Báo Triều Tiên khen ngợi ‘Harry Potter’ sau 23 năm xuất bản

Huệ Bình
Huệ Bình
28/06/2020 22:44 GMT+7

Sau 23 năm kể từ lần đầu ra mắt, bộ truyện Harry Potter của nhà văn Anh J.K. Rowling lần đầu được nhắc tên trên báo văn học của Triều Tiên với những lời khen.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin gần đây, báo Văn học - cơ quan ngôn luận chính thức của Liên minh các cây bút Joseon (nơi kiểm duyện sách của Triều Tiên), đã khen ngợi loạt truyện 7 phần nói về phù thủy Harry Potter và những người bạn của nữ văn sĩ J.K. Rowling.
Tờ báo này nói về thành công của loạt truyện Harry Potter, tác phẩm được dịch ra nhiều ngôn ngữ trên thế giới và được cả người lớn lẫn trẻ em yêu thích. “Sự quan tâm của độc giả về bộ truyện Harry Potter đang gia tăng”, tờ báo Triều Tiên viết. Tiếp đến, tờ Văn học nhận xét: “Harry Potter khuyên trẻ em nỗ lực nghĩ ra phương thức bộc lộ sức mạnh và kỹ năng cá nhân thông qua thế giới phép thuật giả tưởng”. Tờ báo tóm tắt nội dung bộ truyện và nói thêm rằng tác phẩm đã nâng thể loại văn học giả tưởng nước ngoài lên một “tầm cao mới”.
Báo Daily Mail xem việc Triều Tiên chấp nhận bộ truyện Harry Potter như một sự chấp nhận hiếm hoi giành cho sách ngoại văn. Thông thường, trước khi xuất bản, sách ở Triều Tiên phải thông qua sự kiểm duyệt của Liên minh các cây bút Joseon. Họ tuân thủ tuyệt đối các chính sách của nước này.
Triều Tiên có sự kiểm duyệt gắt gao đối với những tác phẩm giải trí có liên quan đến nước ngoài, nhất là phim ảnh, âm nhạc. Tuy nhiên, theo trang tin Business Insider, người dân Triều Tiên đôi lúc cũng có thể xem các nội dung này thông qua các USB nhập lậu. USB có chứa phim thường được nhập lậu vào Triều Tiên qua Trung Quốc. Năm 2019, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin về 2 chiếc USB bị tịch thu ở Triều Tiên và chủ nhân của chúng bị bắt giữ. Lý do là USB chứa các bài hát của nhóm nhạc BTS và các show, phim truyền hình của Hàn Quốc.

Bìa cuốn sách Harry Potter và Hòn đá phù thủy lần đầu tiên phát hành tại Anh

Ảnh: Bonhams


Lần đầu tiên được phát hành bởi nhà xuất bản Bloomsbury vào năm 1997, bộ truyện Harry Potter đến nay đã được dịch ra 80 ngôn ngữ trên thế giới và hơn 500 triệu cuốn sách được bán ra. Tập cuối của bộ truyện Harry Potter là cuốn Harry Potter và bảo bối tử thần được tác giả hoàn thiện vào năm 2006, xuất bản vào năm 2007 tại Anh cũng như nhiều nước khác.
Trong thời gian cách ly vì dịch Covid-19, nhà văn J.K. Rowling cho ra đời trang web có tên Harry Potter At Home. Theo CNN, bà J.K. Rowling cho biết trang này sẽ giúp trẻ em giải trí trong thời gian ở nhà cách ly và hoạt động với khẩu hiệu “Mang Hogwarts đến với bạn”. Người dùng có thể đăng nhập vào để nghe toàn bộ truyện dưới dạng audio và hoàn toàn miễn phí.
Trước khi tên tuổi được nhắc đến trên báo chí Triều Tiên, nhà văn J.K. Rowling vướng phải bê bối kỳ thị người chuyển giới. Nữ văn sĩ làm cho dàn diễn viên chính của loạt phim về Harry Potter bất bình, phản ứng chống lại trên mạng xã hội.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.