Bắt kẻ trộm tranh chép tác phẩm đắt giá nhất thế giới của Leonardo da Vinci

Huệ Bình
Huệ Bình
19/01/2021 14:36 GMT+7

Tranh chép bức họa Salvator Mundi ( Đấng Cứu thế ) của danh họa Leonardo da Vinci bị đánh cắp từ một vương cung thánh đường ở thành phố Napoli (Ý) 2 năm trước vừa được cảnh sát tìm thấy.

Hãng thông tấn Ý AGI đưa tin tranh chép tác phẩm của Leonardo da Vinci bị đánh cắp khỏi nhà nguyện Muscettola ở Vương cung thánh đường San Domenico Maggiore tại thành phố Napoli 2 năm trước. Ngày 18.1, cảnh sát thông báo họ tìm thấy bức tranh chép ấy trong phòng một căn hộ cũng ở Napoli.
Chủ căn hộ không được công bố danh tính, chỉ biết là cư dân Napoli 36 tuổi, chưa từng có tiền án. Người này bị bắt vì bị tình nghi trộm bức tranh chép. Cảnh sát đang điều tra về người đánh cắp bức tranh, cách đột nhập... Công tố viên trưởng của thành phố Napoli - ông Giovanni Melillo cho biết căn phòng lưu giữ tranh chép đóng kín cửa suốt 3 tháng qua. Ông Giovanni Melillo không loại trừ giả thiết đây có thể là một vụ trộm được ủy quyền của một tổ chức chuyên bán tác phẩm nghệ thuật quốc tế.

Salvator Mundi trở thành tranh đắt giá nhất thế giới với giá 450 triệu USD

Ảnh: AFP

Bức tranh gốc Salvator Mundi có kích thước 45,4 cm x 65,6 cm, vẽ Chúa Jesus với một tay làm dấu ban phước, một tay cầm quả cầu pha lê tượng trưng cho Trái đất. Tác phẩm được cho là vẽ khoảng năm 1500, theo yêu cầu của người bảo trợ nghệ thuật cho danh họa là vua Louis XII của nước Pháp. Năm 2017, Salvator Mundi thu hút sự chú ý trên toàn thế giới khi được nhà đấu giá Christie ở New York bán với giá 450 triệu USD, mức giá kỷ lục trong số các bức tranh đắt nhất từng được bán trên thế giới.
Người mua tác phẩm này là Hoàng tử Ả Rập Saudi, Mohammed bin Salman, người cho rằng Salvator Mundi sẽ trở thành một “ngôi sao” của bảo tàng Louvre Abu Dhabi. Tác phẩm này từng được bảo tàng Louvre ở Paris đánh tiếng mượn để trưng bày nhân chương trình kỷ niệm 500 năm ngày mất của Leonardo da Vinci vào giữa năm 2019. Thế nhưng, bảo tàng Louvre Paris sau cùng hủy kế hoạch mượn tác phẩm để trưng bày. Nhà sử học về nghệ thuật Ben Lewis dẫn các nguồn tin nội bộ tiết lộ rằng rất ít thành viên của ban lãnh đạo bảo tàng Louvre Paris nghĩ đó là bức họa thật của Leonardo da Vinci. Trong khi một số chuyên gia hàng đầu thế giới về danh họa Leonardo da Vinci, kể cả ông Martin Kemp, giáo sư danh dự về lịch sử nghệ thuật tại trường Đại học Oxford (Anh), khẳng định chắc chắn đây là tác phẩm đã thất lạc của bậc thầy hội họa này, nhiều người khác lại thận trọng hơn hay thậm chí là thẳng thắn bác bỏ.
Daily Mail cho biết có khoảng 20 phiên bản khác nhau của tác phẩm Salvator Mundi do các học trò và người bắt chước phong cách hội họa của Leonardo da Vinci vẽ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.