Bật khóc với danh hài

Hoàng Kim
Hoàng Kim
21/04/2018 10:42 GMT+7

Ai sẽ nghĩ Hoài Linh, Lê Giang, Gia Bảo, Tiến Khoa sẽ đóng vai bi? Mới 'chường mặt' ra sân khấu là khán giả đã mắc cười rồi. Nhưng lầm… Mới đây, khán giả bất ngờ ngạc nhiên khi những nghệ sĩ trên làm người ta bật khóc…

Thực sự đêm diễn vở Lũ quỷ sống của ông bầu Gia Bảo tại sân khấu IDECAF không ít người đã khẳng định trước rằng thế nào cũng cười bò lăn với cây hài mập ù này. Gia Bảo chuyên "quậy" tưng làng kịch và truyền hình. Giờ đóng vai người cha tội nghiệp có những đứa con bất hiếu, thì không biết sẽ… tội nghiệp ở chỗ nào. Vậy mà không ngờ, Gia Bảo xuất hiện từ đầu tới cuối với một ngoại hình lẫn nét diễn hoàn toàn đổi khác. Giọng nói trầm ấm, nghe càng giống ông nội Bảo Quốc. Diễn xuất cũng chững chạc lạ lùng, rất ra nhân vật.
Và đoạn cuối, ông già đã nói những câu từ tận tim can với những đứa con, làm khán giả phải lau nước mắt. Những câu thoại mà chỉ cần nói hời hợt hoặc lên gân cũng đều thất bại. Những câu thoại khó ở chỗ đó, phải nói rất chân tình mới chinh phục người xem. Gia Bảo thành công ngoài sức tưởng tượng của mọi người. Anh từng tâm sự: “Tôi mê diễn bi lắm, nhưng không đạo diễn nào cho tôi diễn. Vì vậy lần này tôi tự bỏ tiền ra làm vở để mình được thử sức”. Chịu chơi chỉ vì một chữ "bi".
Khi cây hài làm ra…tiếng khóc2
Tiến Khoa và Hồng Trang trong vở Hiu hiu gió bấc Ảnh: H.K
Vở Hiu hiu gió bấc mới đây thì làm người ta khóc gần như suốt vở. Bởi đúng chất Nguyễn Ngọc Tư, đúng nét buồn của đất phương Nam, đúng cái nổi trôi thân phận mà sông nước miền Tây từng đưa đẩy đám lục bình… Nhưng người ta chỉ giật mình khi thấy Hoài Linh và Tiến Khoa ăn ý với nhau để lấy nước mắt khán giả. Một người là danh hài, một người trẻ hơn là đội trưởng của nhóm hài Xém Cười vừa giật giải quán quân trong chương trình Làng hài mở hội. Khán giả yêu mến Tiến Khoa vì anh chủ trương không hài nhảm, mà rất đời, rất thường. Nhưng không ngờ khi anh vào vai Năm đờn kìm trong Hiu hiu gió bấc thì khán giả phải khóc với anh. Một người đàn ông chung thủy suốt mười mấy năm chờ người yêu đi lấy chồng, rồi người yêu bị khùng… Tiếng đờn kìm tài hoa một thời đành gác lại bởi không còn cô gái ấy hát khúc nao lòng. Người đàn ông xù lông lên bảo vệ người yêu, trở thành một con người khác hẳn. 
Nhưng khi cô Lan tỉnh lại, thì Năm đờn kìm trở về với con người thật của anh, thanh tao, dịu dàng, nho nhã. Lúc Tiến Khoa xuất hiện với chiếc áo dài trắng, tay cầm cây đờn kìm, thì khán giả vỗ tay muốn vỡ rạp dù nước mắt còn ướt trên mi. Hình tượng nhân vật quá đẹp. Ánh sáng sân khấu chiếu thật khéo, bật lên màu trắng thanh khiết và nụ cười hiền lành. Phải nói là Hoài Linh đã tung hứng cho Tiến Khoa xuất hiện. Một ông ngoại nặng nghĩa đã thấu hiểu một chú Năm nặng tình. Khán giả đã vỗ tay cho hai thế hệ nghệ sĩ hài quyết đi tìm một dấu ấn mới mẻ.
Thực ra Tiến Khoa đã diễn chính kịch cách đây khoảng 6-7 năm, và hé lộ một khả năng rất tốt. Nhưng anh vẫn phải bươn chải thêm với nghề đạo diễn và viết kịch bản. Anh nói: “Lần này trong Hiu hiu gió bấc, tôi đã tự viết thêm cho nhân vật của mình đầy đặn, vì tôi thèm diễn bi lắm”. Quả không phụ lòng mong mỏi.
Khi cây hài làm ra…tiếng khóc1
Lê Giang và Khương Hưng trong vở Nắng chiều Ảnh: H.K
Lê Giang là một "nữ quái" của làng hài từ mấy chục năm nay, khi đạo diễn Quốc Thảo mời vào vai bà Tám trong vở Nắng chiều thì chị vừa mừng vừa lo.
Chị lo vì: “Khán giả mới thấy cái bản mặt của tôi thôi đã phì cười. Làm sao cho họ khóc đây trời? Mà tánh tôi cũng vui vẻ, giờ làm sao cho bà Tám bả buồn bả khóc đây? Thử sức đại đi nhé!”. Đâu ngờ Lê Giang đã thành công, với một bà Tám ràn rụa nước mắt, mếu máo tội nghiệp, khiến khán giả phải khóc theo.
Đôi khi chị không khóc mà chỉ nghẹn ngào vì cái tình nghĩa cuộc đời, vì những sơ suất đối xử của bầy con mà khán giả cũng nghẹn ngào theo. Quốc Thảo thở phào: “Hú hồn. Tôi cũng gan lắm đó!”. Nhưng kỳ thực, con mắt đạo diễn của anh đã nhìn ra năng lực diễn viên và anh cũng muốn thử sức tạo ra những dấu ấn mới.
Thú vị của sân khấu là ở chỗ đó! Thú vị của nghề diễn cũng ở chỗ đó!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.