience China). Một nhân viên từ chương trình trên dù không dám tiết lộ mức cát-sê trả cho Chương Tử Di là bao nhiêu, nhưng cũng khẳng định số tiền không dưới 20 triệu NDT.

Hé lộ "nguồn cơn" sao Hoa ngữ nô nức góp mặt truyền hình thực tế 3
Chương Tử Di trên ghế nóng The X-Factor Trung Quốc năm 2013 - Ảnh: Sina

Ngoài Lưu Đức Hoa và Chương Tử Di, hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng khác của làng giải trí Hoa ngữ cũng được liệt vào danh sách có cát-sê "khủng" tại các chương trình truyền hình thực tế như, đạo diễn Phùng Tiểu Cương với 20 triệu NDT khi tham dự chương trình Tiếu ngạo giang hồ, mỹ nam Hàn Quốc Kim Soo Hyun nhận 6 triệu NDT khi tham gia chương trình Super Brain của đài vệ tinh Giang Tô trong 8 giờ đồng hồ. Nam danh ca Châu Hoa Kiện tham dự chương trình Show My Song (CCTV3) đã đút túi 10 triệu NDT, hoàng tử nhạc pop xứ Đài Châu Kiệt Luân nhận 15 triệu NDT trong chương trình Super Brain...

Giá cát-sê cao ngất là vậy, thậm chí khi các sao "hét giá" cũng đủ làm một số người sản xuất chương trình của các đài "khóc thét", thế nhưng không vì vậy mà những sao nổi tiếng chịu giảm giá.

"Họ đóng phim cũng đủ mang về hàng trăm triệu tệ, vì vậy việc họ tham dự chương trình không phải chuyện to tát, nhưng giá cát-sê nhất định không có chuyện giảm. Anh chấp nhận được giá đó thì tôi tham gia, không thì thôi", một nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế giấu tên tiết lộ với tờ QQ.

Nội dung chương trình hấp dẫn

Tất nhiên tiền không phải chìa khóa vạn năng. Một số nghệ sĩ nổi tiếng không quan trọng chuyện tiền nong, họ coi trọng nội dung chương trình được mời tham dự có hấp dẫn hay không.

Hé lộ "nguồn cơn" sao Hoa ngữ nô nức góp mặt truyền hình thực tế 4
 Đạo diễn Ngô Vũ Sâm và Chương Tử Di góp mặt với vai trò huấn luyện viên của Entertainment Experience China - Ảnh: People

Ví dụ trường hợp Ngô Vũ Sâm, một đạo diễn người Hoa thành danh và có tên tuổi ở Hollywood. Nhiều người tỏ ra khá ngạc nhiên khi đạo diễn Ngô lại nhận lời tham gia vai trò huấn luyện viên trong một chương trình truyền hình thực tế về điện ảnh trên truyền hình như Entertainment Experience China. Đặc  biệt là trong thời gian gần đây ông đang tất bật với khâu hậu kỳ cho dự án điện ảnh bom tấn mới mang tên Thái bình luân/The Crossing.

Ấy vậy nhưng đáp án của Ngô Vũ Sâm cũng phần nào giải đáp được thắc mắc của một số người, đơn giản là vì ông cảm thấy có hứng thú với điện ảnh. "Tôi hy vọng có thể khai thác càng nhiều những con người nhiệt huyết mới đến với điện ảnh. Mong rằng qua chương trình này có thể cọ xát và tiếp xúc được với nhiều các nhà làm phim trẻ", đạo diễn Ngô Vũ Sâm tâm sự.

Hay một trường hợp khác như divo Quách Phú Thành, những năm gần đây, anh đặc biệt chú ý đến việc nâng cao kỹ năng diễn xuất. Điều này giúp vị trí cũng như tên tuổi của anh trong làng điện ảnh ngày càng được nhìn nhận một cách đúng tầm qua từng bộ phim mà anh nhận lời tham gia. Thế nên việc thiên vương Hồng Kông mới đây nhận lời làm huấn luyện viên cho chương trình truyền hình thực tế về khiêu vũ mang tên So You Think You Can Dance của đài vệ tinh Chiết Giang khiến nhiều người bất ngờ. 

