Bảo tàng cất giữ kho báu của Pharaoh trẻ tuổi nhất Ai Cập mất đến 2 ngày tham quan

Huệ Bình
Huệ Bình
19/09/2020 10:51 GMT+7

Cổ vật từ mộ Pharaoh Tutankhamun sẽ được trưng bày ở Đại bảo tàng Ai Cập, dự kiến mở cửa đón khách vào năm 2021. Bảo tàng có diện tích gần nửa triệu mét vuông, du khách phải mất 2 ngày mới tham quan hết.

Pharaoh Tutankhamun (còn được biết đến với tên gọi vua Tut) là vị Pharaoh trẻ tuổi nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại. Ông chào đời vào khoảng năm 1341 trước công nguyên (TCN), lên ngôi năm 1332 TCN, lúc vừa tròn 9 tuổi. Triều đại Tutankhamun được xem là thời kỳ hoàng kim nhất trong mọi triều đại Pharaoh, vì ông có công cải cách lại văn hóa tôn giáo từ những sai lầm do người cha để lại. Năm 1323 TCN, khi vừa tròn 18 tuổi, vị Pharaoh này qua đời một cách bí ẩn. Nhiều người từng đặt ra giả thuyết Tutankhamun bị ám sát.
Đại bảo tàng Ai Cập có diện tích khoảng 480.000 mét vuông, tương đương với kích thước của một nhà ga của sân bay lớn, và phần lớn chi phí xây dựng từ nguồn vốn vay Nhật Bản. Theo CNN, du khách cần dành ra 2 ngày để tham quan hết bảo tàng rộng lớn này. Bảo vật ở mộ Pharaoh Tutankhamun sẽ trở thành điểm thu hút chính khi du khách đến đây vào năm sau.

Kho báu tìm thấy trong lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun được trưng bày ở thành phố Munich (Đức) năm 2009

Ảnh: AFP

Theo Egypt Today, đây sẽ là nơi dừng chân cuối cùng, kể từ năm 2018 kho báu của Pharaoh Tutankhamun được đưa đi tổ chức triển lãm khắp nơi trên thế giới như Los Angeles (Mỹ), Paris (Pháp), London (Anh)… Hiện các bảo vật đã trở về Ai Cập, một số hiện vật được trưng bày tạm thời trong các bảo tàng ở các thành phố Sharm El- Sheikh và Hurghada. Theo kế hoạch, cổ vật từ mộ Pharaoh Tutankhamun sẽ được trưng bày trong 105 phòng, ước tính 7.200 mét vuông.

Bức tranh 5.000 năm lịch sử Ai Cập cổ đại

Tính riêng cổ vật trong kho báu của Pharaoh Tutankhamun, có hơn 5.000 hiện vật và sẽ được trưng bày đầy đủ lần đầu tiên tại bảo tàng này. Nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter, người có công trong việc tìm ra lăng mộ “vua Tut”, đã gọi kho báu đó là: “Bức tranh toàn cảnh tuyệt đẹp về cái chết của Pharaoh Tutankhamun”. Lâu nay, một phần kinh phí cho công tác bảo tồn cổ vật đến từ việc trưng bày kho báu của Pharaoh Tutankhamun ở nước ngoài.
Một trong số các di sản của “vua Tut” là mặt nạ xác ướp của vị vua này, được chế tác từ gần 11 kg vàng dát mỏng với đường kẻ mắt bằng ngọc lưu ly, đôi mắt bằng thạch anh và đá obsidian. Bên cạnh đó còn có bức tượng dát vàng tạc hình ảnh vị Pharaoh này cầm một cây lao, đầu đội vương miện, chiếc ghế của Pharaoh Tutankhamun được làm từ gỗ mun và ngà voi…

Công nhân làm việc tại công trình Đại bảo tàng Ai Cập

Ảnh: AFP

Ngoài cổ vật của Pharaoh Tutankhamun, bức tượng Ramses Đại đế (vị pharaoh thứ 3 của vương triều Ai Cập cổ đại) là bức tượng lớn nhất trong các hiện vật của bảo tàng. Bức tượng cao hơn 20 mét, được tạo từ 83 tấn đá granit đỏ. Đến với Đại bảo tàng Ai Cập, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một phần của 5.000 năm lịch sử Ai Cập cổ đại, với 87 bức tượng Pharaoh và các vị thần Ai Cập được đặt trên các bậc thang.
Du khách sẽ được nhìn ngắm tượng nữ thần sư tử Menhit với chiếc mũi và nước mắt bằng thủy tinh xanh, Ammut (nữ thần có đầu cá sấu, nửa thân trước là sư tử và nửa thân sau là hà mã) với hàm răng và chiếc lưỡi màu đỏ ngà, nữ thần bò Mehet-Weret…
Mô hình kim tự tháp ở khắp mọi nơi, với những thiết kế hình tam giác thẳng đứng hay úp ngược. Khi du khách nhìn qua các ô cửa sổ, họ sẽ thấy tận mắt những kim tự tháp thật sự vì bảo tàng chỉ cách kim tự tháp Giza 1,6 km. Bảo tàng còn có một Trung tâm bảo tồn, gồm 10 phòng thí nghiệm. Tại đó, các nghệ nhân, chuyên gia làm nhiệm vụ bảo tồn các di sản khai quật được.

Đại bảo tàng Ai Cập có diện tích gần nửa triệu mét vuông, cách kim tự tháp Giza 1,6 km

Ảnh: Arabian Business

Quá trình xây dựng bảo tàng kéo dài gần bằng tuổi thọ Pharaoh Tutankhamun. Chính phủ Ai Cập chọn ra thiết kế đoạt giải vào năm 2003. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng Ai Cập năm 2011 trì hoãn mọi thứ và việc xây dựng chỉ bắt đầu một cách nghiêm túc năm 2012. Dịch Covid-19 khiến ngày khánh thành Đại bảo tàng bị hoãn lại đến năm 2021, thay vì vào cuối năm 2020. Hiện tại, 96% tổng số công trình của bảo tàng đã được hoàn thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.