Bất bình đẳng giới trong thu nhập của sao Hollywood

05/07/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Danh sách Celebrity 100 của tạp chí Forbes năm nay chỉ có sự góp mặt của 16 ngôi sao nữ với tổng thu nhập 809 triệu USD, kém 5 lần so với tổng thu nhập của phái mạnh.

(TNO) Danh sách Celebrity 100 của tạp chí Forbes năm nay chỉ có sự góp mặt của 16 ngôi sao nữ với tổng thu nhập 809 triệu USD, kém 5 lần so với tổng thu nhập của phái mạnh.

Jennifer Lawrence và Scarlett Johansson là hai nữ diễn viên duy nhất góp mặt trong danh sách Celebrity 100 của Forbes Jennifer Lawrence (trái) và Scarlett Johansson là hai nữ diễn viên góp mặt trong danh sách Celebrity 100 của Forbes - Ảnh Reuters

Trong đó, Katy Perry và Taylor Swift là hai nữ nghệ sĩ lọt vào top 10 với thu nhập lần lượt là 135 triệu USD và 80 triệu USD. Đối với điện ảnh thì lại hiếm hoi hơn khi chỉ có hai nữ diễn viên nổi tiếng Jennifer Lawrence và Scarlett Johansson được ghi danh trong danh sách 100 ngôi sao kiếm tiền nhiều nhất năm 2015. Trước đó, Lawrence đã gây xôn xao dư luận khi lên tiếng bất bình về việc cô đã bị cắt giảm cát-xê thê thảm so với những diễn viên nam khác trong bộ phim American Hustle (Thợ săn tiền Mỹ).

Sự cách biệt quá lớn về thu nhập của nam và nữ diễn viên trong ngành công nghiệp điện ảnh thế giới đang là một trong những vấn đề mặc dù đã tồn tại khá lâu nhưng lại rất khó tìm được cách giải quyết.

Ít được phân vai chính

Thông thường nữ diễn viên điện ảnh hàng đầu Hollywood có thể kiếm từ 10-20 triệu USD cho một bộ phim tuy nhiên đây vẫn là con số khá khiêm tốn so với một nam diễn viên.  

Hiện nay những bộ phim có nhân vật nữ là vai chính khá hiếm. Những diễn viên nữ thường có ít cơ hội để tỏa sáng trong những bộ phim đặc biệt là phim bom tấn. Bởi vì hầu hết những vai nặng ký và chủ đạo trong phim thường dành cho nam giới. Những nhân vật nữ đa số chỉ đóng vai trò hỗ trợ và góp thêm màu sắc, cảm xúc hay làm tăng kịch tích cho câu chuyện xoay quanh nhân vật chính. Chính vì vậy, số thu nhập của sao nữ cũng không thể “sánh” được so với sao nam.  

Đồng Chủ tịch hãng phim Sony lý giải: “Những nữ diễn viên hàng đầu vẫn sẽ có mức cát-xê ngang với nam giới. Tuy nhiên không phải bộ phim nào cũng có “đất” để phái nữ tỏa sáng. Đó là vấn đề phải chấp nhận”.

Quá chênh lệnh

Khoảng cách cát-xê thậm chí còn tồi tệ hơn bên ngoài thiên đường điện ảnh Hollywood. Ở thị trường phim Bollywood, một ngôi sao nam có thể kiếm được khoảng 4,7 triệu USD cho một bộ phim. Ngược lại, nữ diễn viên hàng đầu của Ấn Độ chỉ có thể nhận được 1/6 số tiền đó - tương đương với khoảng 800.000 USD.

Natalie Robehmed - biên tập viên tờ Forbes Mỹ cho rằng sự cách biệt thù lao đóng phim chỉ có thể được giải quyết một khi phụ nữ nhận ra được giá trị thật sự của mình trên những vai diễn và đòi hỏi quyền công bằng xứng đáng với công sức mình bỏ ra.

Chia sẻ trên tạp chí Forbes khi là nghệ sĩ có thu nhập cao nhất năm 2015, Katy Perry tiết lộ chính sự thành công của nữ diễn viên Jessica Alba đã truyền cảm hứng cho cô. Nữ ca sĩ cũng cho rằng hiện nay trong làng giải trí, rất hiếm nữ diễn viên nào có thể kiếm được nhiều tiền nếu chỉ bằng con đường nghệ thuật của mình. Cô khẳng định: “Tôi không ở đây để khoe khoang. Tôi ở đây để truyền cảm hứng cho những người phụ nữ khác".

Celebrity 100 là bảng xếp hạng những người nổi tiếng có thu nhập cao nhất thế giới trong một năm do tạp chí Forbes thực hiện từ năm 1999. Thu nhập của những người nổi tiếng dùng để xếp hạng sẽ được tính trong 12 tháng, từ ngày 1.6.2014 đến 1.6.2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.