Bảo tàng Quảng Nam, Đà Nẵng hiến tặng nhau nhiều hiện vật quý

17/02/2017 05:38 GMT+7

Chiều 16.2, Bảo tàng Đà Nẵng và Bảo tàng Quảng Nam tổ chức lễ bàn giao nhiều hiện vật liên quan đến 2 địa phương để phục vụ trưng bày.

Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, trong năm 2016, đơn vị đã tiến hành việc phục chế, phiên bản, phục dựng thành công 15 tài liệu, hiện vật để bàn giao cho tỉnh Quảng Nam trưng bày. Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, những hình ảnh, tư liệu bàn giao trong đợt này là cứ liệu lịch sử quan trọng giúp người dân hiểu biết sâu sắc hơn về truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường của những người con đất Quảng. Trong đó, có hình ảnh về Nghĩa trũng Nghĩa hội Quảng Nam, truyền đơn xuất hiện ở Nghệ Tĩnh ca ngợi phong trào chống sưu thuế của nhân dân Quảng Nam năm 1908, bản thảo Thư thất điều của cụ Phan Châu Trinh buộc tội vua Khải Định; giỏ tre ngụy trang cất giấu tài liệu của ông Nguyễn Y Kế (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam); xe đạp thồ của quân và dân Khu 5 dùng vận chuyển hàng hóa, lương thực, vũ khí cho chiến trường trong kháng chiến chống Mỹ… Đặc biệt, có hiện vật máy chém do thực dân Pháp đưa sang VN để đàn áp phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc hồi đầu thế kỷ 20.
Phía Bảo tàng Quảng Nam cũng bàn giao 50 hiện vật gốm sứ Chu Đậu cho Bảo tàng Đà Nẵng gồm các loại bình tì bà lớn, nhỏ, bình có chân đế, chén con vẹt, lọ minh khí… Những hiện vật này có niên đại vào khoảng thế kỷ 15 - 16, được khai quật từ tàu đắm tại vùng biển Cù Lao Chàm (TP.Hội An) giai đoạn 1997 - 1999.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.