Bảo vật quốc gia nằm ở hành lang bảo tàng

20/03/2017 14:21 GMT+7

Không có phòng trưng bày, 2/3 khẩu thần công là bảo vật quốc gia nhiều năm qua nằm chỏng chơ ở hành lang Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh.

Tháng 8.2003, ngư dân Hà Tĩnh phát hiện một con tàu bị chìm dưới đáy biển. Ngoài một số cổ vật, trên tàu còn có 3 khẩu thần công triều Nguyễn. Đây là những khẩu thần công bằng đồng, có cùng kích thước, hình dáng và trọng lượng, chỉ có bài minh văn chữ Hán ghi ở mỗi thân súng là khác nhau. Mỗi khẩu thần công nặng hơn 1,2 tấn, dài 2,43m, đường kính thân súng 40cm, đường kính nòng súng 11cm. Bảo tàng Hà Tĩnh sau đó đã vận động người dân giao nộp cổ vật rồi đưa về trưng bày và bảo quản tại bảo tàng.
Theo ông Trần Phi Công, Trưởng phòng Nghiên cứu sưu tầm (Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh), đây là những khẩu thần công có giá trị nổi bật, tiêu biểu quốc gia vào loại bậc nhất, đúc dưới triều nhà Nguyễn được lưu truyền đến ngày nay. Năm 2013, Thủ tướng ban hành quyết định công nhận 3 khẩu thần công này là bảo vật quốc gia. Tuy nhiên, chỉ có 1 khẩu được trưng bày và bảo quản trong phòng, có cửa khóa. Hai khẩu thần công còn lại đặt trên đế bằng gỗ tạm bợ, nằm ngoài hành lang, gần với khu vực nhà tắm và nhà vệ sinh của bảo tàng nhiều năm qua.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết sau khi trục vớt, 2 khẩu thần công bị bóc hết phần bạc nạm trên súng. Từ năm 2006 đến năm 2010, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức nạm bạc lại phần hoa văn của khẩu thần công còn một số hoa văn ở phần đầu, thân súng và phần chữ Hán còn nạm bạc theo đúng quy trình kỹ thuật, mang lại giá trị vốn có lúc ban đầu của hiện vật và trưng bày trong phòng.
Ông Sơn cho biết 2 khẩu thần công là bảo vật quốc gia phải đặt ngoài hành lang bảo tàng là do không còn kho và cũng không có điều kiện để bảo quản. Theo ông Sơn, đặt bảo vật quốc gia ngoài hành lang là sai quy định của nhà nước, xem nhẹ giá trị hiện vật và ảnh hưởng rất lớn đến hiện vật.
“Đáng ra, hiện vật phải được giữ trong phòng trưng bày và bảo quản. Dù rất đau lòng nhưng chúng tôi cũng không thể làm được gì. Bảo tàng đã nhiều lần đề xuất UBND tỉnh, xin kinh phí làm giá súng nhưng đến nay vẫn chưa có hướng khắc phục. Tôi cũng chỉ biết cho anh em lau chùi bụi bặm 2 khẩu thần công này bằng dầu chuyên dụng để chống xuống cấp mà thôi”, ông Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.