Bảo tàng Thế giới Cà phê: một trong những điểm đến tốt nhất khi đến Việt Nam

06/03/2020 11:00 GMT+7

Tạp chí du lịch Wanderlust - tạp chí chuyên về du lịch trải nghiệm, khám phá văn hóa hàng đầu thế giới của Anh quốc - xếp hạng tham quan Bảo tàng Thế giới Cà phê là 6/17 điều tốt nhất du khách nên làm khi tới Việt Nam.

Theo Wanderlust, khi đến với Thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, cùng những trải nghiệm thú vị tại Lễ hội Cà phê được tổ chức hai năm một lần, du khách đặc biệt được tìm hiểu cách thức pha chế nhiều loại cà phê, cũng như khám phá những điều chưa biết về văn hóa, lịch sử cà phê Việt nam và thế giới tại Bảo tàng Thế giới Cà phê.
Theo đó, bên cạnh ca ngợi cảnh sắc tươi đẹp, văn hóa đặc sắc vùng đất Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Tạp chí Wanderlust giới thiệu “Buôn Ma Thuột là thủ phủ cà phê của vùng cao nguyên Việt Nam và cũng là trái tim của ngành cà phê Việt Nam. Đặc biệt, nơi đây, bất kỳ nơi đâu, bạn cũng có thể nhìn thấy logo của Tập đoàn Trung Nguyên Legend, một thương hiệu lớn có nguồn gốc tại vùng đất này”. Đồng thời, Wanderlust nhận định Bảo tàng thế giới cà phê là một điểm đến đặc biệt cho du khách khi đến với Buôn Ma Thuột bởi “Trong thành phố, có rất nhiều điểm tham quan về cà phê, trong đó, du khách có thể tìm hiểu về ngành cà phê của Việt Nam và thế giới tại Bảo tàng Thế giới Cà phê”. (Link tham khảo: https://www.wanderlust.co.uk/content/top-10-things-to-do-in-vietnam)
Trình diễn ba nền văn minh cà phê tại Bảo tàng thế giới cà phê

Trình diễn ba nền văn minh cà phê tại Bảo tàng thế giới cà phê

Cùng với đánh giá là “Bảo tàng sống lớn nhất, sống động và độc đáo nhất” của hãng thông tấn uy tín thế giới AP, việc tiếp tục được tạp chí Wanderlust bình chọn là một trong những hoạt động đặc biệt cần trải nghiệm khi tới Việt Nam chỉ sau hơn một năm mở cửa, Bảo tàng Thế giới Cà phê đã minh chứng không chỉ là điểm đến của những người yêu và đam mê cà phê trên toàn thế giới, mà còn góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu là “Điểm đến mới của Việt Nam”, góp phần định vị Buôn Ma Thuột trở thành “Thủ phủ cà phê toàn cầu”, Đắk Lắk trở thành “Điểm đến của cà phê thế giới”, từ đó gia tăng giá trị văn hóa cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới. Điều này cũng minh chứng cho mục tiêu, tầm nhìn xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành thủ phủ cà phê toàn cầu của Trung Nguyên Legend đang từng bước được hiện thực hóa.
Bảo tàng Thế giới Cà phê thuộc dự án Thành phố cà phê do Tập đoàn Trung Nguyên Legend xây dựng từ tháng 3.2018 và chính thức mở cửa đón khách từ ngày 23.11.2018. Ngay từ khi mở cửa đón khách, Bảo tàng Thế giới Cà phê đã đặc biệt thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo lấy cảm hứng từ Nhà dài - không gian quen thuộc đặc trưng của vùng đất Tây nguyên linh thiêng, được cách điệu thành những đường cong đa hình và uyển chuyển, giao thoa với nhau.
Du khách thích thú khám phá ba nền văn minh cà phê tại Bảo tàng Thế giới Cà phê

Du khách thích thú khám phá ba nền văn minh cà phê tại Bảo tàng Thế giới Cà phê

Đặc biệt, được định hình là một bảo tàng sống về văn hóa cà phê lớn nhất, độc đáo nhất, đặc sắc nhất, Bảo tàng Thế giới Cà phê lưu giữ hơn 10.000 hiện vật liên quan đến ba nền văn minh cà phê tiêu biểu của thế giới có niên đại gần 3 thế kỷ. Đồng thời, Bảo tàng Thế giới Cà phê còn có tổ hợp các không gian trưng bày, không gian thưởng lãm cà phê, không gian thư viện ánh sáng,… kết nối nhau mang tính “Sống - Mở - Tương tác” làm thành điểm trình diễn và trải nghiệm các hoạt động Thân - Tâm - Trí đầy ấn tượng.
Biểu diễn nghệ thuật pha chế cà phê vợt - một trong những hoạt động định kỳ tại Bảo tàng Thế giới Cà phê

