Bảo tàng dưới nước đầu tiên trên xác tàu đắm

Đông Phong
Đông Phong
03/08/2020 14:10 GMT+7

AFP ngày 1.8 (giờ địa phương) cho biết Hy Lạp mở bảo tàng dưới nước đầu tiên trên thế giới cho du khách chiêm ngưỡng những cổ vật hơn hai ngàn năm tuổi.

Hy Lạp lần đầu tiên khánh thành bảo tàng dưới nước để thu hút khách tham quan, đây là một hình thức độc đáo giữa mùa dịch Covid-19. "Hiện vật" của buổi triển lãm thực chất là xác một con tàu buôn đắm chứa hàng ngàn chiếc bình quý giá có niên đại từ thế kỷ 5 trước Công nguyên. 
Nơi diễn ra triển lãm nằm ở ngoài khơi đảo Alonissos (Hy Lạp). Buổi khánh thành có sự góp mặt của nhà khảo cổ học đồng thời là Bộ trưởng Văn hóa Hy Lạp Lina Mendoni. 
Buổi triển lãm có một không hai này được mở từ ngày 3.8 đến ngày 2.10 dành cho những tay lặn nghiệp dư, còn những người không thể lặn có thể theo dõi những "kỳ quan" của lịch sử qua công nghệ thực tế ảo trong một ngôi làng thuộc đảo Alonissos. 

Những bình rượu quý chìm cùng với con tàu chở nó cách nay hàng ngàn năm

Ảnh: AFP

Maria Agalou, Chủ tịch hội đồng Alonissos nói với truyền thông: "Con tàu đắm ở độ sâu 21 đến 28 mét gần bờ biển đảo Peristera (nằm ở phía đông Alonissos), mang theo 3.000 đến 4.000 cái bình quý". 
Theo nhiều nguồn tin, những chiếc bình có niên đại hàng ngàn năm tuổi này lần đầu tiên được ngư dân khám phá vào năm 1985. 
Đây là những bình rượu được mang từ bán đảo Chalkidiki (miền Bắc Hy Lạp) và đảo Skopelos cũng ở Hy Lạp nhưng con tàu buôn không may bị đắm trong cuộc hành trình. Khoảng thời gian tàu đắm được các nhà nghiên cứu xác định đâu đó khoảng năm 425 trước Công nguyên. 
Những chiếc bình rượu quý cổ xưa này giúp cho các nhà nghiên cứu xác định hình dáng con tàu chở chúng. Nhà chức trách tại đảo Alonissos hiện đã lên kế hoạch mở thêm bốn khu vực lặn xung quanh "bảo tàng dưới nước" để mời chào thêm nhiều khách du lịch nữa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.