Thực tế, từ lâu, Quách Phú Thành đã mong muốn được tham gia vào chương trình như thế này, mặc dù trước đó nhiều đài đã ngỏ lời mời anh tham dự các chương trình truyền hình thực tế nhưng đều không hấp dẫn divo xứ cảng thơm.

Đến khi đài Chiết Giang gửi lời mời anh góp mặt trong So You Think You Can Dance, Quách Phú Thành đã gật đầu "cái rụp". Lý do ngoài mức cát-sê cao, chương trình đặc biệt khiến anh cảm thấy thích thú đó chính là việc anh có thể nhảy hết mình trong chương trình, một sở thích đặc biệt của Quách Phú Thành ngoài tình yêu điện ảnh.

Hé lộ "nguồn cơn" sao Hoa ngữ nô nức góp mặt truyền hình thực tế 5
 Thiên vương Quách Phú Thành thích thú trên ghế nóng chương trình liên quan đến khiêu vũ như So You Think You Can Dance - Ảnh: 21CN

Tương tự với trường hợp nam ca sĩ Châu Kiệt Luân khi tham gia chương trình Super Brain cũng vậy, một chương trình đã chạm đến đúng "chỗ ngứa" là sở thích của anh. Theo tiết lộ của ông Lưu Nguyên, phó tổng biên tập đài vệ tinh Giang Tô cho biết, Châu Kiệt Luân rất thích những yếu tố mới mẻ, vì vậy sau khi chương trình gửi nội dung đề tài tìm kiếm người chơi có IQ cao, điều này khiến hoàng tử nhạc pop Đài Loan nhận lời ngay lập tức mà không hề do dự. 

Hơn  nữa, Châu Kiệt Luân ký hợp đồng tham dự từ 3 - 4 số của chương trình, nhưng ngay sau khi hoàn thành số đầu tiên, nam ca sĩ đã tỏ ra hết sức phấn khích và thích thú khi được tham dự cùng các thí sinh của chương trình. Anh thậm chí còn hứa sẽ tham gia ít nhất 4 số của Super Brain, đồng thời yêu cầu nhà đài nên tiếp tục thực hiện mùa thứ hai của chương trình này.

Hé lộ "nguồn cơn" sao Hoa ngữ nô nức góp mặt truyền hình thực tế 6
Châu Kiệt Luân trên ghế đỏ chương trình Super Brain - Ảnh: ChinaNews

Tình cảm riêng hấp dẫn

Một số nghệ sĩ tỏ ra không mấy hứng thú với các chương trình truyền hình thực tế, nhưng yếu tố tình cảm cá nhân đã khiến lôi kéo họ tham gia đầy nhiệt tình. Ví dụ trong chương trình Tiếu ngạo giang hồ đang rất "hot" hiện nay là đạo diễn Phùng Tiểu Cương và nữ diễn viên gạo cội Tống Đan Đan. Trong một bài phỏng vấn, Tống Đan Đan từng cho biết lý do đến với chương trình  này là vì "Tiểu Đổng". Về sau người hâm mộ mới hiểu "Tiểu Đổng" ở đây chính là tổng giám đốc công ty truyền thông Đổng Triều Huy.

Bên cạnh đó, Đổng Triều Huy còn cho biết thêm, việc hai nghệ sĩ tên tuổi như Phùng Đức Cương và Tống Đan Đan góp mặt trong Tiếu ngạo giang hồ thực sự đã giúp mang lại thể diện rất lớn cho ông.

Hé lộ "nguồn cơn" sao Hoa ngữ nô nức góp mặt truyền hình thực tế 7
Hai nghệ sĩ "khó mời" là Phùng Tiểu Cương (trên) và Tống Đan Đan vì tình cảm riêng đã góp mặt trong chương trình Tiếu ngạo giang hồ - Ảnh: Xinhuanet

Một trường hợp tương tự là nam danh ca Lưu Hoan, ông từng ngồi ghế nóng chương trình Chinese Idol mùa đầu tiên. Sau khi tuyên bố rút khỏi vị trí giám khảo ngay sau khi chương trình kết thúc với nhiều áp lực, Lưu Hoan dường như không nhận bất kỳ chương trình truyền hình thực tế nào khác. Tuy nhiên, tại chương trình Show My Song, quan hệ thân thiết giữa Lưu Hoan với đại diện cao cấp công ty sản xuất chương trình Bright Star đã nhận được cái gật đầu của nam ca sĩ lừng danh và đặc biệt khó tính này.

