Bảo Chấn: Tôi rời bỏ âm nhạc vì cú sốc mất thằng em Bảo Phúc

28/11/2018 11:32 GMT+7

Từ năm 2009 đến nay, cha đẻ Tình thôi xót xa dường như rút khỏi đời sống âm nhạc. Có thể nói em trai Bảo Phúc qua đời là một cú sốc lớn với Bảo Chấn, khiến ông suy sụp rất nhiều.

CD album Vol.4 Nguyễn Hải Yến - Những tình khúc Bảo Chấn đánh dấu sự tái xuất của vị nhạc sĩ tài hoa sau một chặng đường dài gần như rút khỏi âm nhạc. Trong sản phẩm này, ông tư vấn cho nữ ca sĩ Hà Nội cách thể hiện để hát đúng tinh thần ca khúc và được nhạc sĩ giao thêm nhiều bài khác để sử dụng. Nhiều bài cô thu âm hàng chục lần mới đạt yêu cầu tác giả.
Trước sự hiện diện của nhạc sĩ gắn liền với giai đoạn hưng thịnh của chương trình Làn sóng xanh, rất nhiều người đã vây quanh hỏi thăm. Có thể nói sau biến cố trong cuộc đời thì nhiều năm nay, Bảo Chấn gần như rút lui khỏi âm nhạc. Đối với nhiều người trong giới thì đó là sự mất mát trong âm nhạc nói chung và âm nhạc miền Nam nói riêng, vì Bảo Chấn vẫn luôn được đánh giá là một trong những người làm nhạc hòa âm rất giỏi, chưa kể là phần sáng tác.
Ông trầm ngâm: "Thật ra nói như thế này cho nó chính xác, tôi rời bỏ hẳn âm nhạc vào năm 2009 là năm tôi mất đi thằng em, nhạc sĩ Bảo Phúc. Đó là nhát dao, cái sụp đổ lớn nhất, phải nói rõ để các bạn hiểu được Bảo Phúc với tôi ngoài tình huyết thống còn là tình đồng nghiệp. Suốt một thời gian nó học trường nhạc, lúc tôi ra trường rồi, tôi là người hướng dẫn cho nó năm đầu tiên cho tới năm tốt nghiệp thi đủ các môn. Hai đứa chia sẻ nhau đủ thứ, ví dụ như viết nhạc phim tôi biết gì tôi chỉ nó, nó biết cái gì nó truyền đạt lại cho mình, thành ra là ngoài huyết thống là tình đồng nghiệp sâu sắc".
Gia đình đông anh em, nhưng anh em Bảo Chấn - Bảo Phúc thân nhau hơn cả. Bảo Chấn sớm nổi tiếng với công việc sáng tác còn Bảo Phúc viết không nhiều, đặc biệt thành công với vai trò nhạc sĩ hòa âm phối khí và làm nhạc phim Ảnh: CTV
Ông kể thêm: "Hai anh em tôi cùng làm chung với nhau trên một cái hoạt động phòng trà, dancing 8 năm... Trước đó tôi đã bị những "nhát dao đời", chuyện đó bình thường, nhưng khi nó (nhạc sĩ Bảo Phúc - PV) mất đi tôi hoàn toàn sụp đổ và tôi không còn gì tới việc phải nối tiếp cái nghiệp này nữa. Và khi không còn Bảo Phúc là tôi bỏ luôn, bỏ hẳn luôn, tại nó không còn hứng thú, không còn động lực nữa. Lâu lâu hồi thằng Phúc nó viết Những nẻo đường phù sa, nó viết cái gì nó cũng đều tới tui “Nè nè! Tôi viết cái này nè!”, nhưng giờ tôi không còn cái thằng để mình chia sẻ với nhau nữa thì còn cái gì đâu, cho nên tôi buông bỏ không phải là gì mà nó mất đi một tri kỷ".