Biểu diễn nghệ thuật pha chế cà phê vợt - một trong những hoạt động định kỳ tại Bảo tàng Thế giới Cà phê

Hơn nữa, với định hướng là một bảo tàng “sống”, Bảo tàng Thế giới Cà phê luôn có những hoạt động định kỳ hằng tuần dành cho cộng đồng, du khách và các triển lãm chuyên đề theo quý. Trong hơn 1 năm hoạt động, Bảo tàng Thế giới Cà phê tổ chức hơn 60 hoạt động văn hóa, tiêu biểu gồm các triển lãm chuyên đề về cà phê và các hoạt động bảo tồn, giới thiệu văn hóa cộng đồng bản địa, thế giới. Trong năm 2020, nhằm tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm đào tạo kiến thức về cà phê, góp phần nâng cao vị thế của Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trên toàn cầu, cùng với triển lãm chuyên đề “Chiến binh tâm: Cà phê - Năng lượng của tinh thần chiến binh” đang diễn ra, Bảo tàng Thế giới Cà phê sẽ tiếp tục triển khai hàng loạt các triển lãm chuyên đề như “Cà phê & sự quay về nguồn cội” (tháng 3.2020), “Cà phê & sự khai sáng nhân văn (tháng 6.2020), “Cà phê & sự giao thoa Đông Tây” (tháng 9.2020). Bên cạnh đó, hàng loạt các chương trình đào tạo ngắn hạn về kỹ thuật pha chế cà phê trên toàn cầu, cũng như các khóa đào tạo dài hạn về kỹ năng barista từ cơ bản đến chuyên nghiệp, hay các chương trình tọa đàm giáo dục cũng được Bảo tàng Thế giới Cà phê tổ chức thường xuyên.
Cùng những nỗ lực của Tập đoàn Trung Nguyên Legend, sự khác biệt, đặc biệt cùng ý nghĩa của Bảo tàng Thế giới Cà phê đã vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam chỉ sau hơn 1 năm mở cửa, phải kể đến sự ủng hộ, đồng hành của các cơ quan ban ngành tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, các cơ quan thông tấn trong và ngoài nước, cũng như những người yêu và đam mê cà phê đã luôn ủng hộ mục tiêu hiện thực hóa xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành thủ phủ cà phê toàn cầu, góp phần nâng cao giá trị ngành cà phê Việt trên thế giới.
Hoạt động bảo tồn, giới thiệu văn hóa với Hội thi Ủ rượu cần - hoạt động định kỳ diễn ra tại Bảo tàng Thế giới Cà phê

Hoạt động bảo tồn, giới thiệu văn hóa với Hội thi Ủ rượu cần - hoạt động định kỳ diễn ra tại Bảo tàng Thế giới Cà phê

Đến nay, với không gian kiến trúc độc đáo, cùng những hoạt động sống động, ý nghĩa, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, Bảo tàng Thế giới Cà phê trở thành điểm “check-in” lý tưởng của tất cả du khách khi tới Buôn Ma Thuột, thu hút gần 400.000 lượt người tham quan đến hơn 25 quốc gia và hơn 6 triệu lượt tìm kiếm. Bên cạnh đó, thông tin về Bảo tàng thế giới Cà phê được lan tỏa rộng rãi trên các phương tiện truyền thông báo chí hàng đầu trong nước và quốc tế với hơn 4.000 bài báo, thông tin, phóng sự tích cực trên AP, Global Coffee, Forbes Việt Nam, Dân Trí, Tiền Phong, Người Lao Động… và các kênh truyền hình VTV1, VTV3, HTV7… Đặc biệt, Bảo tàng Thế giới Cà phê được UBND Tỉnh Đắk Lắk chọn là điểm đón tiếp các chính khách, vị lãnh đạo quốc gia, những phái đoàn ngoại giao quốc tế, nhân vật ảnh hưởng trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ VII (tháng 3.2019) và nhiều đoàn ngoại giao trong suốt thời gian qua như phái đoàn Nhật Bản, Israel…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.