Báo Giác Ngộ khai mạc triển lãm mỹ thuật 'Đạo và Phật'

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
16/01/2021 15:30 GMT+7

Sáng 16.1 tại tòa soạn Báo Giác Ngộ (TP.HCM), triển lãm Phật giáo Đạo và Phật của hai họa sĩ 8X Hoàng Tùng Linh, Lê Nguyên Bảo Trân đã khai mạc, với sự tham gia của đông đảo giới mỹ thuật và các phật tử.

Triển lãm mỹ thuật Đạo và Phật nằm trong khuôn khổ các hoạt động mừng kỷ niệm 45 năm Báo Giác Ngộ ra số đầu tiên (1.1.1976 - 1.1.2021), chào đón năm mới Tân Sửu 2021 và đặc biệt hướng về kỷ niệm ngày Đức Phật Thành đạo (8.12 Âm lịch). Triển lãm sẽ mở cửa hằng ngày (từ 7 giờ 30 tới 19 giờ 30) đến hết ngày 21.1.

Thượng tọa Thích Tâm Hải, Phó tổng biên tập kiêm Thư ký tòa soạn Báo Giác Ngộ nhận xét: "Các tác phẩm đều mang đậm tính nghệ thuật, vừa giữ nguyên tinh thần của Phật giáo Tây Tạng vừa thêm chút phóng khoáng của chính tác giả"

Đại diện Báo Giác Ngộ (thứ hai, phải) tặng hoa chúc mừng hai tác giả tại lễ khai mạc triển lãm Đạo và Phật

Ảnh: Q.Trân

Theo ông Lưu Đình Long - Phó thư ký tòa soạn Báo Giác Ngộ: "Triển lãm Đạo và Phật do Báo Giác Ngộ và hai họa sĩ đồng tổ chức, giới thiệu đến công chúng 23 bức tranh màu nước trên giấy theo hai chủ đề: Đạo của Tùng Linh và tranh Phật trên lụa của Bảo Trân. Tranh của Tùng Linh minh họa cho các triết lý Phật pháp, còn tác phẩm của Bảo Trân họa các vị Phật và Bồ tát theo truyền thống Kim Cương thừa".
Bật mí về các tác phẩm tuyển chọn ra mắt người xem lần này của mình, họa sĩ Hoàng Tùng Linh cho biết loạt tranh Đạo được vẽ bằng chất liệu màu nước trên giấy, có kích thước khổ A1 hoặc A2. “Nội dung sáng tác thường lấy cảm hứng từ các triết lý của Đạo Phật, các bài học trong kinh điển hay những câu chuyện xuyên suốt quá trình hành Đạo của Đức Phật, kết hợp hình thức thể hiện nhẹ nhàng, với hy vọng có thể gửi đến người xem tranh những giá trị quý báu của Đạo cùng một trải nghiệm cảm xúc yên bình”, Tùng Linh tiết lộ.

Không gian triển lãm tại tòa soạn báo Giác Ngộ

Còn Lê Nguyên Bảo Trân thì thích vẽ các vị Phật và Bồ tát dạng bán thân như trong thangka Tây Tạng. Được biết, họa sĩ Bảo Trân từng có thời gian ở Dharamsala (Ấn Độ), từng trải nghiệm tại Học viện Nghệ thuật Norbulingka - học viện lớn nhất của người Tây Tạng. Từ đây, Trân mượn hình ảnh các vị Phật và Bồ tát theo truyền thống Kim Cương thừa rồi phóng tác lại trên lụa theo sở thích. “Sau nhiều tháng loay hoay thử nghiệm rất nhiều chất liệu để tìm ra chất liệu phù hợp với kiểu phóng tác của mình nhất, thì cuối cùng kết quả là loạt tranh Phật này ra đời”, họa sĩ Bảo Trân chia sẻ.

Nhà báo Lưu Đình Long, Phó thư ký tòa soạn giới thiệu về các tác giả tại triển lãm

Nội dung các sáng tác lấy cảm hứng từ các triết lý của Đạo Phật

Hai tác giả trẻ gửi đến người xem những bức tranh mang giá trị quý báu của Đạo cùng sự trải nghiệm cảm xúc yên bình

Ảnh: Q.Trân

Có nhiều điểm chung giữa hai họa sĩ là cùng sinh năm 1987 và cùng đến từ Nha Trang (Khánh Hòa). Cả hai học chung từ phổ thông, sau học cùng trường Đại học Kiến trúc TP.HCM và hiện cả hai đang hoạt động tự do về mỹ thuật và kiến trúc tại quê nhà.
Trước triển lãm lần này, năm 2017, Bảo Trân từng có triển lãm tranh thơ thiền với chủ đề Am cỏ thơm tại Hội Mỹ thuật TP.HCM gây được tiếng vang tốt trong giới.
Triển lãm Đạo và Phật đang diễn ra tại không gian toà soạn Báo Giác Ngộ (85 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.