Báo chí Mỹ ồn ào vụ Minh Béo

31/03/2016 06:10 GMT+7

ABC (American Broadcasting Company), một trong những đài truyền hình hàng đầu nước Mỹ, đã dành hơn 2 phút để đưa tin về vụ việc Minh Béo bị cáo buộc tấn công tình dục trẻ em trên bản tin nóng ngày 29.3 (giờ Mỹ).

ABC (American Broadcasting Company), một trong những đài truyền hình hàng đầu nước Mỹ, đã dành hơn 2 phút để đưa tin về vụ việc Minh Béo bị cáo buộc tấn công tình dục trẻ em trên bản tin nóng ngày 29.3 (giờ Mỹ).

Minh Béo trên kênh ABC - Ảnh: chụp qua màn hìnhMinh Béo trên kênh ABC - Ảnh: chụp qua màn hình
Trong bản tin, người xem thấy phóng viên Eileen của ABC đã đến khu Phước Lộc Thọ tại Quận Cam (California) để phỏng vấn người Mỹ gốc Việt (ông Lan Nguyen). Cô Eileen cũng đã phỏng vấn công tố viên Bobby Taghavi.
Nội dung bản tin cho biết một diễn viên người Việt nổi tiếng đã ở trong tù hôm thứ ba, sau khi bị cáo buộc tấn công tình dục một cậu bé. Văn phòng Biện lý Quận Cam (OCDA) cho biết họ đã yêu cầu sự giúp đỡ của công chúng trong việc tìm kiếm các nạn nhân khác nếu có.
Nghệ sĩ này có thể đối mặt với gần 6 năm tù nếu bị kết có tội. Các công tố viên còn kêu gọi bất cứ ai có thông tin về vụ việc hãy gọi cho văn phòng luật sư quận tại số (714) 347-8794. Bản tin cũng thông tin nội dung mà OCDA đã đưa ra vào ngày 28.3 về những hành vi liên quan đến Minh Béo.
Vụ án nghiêm trọng
Trong phần phỏng vấn, công tố viên Bobby Taghavi nói Hồng Quang Minh (Minh Béo) đã tham gia vài điểm diễn ở Garden Grove và tổ chức một cuộc tuyển chọn nhân vật làm video clip.
Nạn nhân là người đã tham gia vào cuộc tuyển chọn này. “Đây là một vụ án nghiêm trọng đối với cộng đồng và do nạn nhân còn nhỏ tuổi nên khó công khai mọi tình tiết của vụ án. Khi những vụ việc như thế này bị phát hiện, thường nạn nhân gặp khó khăn hơn trong việc bảo vệ bản thân vì e ngại trước sự nổi tiếng của người hại mình”, ông phát biểu.
Một số kênh truyền hình khác và báo điện tử của Mỹ như NBC, The Orange County Register, MyNewsLA, LA Times, LBC Los Angeles... cũng đưa tin về vụ việc Minh Béo. Gia đình chị Oanh Bùi, sống tại Phước Lộc Thọ, cho PV Thanh Niên biết: “Việc một đài truyền hình lớn của Mỹ đưa tin nóng về vụ việc Minh Béo là điều rất hiếm. Bản tin càng làm cho người dân Mỹ và dân mình sống tại Mỹ quan tâm đến vụ việc. Hiện tại tôi có nghe anh chị em nghệ sĩ và những người quen đăng ký đi thăm Minh Béo rất đông”.
Đáng lưu ý, theo thông tin trên trang The Orange County Register, một vị luật sư có tên Michael Morrison đã được liệt kê trong hồ sơ tòa án như là luật sư bào chữa cho Minh Béo. Trong khi đó, ông Hồng Phước Kiên, anh trai kiêm quản lý Minh Béo, cho biết đến tối 30.3 gia đình vẫn chưa liên lạc được với Minh Béo, cũng chưa thể sang Mỹ và xúc tiến mời luật sư bào chữa cho Minh Béo.
“Nhìn Minh Béo rất thất thần”
Đã có nhiều thông tin chỉ trích những hành vi Minh Béo làm trên đất Mỹ với trẻ em dưới tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, bên cạnh đó rất nhiều người tỏ ra quan tâm đến anh.
Theo thông tin từ chị Bạch Tuyết (Giám đốc Trung tâm băng nhạc Mưa Hồng tại Quận Cam, California) thì nghệ sĩ VN tại hải ngoại hiện rất chú ý đến tình hình sức khỏe của Minh Béo. Hai người em của chị và cũng là bạn của Minh Béo đã được vào thăm và họ cho biết “nhìn Minh Béo rất thất thần”. “Dù vậy sức khỏe anh hiện vẫn ổn. Anh còn hỏi là bao giờ mình sẽ được ra ngoài. Đã có ít nhất 2 lần anh muốn tự tử (bằng hành động cắn lưỡi và đập đầu vô tường). Minh Béo thật sự vẫn không tưởng tượng được hành vi của mình trên đất Mỹ lại dẫn đến hậu quả trầm trọng như vậy”, chị Tuyết cho biết.
Người mẫu Đức Tiến đang sống gần nơi xảy ra vụ việc của Minh Béo cho biết: “Hai hôm nay thông tin Minh Béo tràn ngập trên các báo, đài của Mỹ. Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa có gì mới và phải đợi đến ngày 15.4 khi Minh Béo ra tòa. Nghệ sĩ chúng ta bên này đã thống nhất sẽ đi thăm anh. Đi thăm sẽ không được chụp hình, quay phim hay ghi âm vì bị cấm”.
Nên có cái nhìn khách quan
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM), người từng tham gia bảo vệ cho nghệ sĩ Lý Hương trong vụ chị đòi quyền nuôi con ở Mỹ, hiện Minh Béo vẫn chưa bị một bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án Mỹ tuyên bố là phạm tội.
Do đó, nên có một cái nhìn khách quan, tránh phán xét và công kích đối với anh. “Cơ quan đại diện của VN có thể đến thăm để nghe người bị bắt trình bày nguyện vọng; can thiệp nếu bị oan sai và bảo vệ những quyền lợi chính đáng của công dân VN trong khi bị giam giữ, bị tù như: được đối xử nhân đạo, không bị tra tấn, đánh đập, nhục hình, ốm đau được chữa bệnh, xét xử phải có luật sư, phiên dịch; cung cấp danh sách luật sư để lựa chọn và tự ký hợp đồng thuê, trả tiền; thông báo cho gia đình, thân nhân trong nước biết về tình hình của người bị bắt; giúp chuyển tiền để nộp tiền phạt, tiền thuê luật sư... từ người thân, bạn bè ở VN thông qua Quỹ Bảo hộ công dân...”, luật sư Hậu nói.
Ông cũng khuyến cáo: “Cùng một hành vi, có thể ở quốc gia này không bị xem là tội phạm nhưng lại bị xử lý hình sự ở quốc gia khác. Bên cạnh đó, trình tự, thủ tục tiến hành điều tra, truy tố, xét xử cũng có sự khác biệt. Nếu không tìm hiểu, nắm vững pháp luật của nước sở tại thì dễ xảy ra tình trạng người dân vi phạm pháp luật nước đó mà không hề hay biết. Do đó, khi sinh sống, học tập, làm việc hay du lịch tại một quốc gia khác, người dân nên tìm hiểu về ngôn ngữ, văn hóa và cả pháp luật của quốc gia đó, tránh đặt mình vào tình trạng bất lợi. Khi có sự cố xảy ra, công dân VN nên đề nghị được liên lạc với cơ quan đại diện của VN tại nước sở tại để nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ, sự bảo hộ của nhà nước với công dân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.