Bật mí khối tài sản khổng lồ của nhà văn Kim Dung

01/11/2018 17:11 GMT+7

Với gia tài tiểu thuyết đồ sộ và rất được yêu thích, nhà văn Kim Dung thu về số tiền tác quyền không nhỏ trong suốt những năm qua. Tuy nhiên, chi tiết tài sản của ông lại không được tiết lộ nhiều.

Kim Dung được đánh giá là tác giả văn học đương đại nổi tiếng và là nhà văn người Hoa được biết đến rộng rãi bậc nhất trên thế giới. China Daily cho biết 15 đứa con tinh thần của ông đã bán được ít nhất 350 triệu bản. Đó là chưa kể đến hàng loạt lợi nhuận đến từ các dự án chuyển thể phim truyền hình, điện ảnh, game và hoạt hình.
Khởi đầu sự nghiệp vào năm 1959 với Công ty Minh Báo và phát hành tờ báo cùng tên, nhà văn đã làm việc tại đây gần 30 năm. Đây cũng là nơi mà nhiều cây bút và các thành phần trí thức Hồng Kông tạo dựng cơ đồ. Vì thế, lượng bạn đọc của Minh Báo khá tốt. Theo số liệu thì khoảng giữa năm 1962, lượng phát hành của Minh Báo vượt 30 ngàn bản mỗi ngày. Sang năm 1963, con số này lên đến 50 ngàn bản.
Ông từng là nhà báo được nhiều bạn đọc yêu thích ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH CHINA DAILY
Qua các năm sau, mặc cho phải đối đầu với nhiều khó khăn liên quan đến chính trị, Minh Báo vẫn tiếp tục trụ vững đến những năm 1990. Năm 1992, Kim Dung dần dần bán đi cổ phiếu trong tay. Được biết, trước khi bán, ông nắm đến 60% cổ phần Minh Báo, công ty có giá trị 870 triệu đô la Hồng Kông trên sàn chứng khoán lúc bấy giờ. Năm 1993, ông không còn là người đứng đầu của Minh Báo. Thế nhưng, Kim Dung với 1,2 tỉ đô la Hồng Kông trong tài khoản vẫn được xếp thứ 64 trong bảng thống kê những cá nhân giàu có nhất Hồng Kông.
Không còn viết lách hay làm báo nhưng Kim Dung vẫn có khoản thu nhập khổng lồ từ tiền bản quyền các tiểu thuyết ăn khách của mình. Tính riêng mảng xuất bản trong 10 năm trở lại đây, "cha đẻ" của Tiếu ngạo giang hồ đã kiếm được hàng triệu nhân dân tệ riêng ở đất nước đông dân nhất hành tinh. Hồi năm 2015, ông thu về 8,5 triệu nhân dân tệ tiền tác quyền.
Sách của ông cũng được dịch sang nhiều thứ tiếng. Mới đây nhất, vào tháng 2.2018, một nhà xuất bản tại Anh đã ra mắt Anh hùng xạ điêu bản tiếng Anh. Được biết, công ty này đã mua bản quyền từ 5 năm trước và mất thời gian dài nghiên cứu, dịch thuật và cuối cùng phát hành sách với độ dài 400 trang và giá 20,8 USD mỗi cuốn.
Sau sách, Kim Dung còn nhận nguồn thu không nhỏ từ phim chuyển thể. Tiểu thuyết của ông là nguồn tài nguyên bất tận cho các nhà làm phim Trung Quốc. Ước tính hầu như cứ hai năm khán giả sẽ được xem một bản phim mới. Điển hình là trong năm nay đã có hai phim được quay là Thần điêu đại hiệp (Đồng Mộng Thực, Mao Hiểu Huệ... đóng) và Ỷ thiên đồ long ký (Trần Ngọc Kỳ, Tăng Thuấn Hy, Chúc Tự Đan đảm nhận vai chính).
Bạn đọc trẻ Trung Quốc tìm mua sách của Kim Dung ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH CHINA DAILY
Cũng giống như phim ảnh, game dựa trên truyện Kim Dung được “update” liên tục và mỗi lần cập nhật, nhà sản xuất cũng trả tiền sở hữu trí tuệ. Một trong những trò phổ biến nhất là Heroes of Jin Yong (tạm dịch: Những anh hùng của Kim Dung). Vào năm 2013, một công ty phát triển trò chơi trực tuyến đã bỏ tiền mua bản quyền 10 tiểu thuyết của ông để làm game điện thoại. Năm 2009, một trò chơi điện tử chuyển thể từ truyện Thiên long bát bộ thu hút đến hơn 800.000 người chơi. Một chuyên gia tiết lộ tác quyền của game dựa trên truyện này lên đến hơn 100 triệu nhân dân tệ.
Lúc sinh thời, Kim Dung cũng chú trọng bảo vệ những sản phẩm tinh thần do mình tạo nên. Từ nội dung, tên tác phẩm đến tên nhân vật đều được ê-kíp của ông nhờ pháp luật can thiệp nếu phát hiện có vi phạm bản quyền.
Bên cạnh đó, Kim Dung còn là nhà đầu tư bất động sản thông minh. Năm 2007, ông chi 5,58 triệu đô la Hồng Kông mua một tòa nhà và đến năm 2018, nơi đây đã có giá đến 12 triệu đô la Hồng Kông. Bà xã của ông là Lâm Lạc Di cũng sở hữu nhiều bất động sản với tổng trị giá hơn 600 triệu đô la Hồng Kông.
Kim Dung qua đời vào ngày 30.10 sau khoảng thời gian dài chống chọi bệnh tật. Tang lễ của ông sẽ được cử hành riêng tư tại Hồng Kông. Từ ngày 12 - 30.11, tại Kim Dung Quán thuộc Bảo tàng Văn hóa Hồng Kông, ban lễ tang sẽ đặt sổ tang để những khán giả yêu quý Kim Dung có thể đến tiễn biệt ông lần cuối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.