Ngược dòng thời gian, nhạc sĩ nhớ lại những ký ức lúc xưa. Bảo Chấn, tên đầy đủ là Nguyễn Phúc Bảo Chấn, sinh năm 1950, là con đầu trong một gia đình thuộc dòng dõi hoàng tộc Huế. Ông có người em là nhạc sĩ Bảo Phúc. Ông nội của hai người có tước vị Tuyên Hóa công, là con trai thứ 9 của Vua Dục Đức - Nguyễn Phúc Bửu Thiên và là em ruột của vua Thành Thái. Cha của Bảo Phúc - Bảo Chấn là nhạc sĩ Vĩnh Phan, chuyên lĩnh vực âm nhạc dân tộc, tước hiệu Đinh Hầu, từng sáng tác và giảng dạy âm nhạc. Còn mẹ là nghệ sĩ Bích Liễu, cũng từng là giọng ca chầu văn của nhạc cung đình. Bà là một trong những giọng ca hàng đầu xứ Huế thời xưa.
Xuất thân trong dòng dõi hoàng tộc, nhưng anh em Bảo Phúc - Bảo Chấn không được hưởng những ngày tháng nhung lụa. Hai người ra đời đúng lúc gia đình sa sút, khó khăn. Mẹ ông phải từ bỏ nghiệp hát lâu năm để mưu sinh.
Hải Yến trao tặng nhạc sĩ bức chân dung về ông. Trước khi bắt tay vào làm album, nữ ca sĩ thường suy nghĩ: “Tại sao mình không làm nhạc của Bảo Chấn khi chú Bảo Chấn vẫn còn đang ở đây?” Ảnh: CTV
Gia đình đông con, nhưng anh em Bảo Chấn - Bảo Phúc thân nhau hơn cả. Bảo Chấn sớm nổi tiếng với công việc sáng tác còn Bảo Phúc viết không nhiều, đặc biệt thành công với vai trò nhạc sĩ hòa âm phối khí và làm nhạc phim. Tính tình của hai anh em khác nhau, không thường xuyên gặp gỡ nhưng rất gần gũi. Bảo Phúc cởi mở, giao thiệp rộng thì Bảo Chấn sống trầm lặng, khép kín.
Bảo Chấn từng tâm sự về người em mình: "Tôi và Phúc là hai mặt hoàn toàn trái ngược nhau. Phúc hướng ngoại, còn tôi nội tâm. Vì cái sự "đóng" đó, trong giới nghệ sĩ, nhiều người hiểu tôi qua Phúc chứ không phải từ tôi. Trong số các anh em, tôi là người Phúc quý mến nhất. Tôi là anh, nhưng không phải tôi là người bảo vệ Phúc, ngược lại, Phúc luôn sẵn sàng dùng mọi khả năng có thể để bảo vệ tôi, nhất là trong lần về dư luận đạo nhạc trước đây. Trong âm nhạc, chúng tôi hiểu nhau gần như tuyệt đối".
Thế nên khi nhạc sĩ Bảo Phúc qua đời, đó là một cú sốc lớn với Bảo Chấn. Ông đã suy sụp rất nhiều, mỗi lần có ai nhắc đến em trai, ông đều rất xúc động.
"Bạn biết nỗi mất mát tri kỷ nó đau lắm, ruột thịt, đồng nghiệp, tôi bị hẫng luôn, tôi bỏ luôn. Tất nhiên, trong khoảng thời gian đó cho tới bây giờ là mười mấy, hai chục năm tôi vẫn viết này viết nọ viết kia, nhưng toàn là để dành, viết mà không có ý định phổ biến. Nhưng mà tôi nghĩ là những bài tôi viết về sau này giọng điệu nó cũng khác thời xưa rồi, không chắc là nó còn sức hấp dẫn như hồi xưa hay không, tôi không thể dám chắc được. Trong đó, phân nửa những bài hát mới đều là có hình bóng của thằng em mình, tất nhiên mình viết thương nhớ em thì bố ai ta nghe, nên biến em mình thành người yêu vậy. Đại khái là tôi bị một cái sụp đổ là từ người em ruột, tới giờ này vẫn chưa có thể quên được. Vẫn còn nằm mơ thấy nó đấy các bạn", ông tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.