Báo The New York Times chọn 'Ký sinh trùng' là một trong những phim hay nhất 2019

Thế Sang
Thế Sang
07/12/2019 15:54 GMT+7

The New York Times chọn Ký sinh trùng (tựa tiếng Anh: Parasite ), tác phẩm đến từ xứ kim chi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất năm nay và không quên đề cao tính chính danh trong điện ảnh .

Trong danh sách 10 phim hay nhất năm 2019 mà các nhà báo của tờ The New York Times chọn ra, dễ thấy có phim chiếu trên nền tảng trực tuyến Netflix nhưng phần lớn vẫn là phim chiếu rạp. Tờ này nhận xét về danh sách năm: giữa thời đại phim chiếu mạng đang phát triển rầm rộ, phim chiếu rạp, mà cụ thể là những tác phẩm nặng tính nghệ thuật, chứa đựng những vấn đề vĩ mô trong cuộc sống con người vẫn có một dòng chảy mạnh mẽ.
Tác phẩm mà trang báo uy tín này cho rằng xứng đáng xem nhất trong năm chính là tác phẩm các nhà phê bình phương Tây không tiếc lời ca ngợi trong suốt một thời gian dài: Honeyland. Bộ phim tài liệu của hai đạo diễn Tamara Kotevska và Ljubomir Stefanov kể về cuộc sống hằng ngày của một phụ nữ làm nghề lấy mật ong song được các tờ báo phương Tây khen là dấy lên sự suy tư về lao động cũng như mối quan hệ giữa con người và môi trường. Xếp thứ hai trong danh sách là tác phẩm của nữ đạo diễn Joanna Hogg mang tên The Souvenir, kể về mối quan hệ giữa một cô sinh viên và người đàn ông trung niên.
Báo The New York Times chọn Ký sinh trùng là một trong những phim hay nhất 20191

Lấy mật ong, một công việc truyền thống và khá nguy hiểm được thể hiện qua bộ phim tài liệu giàu chất thơ thường nhật là Honeyland. The Hollywood Reporter, Variety, IndieWire... và nhiều trang khác đồng loạt ca ngợi tác phẩm gợi lên nhiều suy ngẫm về đời người, lao động và môi trường

Ảnh: Dogwoof

Ký sinh trùng của đạo diễn Bong Joon Ho, niềm tự hào không chỉ của Hàn Quốc mà còn của điện ảnh châu Á nói chung, được The New York Times xếp thứ 3. Tờ này nhấn mạnh: "Tác phẩm khiến chúng tôi buồn về thế giới tàn khốc nhưng vui khi đó là một tác phẩm đẹp". Bộ phim đào sâu ngăn cách giàu, nghèo trong xã hội Hàn không chỉ được người Mỹ yêu thích (được chấm 99% trên Rotten Tomatoes, đạt doanh thu trên 117 triệu USD toàn cầu, riêng tại thị trường Mỹ là trên 18 triệu USD) mà còn được truyền thông phương Tây dự đoán là "ngựa chiến" sừng sỏ tại cuộc đua Oscar 2020.
Sau tác phẩm đến từ xứ kim chi, đứng thứ 4 là bộ phim tội phạm dài hơi The Irishman của đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese, đứng thứ 5 là Marriage Story của Noah Baumbach, thứ 6 là Little Women của nữ đạo diễn Greta Gerwig, thứ 7 là Peterloo của đạo diễn Mike Leigh, thứ 8 là The Edge of Democracy của Petra Costa, Once Upon a Time … in Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino được xếp thứ 9 và Atlantics của nữ đạo diễn Mati Diop chốt danh sách ở vị trí thứ 10.
Một điểm chung rất lớn của 10 phim trên đều là những tác phẩm đa dạng, đề cao tính nghệ thuật và có dấu ấn riêng trong sự nghiệp của nhà làm phim (có The Irishman là ngoại lệ vì được chiếu trực tuyến nhưng vẫn được ưu ái). Hoàn toàn vắng bóng dòng phim siêu anh hùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.