Bánh mì Việt và hành trình đi khắp thế giới

Huệ Bình
Huệ Bình
18/06/2020 15:45 GMT+7

Mới đây, tờ South China Morning Post có bài viết kể về hành trình bánh mì Việt Nam đi khắp thế giới, trở thành món ăn quen thuộc với cả tín đồ ăn chay.

South China Morning Post mở đầu bài viết: “Nếu bạn dành thời gian đến Việt Nam, bạn sẽ dễ dàng thấy quầy bán bánh mì ngay trước mắt. Bánh mì là món ăn ngon, giá cả phải chăng và thường ăn vào bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ. Hương vị có ảnh hưởng từ thời Pháp thuộc, bánh mì Việt Nam là sự kết hợp của các nền văn hóa và trở thành đặc trưng của quốc gia”.
Tờ báo cho biết mọi người yêu thích bánh mì đến mức món ăn này được thêm vào trong từ điển tiếng Anh Oxford vào năm 2011. Bắt đầu chỉ là một món ăn đường phố vào cuối những năm 1950, bánh mì hiện giờ là món ăn tinh tế và ngon miệng được nhiều người ưa thích. Với phần thịt bánh mềm, vỏ ngoài giòn rụm, trộn lẫn với các loại rau củ ngâm (cà rốt, củ cải), các loại thịt ngon (như xúc xích, thịt nguội và thịt viên), nước sốt cay như ớt và sốt mayonnaise cùng với hành, ngò. Tất cả đều có thể gia giảm, lựa chọn theo sở thích.

Bánh mì chay Việt Nam ‘gây nghiện’

Mặc dù được liệt kê vào nhóm món ăn nhiều thịt nhưng theo South China Morning Post, bánh mì vẫn được nhiều tín đồ ăn chay lựa chọn, không chỉ riêng người dân Việt Nam mà cả khách du lịch mỗi khi ghé thăm.
Grace Nguyễn - chủ cửa hàng ăn chay Karma Waters hiện sống ở Hồng Kông, cho biết: “Bánh mì chay Việt Nam có hương vị đặc biệt". Bà Grace Nguyễn đã bỏ thêm đậu hũ cắt nhỏ và giăm bông đậu nành trong bánh mì ở các cửa hàng tại Hội An và Đà Nẵng. Theo bà Grace, chìa khóa làm nên hương vị đặc biệt của bánh mì là nước sốt, cho dù là nước sốt thịt hay thuần chay, vị ngon của nước sốt sẽ tăng thêm vị ngon khó cưỡng.

Bánh mì của cửa hàng Bánh Mì 25 ở phố cổ Hà Nội

Ảnh: Bánh Mì 25


South China Morning Post nhắc đến cửa hàng Bánh Mì 25 nổi tiếng Hà Nội. Theo tờ báo, nhiều người phải xếp hàng mua tại cửa hàng ở phố cổ này. Nhu cầu cao khiến cho khách hàng luôn luôn phải chờ đợi. Tiệm luôn thu hút khách yêu thích bánh mì chay, đặc biệt là khách du lịch. Hương vị đặc trưng của nó là nấm hàu tỏi xào, bơ, và pa tê thuần chay làm tại nhà. Tại TP.HCM, bạn sẽ tìm thấy món bánh mì chay trong toàn bộ các nhà hàng hay các quầy hàng đường phố. Thực khách khó lòng quên được hương vị đặc trưng từ xúc xích đậu hũ, salad đu đủ và đậu hũ chiên.
South China Morning Post cũng lý giải chuyện các quốc gia phương Tây nhanh chóng chấp nhận món bánh mì Việt Nam. Đó là do hương vị đặc trưng từ các thành phần của bánh mì. Hầu hết người phương Tây thích thú với bánh mì xốp và nước sốt. Ngày nay, bánh mì Việt đã vươn xa toàn cầu. Không cần đến Việt Nam, người dân các nước vẫn có thể thưởng thức món ăn này. Đối với tín đồ ăn chay, có vô vàn lựa chọn. Đơn cử, cửa hàng Just Green tại thành phố Sydney (Úc), một lựa chọn lý tưởng với bánh mì thuần chay đậm vị đậu hũ xé nhỏ, thịt gà chay và thịt heo chay.

Grace Nguyễn – chủ cửa hàng ăn chay Karma Waters cho rằng nước sốt là “linh hồn” của bánh mì

Ảnh: Karma Waters

Với người dân Mỹ, cửa hàng Xe May Sandwich Shop ở New York mang đến món bánh mì tốt cho sức khỏe nổi tiếng ở thành phố này, với món kèm là đậu hũ tẩm gia vị, bông cải, nấm. Ở Anh, quán bánh mì chay cũng luôn thu hút thực khách. Người dân Hàn Quốc cũng thích bánh mì chay. Lướt nhanh trên Instagram, khắp thế giới đều thích thú với bánh mì chay đặc biệt Với South China Morning Post, đó là biến tấu mang lại hương vị cực kỳ ấn tượng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.