Sao lớn tranh nhau tham gia truyền hình thực tế

Công chúng Đài Loan đều biết, những người góp mặt trong các chương trình truyền hình thực tế ở xứ Đài thực sự không được coi trọng, họ phần lớn là những người không mấy nổi tiếng, chủ yếu tham gia vì mưu sinh và kiếm thêm.

Thế nhưng tình hình giờ đây đã đổi khác, trong những năm gần đâu, ngày càng xuất hiện nhiều các ngôi sao tên tuổi của làng giải trí xứ Đài đã nô nức đổ về Trung Quốc đại lục để tham gia các chương trình truyền hình thực tế, góp mặt trong đủ các thể loại chương trình từ thi ca hát, khiêu vũ, đóng kịch bắt chước, bơi lội... 

Hé lộ "nguồn cơn" sao Hoa ngữ nô nức góp mặt truyền hình thực tế 8
Bộ tứ của Show My Song (từ trái qua): Dương Khôn, Lưu Hoan, Thái Kiện Nhã và Châu Hoa Kiện - Ảnh: QQ

Đầu tiên là những ngôi sao hạng B, C, sau đó đến các ngôi sao hạng A và thậm chí cả những nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế cũng góp mặt. Theo nhận định của nhà phê bình lão làng Tổng Tử Văn thì đây là kết quả từ "nhu cầu tương hỗ".

"Đầu tiên là việc các chương trình cần các ngôi sao, những nghệ sĩ này họ có nền móng là được một lực lượng công chúng nhất định quan tâm. Vì có sự tham gia của các ngôi sao, như vậy chương trình không cần phải quảng cáo nhiều", Tống Tử Văn phân tích.

Đó là cái lợi mà các chương trình truyền hình thực tế nhận được từ phía các nghệ sĩ. Đổi lại, các ngôi sao khi tham gia chương trình cũng nhận được không ít lợi ích. Ví dụ trường hợp nam ca sĩ Dương Khôn (Chinese Idol, Show My Song, Happy Boys), nữ MC Hoàng Khởi San (I Am Singer)... dường như đều trở thành những danh ca sắp hết thời, sau khi tham dự các chương trình truyền hình thực tế, đã giúp họ ngày một nổi tiếng hơn trong showbiz. Giá cát-sê của họ vì vậy cũng ngày một tăng tại các sự  kiện,  hoạt động trong giới. 

Hé lộ "nguồn cơn" sao Hoa ngữ nô nức góp mặt truyền hình thực tế 9
Trần Khôn (trái) và Huỳnh Hiểu Minh trên ghế nóng Chinese Idol - Ảnh: Clady

Còn đối với những ngôi sao trẻ chưa thực sự có tên tuổi, như nữ ca sĩ Đặng Tử Kỳ sau chương trình I Am Singer đã phất lên trông thấy và được công chúng biết đến nhiều hơn bao giờ hết.

Trong khi với những ngôi sao hàng "top ten", ngoài việc luôn dẫn đầu với mức giá cát-sê cao ngất ngưởng, họ còn xây dựng được hình ảnh một nghệ sĩ đa tài và để lại nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ ngoài vai trò là một diễn viên/ca sĩ thường ngày trên màn ảnh.

Ví dụ Hoa đán Chương Tử Di, những năm qua cô vấp phải scandal tình tiền với quan chức nhà nước khiến danh tiếng có chiều hướng đi xuống. Nhưng kể từ sau khi góp mặt trong chương trình truyền hình thực tế (The X-Factor, Entertainment Experience China), Chương Tử Di đã làm mới hình ảnh của bản thân và cảm giác gần gũi với người hâm mộ, đồng thời giúp lấy lại danh tiếng sau scandal chấn động năm nào.

Long Vũ

>> Sao Hoa ngữ đồng loạt chỉ trích Malaysia về vụ tai nạn máy bay MH370
>> Sao Hoa ngữ cầu nguyện cho máy bay Malaysia Airlines bị mất tích
>> Sao Hoa ngữ điên tiết vì bị đeo bám ngày Valentine
>> Điểm danh sao Hoa ngữ đón bé Ngựa trong năm 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.