Bánh mì, phở xuất hiện trong dự án nghệ thuật trực tuyến ở Úc

Huệ Bình
Huệ Bình
05/05/2020 20:46 GMT+7

Bánh mì xíu mại, phở bò của Việt Nam vừa xuất hiện trong dự án nghệ thuật trực tuyến More of Something Good với các tác phẩm của những họa sĩ minh họa đang sinh sống ở Úc.

Trong bối cảnh các quán ăn, nhà hàng châu Á ở Úc chịu ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19 bùng phát, Michael Souvanthalisith và Muriel-Ann Ricafrente (chủ công ty thiết kế Sydney Studio Mimu) vừa thực hiện dự án nghệ thuật More of Something Good nhằm quảng bá ẩm thực châu Á. Dự án như một dạng thực đơn trực quan sinh động, với các bức vẽ món ăn châu Á yêu thích trên khắp Melbourne và Sydney do các họa sĩ minh họa gửi về. Trang web moreofsomethinggood.com được mô tả giống như “một bức thư tình” dành cho ẩm thực châu Á phong phú ở xứ chuột túi, trong đó xuất hiện hình ảnh phở bò, bánh mì xíu mại quen thuộc của người Việt.
Hai tác giả lên ý tưởng cho dự án này đều là người gốc Á: Souvanthalisith mang trong mình 3 dòng máu Lào-Thái-Nhật, trong khi Ricafrente là người Philippines. “Chúng tôi có những người bạn ở Melbourne nói về những nơi như nhà hàng Shark Fin House đóng cửa. Khó có thể tin nổi khi nghĩ đến vùng ngoại ô Springvale ở Melbourne một ngày cuối tuần ảm đạm”, Souvanthalisith nói với trang Broadsheet ngày 5.5. Ricafrente thì chia sẻ: “Mọi người đều thích món ăn, tôi nghĩ mang nghệ thuật và món ăn đến với nhau là điều mà mọi người đều thích thú”.

Tô phở bò tái theo phong cách anime của tác giả Souvanthalisith

Ảnh: More of Something Good

Bức vẽ mì xá xíu của họa sĩ minh họa Viet My Bui

Ảnh: More of Something Good

Món ăn đầy kỷ niệm tuổi thơ

Souvanthalisith và Ricafrente đặt ra 2 câu hỏi đơn giản: Món ăn yêu thích từ nhà hàng châu Á là món nào? Và tại sao? Các họa sĩ sau đó vẽ các món ăn rồi chia sẻ cảm nhận, kỷ niệm về món ăn đó. Souvanthalisith cho biết: “Có một vài tác giả chọn vẽ món ăn gợi nhớ thời thơ ấu và điều đó thật sự ý nghĩa, nhắc chúng ta về bạn bè và gia đình, những thứ luôn hiện hữu trong tim”.
Tác giả Kim Lam chọn vẽ món bánh mì xíu mại của tiệm Như Lan ở vùng ngoại ô Footscray (Melbourne). Nói về món này, Kim Lam nghĩ ngay đến “cái gật đầu hạnh phúc” khi ăn. Bên cạnh đó, còn có bức vẽ tô phở bò tái theo phong cách anime mà tác giả Souvanthalisith ăn tại quán Pho Hung Vuong ở Springvale, ngoại ô Melbourne. Anh kể rằng đây là món ăn tuổi thơ khi sống tại vùng ngoại ô này. “Hương vị đậm đà của phở quyện chặt với những kỷ niệm của tôi về gia đình và Springvale. Món phở mẹ nấu là món khoái khẩu của tôi, Pho Hung Vuong là lựa chọn ngay sau đó”, Souvanthalisith viết.

Họa sĩ minh họa William Nghiem vẽ món mì khô

Ảnh: More of Something Good

Trong khi đó, họa sĩ minh họa William Nghiem vẽ món mì khô, vì đó là một trong những món ăn khiến tác giả cảm thấy như ở nhà. William Nghiem chia sẻ: “Hương vị rất quen thuộc và làm tôi nhớ đến món ăn của bà”. Cũng dành tình yêu cho món mì, họa sĩ minh họa Viet My Bui sống ở Melbourne góp vào thực đơn món mì xá xíu. “Đây là một trong những món mì yêu thích của tôi. Mì làm bằng tay vừa đủ độ dai vừa thơm nức mũi với thịt, hẹ, rau tươi và vị cay nồng của ớt. Chồng tôi từ nhỏ đã ăn món này ở Malaysia và cả hai chúng tôi đều vui khi chia sẻ món này”. Còn trong mắt tác giả Brendan Coghlan thì tô mì xá xíu màu xanh, có đôi mắt to như trong phim hoạt hình, tựa hồ đang nhìn chằm chằm vào người xem. Coghlan nói rằng món ăn làm tác giả nhớ lại những chuyện đã qua.

Họa sĩ minh họa Eeka vẽ món cơm Nasi Lemak truyền thống của Malaysia

Ảnh: More of Something Good

Tô mì xá xíu của tác giả Brendan Coghlan

Ảnh: More of Something Good

Món Okonomiyaki qua bàn tay của tác giả Shae San Foreman-Sim

Ảnh: More of Something Good

Ngoài tranh vẽ phở bò, bánh mì Việt, trong dự án còn có bức vẽ món cơm Nasi Lemak truyền thống của Malaysia béo ngậy đầy màu sắc (món cơm với cá cơm chiên, cá chiên, đậu phộng, dưa leo…) của họa sĩ minh họa Eeka khiến người xem bụng dạ cồn cào. Họa sĩ Shae San Foreman-Sim lại minh họa món Okonomiyaki (bánh xèo Nhật Bản) theo phong cách tối giản. Với Foreman-Sim thì: “Món này tạo cảm giác như món ăn ngon cuối cùng trong đời, mềm mịn bên trong và giòn rụm bên ngoài, được ướp nước sốt umami thơm ngon”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.