Bắt đầu lặn khám phá sông ngầm trong hang Sơn Đoòng

01/04/2019 07:25 GMT+7

Ngày 31.3, Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) và Công ty Oxalis phối hợp tổ chức họp báo công bố chương trình lặn thám hiểm sông ngầm trong hang Sơn Đoòng ( Thanh Niên ngày 31.3 đã thông tin).

Chương trình khởi động từ hôm nay 1.4 và dự kiến kéo dài đến ngày 6.4 nhằm tìm hiểu, khám phá sự liên kết giữa Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới và hang Thung. Có 3 chuyên gia lặn hàng đầu thế giới thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh - BCRA lặn khảo sát, gồm Rick Stanton, Jason Mallinson, Chris Jewell; đây cũng chính là những chuyên gia từng lặn giải cứu đội bóng nhí Heo Rừng ở Thái Lan năm 2018.
Dự kiến các chuyên gia sẽ lặn khảo sát 600 m sông ngầm trong động Sơn Đoòng, vị trí lặn nằm cách hố sụt 1 khoảng 150 m. Tại buổi họp báo, ông Rick Stanton đã giới thiệu những thiết bị hiện đại như mũ bảo hiểm có gắn đèn pin, camera, thiết bị tín hiệu; các thiết bị định vị, đo đạc; 2 bình khí tái sử dụng khí đã dùng gắn ở 2 bên hông; thiết bị đeo tay như đồng hồ để đo, ghi nhận lưu trữ các thông số, kích thước... (ảnh)
Năm 2010, Sơn Đoòng được xác lập là hang động lớn nhất thế giới với chiều dài gần 9 km, trần hang tại một số vị trí cao đến 200 m, rộng 160 m; tổng thể tích ước tính lên đến 38,5 triệu m3. Các cột thạch nhũ cao đến 80 m của hang cũng được đánh giá là cột thạch nhũ cao nhất từng được thấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.